Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Công dân Việt Nam được bố trí chỗ ở, thu xếp chuyến bay về nước

Bộ Ngoại giao lên tiếng về việc hỗ trợ công dân Việt Nam bị "kẹt" tại các sân bay quốc tế.

Trả lời câu hỏi của Zing.vn trong buổi họp báo trực tuyến chiều 26/3, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng nói:

"Trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến hết sức nhanh và phức tạp trên toàn thế giới, nhiều nước/vùng lãnh thổ đã tiến hành hạn chế hoặc đóng cửa các đường bay quốc tế, không cho quá cảnh (transit), khiến nhiều hành khách là công dân Việt Nam bị “kẹt” tại các sân bay quốc tế".

Trước tình hình đó, Bộ Ngoại giao đã liên tục cập nhật thông tin và đưa ra các khuyến cáo công dân Việt Nam về việc đi lại, đặc biệt là lưu ý công dân hạn chế tối đa đi lại giữa các nước và về Việt Nam trong thời điểm hiện nay, tuân thủ các biện pháp phòng, chống dịch của nước sở tại, thường xuyên kiểm tra, cập nhật quy định của nước sở tại và các hãng hàng không, đảm bảo có đủ các giấy tờ cần thiết theo yêu cầu để thực hiện chuyến đi (đặc biệt là các giấy tờ xác nhận tình trạng sức khỏe nếu có).

Trường hợp không có đầy đủ giấy tờ cần thiết có thể bị phía nước ngoài từ chối cho quá cảnh hoặc xuất nhập cảnh, bà Hằng nói thêm.

cong dan Viet Nam anh 1

Nhóm du học sinh và công dân Việt Nam kẹt lại sân bay quốc tế ở thành phố Dallas. Ảnh: NVCC.

"Bộ Ngoại giao cũng đã chỉ đạo các cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài thường xuyên theo dõi, chủ động phối hợp chặt chẽ với cơ quan chức năng, cảng hàng không quốc tế, các hãng hàng không quốc tế tại các nước để cung cấp thông tin cụ thể về chính sách nhập cảnh của Việt Nam, khẳng định công dân Việt Nam được phép về nước mà không cần giấy xác nhận của cơ quan đại diện Việt Nam tại nước sở tại; tìm hiểu thông tin về tình hình công dân Việt Nam bị “kẹt” tại các sân bay, kịp thời thực hiện các biện pháp hỗ trợ cần thiết", người phát ngôn cho biết.

“Ngày 21-25/3 vừa qua, Bộ Ngoại giao đã chỉ đạo cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài hỗ trợ cho hơn 800 công dân Việt Nam”.

“Đến nay, có khoảng 40 công dân Việt Nam đang kẹt ở các sân bay quốc tế nước ngoài. Các cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài đang phối hợp với các cơ quan chức năng trong và ngoài nước, các cảng hàng không, các hãng hàng không quốc tế nhằm đảm bảo cung cấp nhu yếu phẩm cần thiết, hỗ trợ cần thiết, hỗ trợ chỗ ở tạm thời cho các công dân và thu xếp các chuyến bay phù hợp về nước”.

Trường hợp công dân Việt Nam mắc kẹt ở các sân bay Kuala Lumpur (Malaysia), Dallas (Mỹ), Thái Lan, Singpore, đã được Bộ Ngoại giao can thiệp xử lý kịp thời và bố trí chuyến bay đưa về nước.

Trường hợp cần trợ giúp, đề nghị công dân liên hệ theo số đường dây nóng bảo hộ công dân được đăng tải trên website chính thức của các Cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài hoặc số điện thoại của Tổng đài Bảo hộ công dân Cục Lãnh sự là: +84.981.84.84.84.

Hỗ trợ công dân Việt mắc kẹt ở Thái Lan và Singapore về nước

Bộ Ngoại giao khuyến cáo công dân Việt hạn chế đi lại giữa các nước cũng như về Việt Nam trong thời điểm hiện tại để bảo vệ sức khỏe.

Bộ Ngoại giao thông tin về 40 công dân Việt mắc kẹt ở sân bay Dallas

Tổng lãnh sự quán Việt Nam tại San Francisco chủ động trao đổi với cơ quan chức năng sở tại, hãng hàng không để tìm chuyến bay phù hợp đưa các du học sinh về nước.

Trọng Thuấn - Hạnh Vũ

Bạn có thể quan tâm