Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Công bố danh sách thắng giải thưởng văn học PEN 2016

PEN America đã công bố danh sách những tác giả được vinh danh năm nay trong số hơn 200 cây bút và dịch giả toàn cầu.

Lễ trao giải chính thức sẽ được tổ chức vào ngày 11/4 tới tại New School, New York, Mỹ đánh dấu một trong những năm văn học thế giới chuyển mình mạnh mẽ với hàng loạt những tác phẩm và tác giả tham dự từ đa dạng các thể loại trinh thám, thể thao, tự truyện, dịch thuật, thơ ca…

Trong số những cây bút đoạt giải năm nay, đáng chú ý có sự xuất hiện của tác giả Harry Potter - JK Rowling. Nữ văn sĩ 50 tuổi được vinh danh với giải thưởng dành cho những cống hiến bảo vệ và biện hộ cho quyền lợi phụ nữ và trẻ em qua các tác phẩm của mình. 

Được vinh danh tại PEN 2016 là một trong những niềm vui lớn của mẹ đẻ Harry Potter trong năm nay.

Ngay sau khi nhận được thông báo về giải thưởng, JK Rowling chia sẻ với tờ Guardian: "Tôi cảm thấy rất vinh dự khi nhận giải thưởng này. Điều này có ý nghĩa lớn lao khi các tác phẩm của tôi đã được công nhận về mặt giá trị đạo đức. Tôi cũng rất ngưỡng mộ và luôn ủng hộ PEN – một giải thưởng với nhiều nhiều hoạt động bảo vệ quyền tự do ngôn luận”.

Danh sách các hạng mục giải thưởng PEN 2016:

- Tác giả Mỹ đương đại có sức ảnh hưởng: Toni Morrison (25.000 USD).

- Tác giả có tiểu thuyết xã hội xuất sắc sắp xuất bản: Lisa Ko với cuốn The Leavers (giải thưởng ngoài 25.000 USD còn có hợp đồng với nhà xuất bản Algonquin Books).

- Giải thưởng dành cho những biên kịch xuất sắc nhất của Mỹ trong năm: Giải này có 3 hạng mục chia cho ba cá nhân. Master American Dramatist: Lynn Nottage (7.500 USD); American Playwright in Mid-Career: Young Jean Lee (7.500 USD) và Emerging American Playwright: Branden Jacobs-Jenkins (2.500 USD).

- Tác phẩm về chủ đề thể thao xuất sắc: Scott Ellsworth với The Secret Game: A Wartime Story of Courage, Change, and Basketball's Lost Triumph (5.000 USD).

- Tác giả có đóng góp trọn đời cho văn học thể thao: John Schulian (5.000 USD).

- Tác phẩm tiểu sử xuất sắc nhất: Agnes Martin: Her Life and Art (Nancy Princenthal) (5.000 USD).

- Tác giả sách thiếu nhi sắp phát hành xuất sắc nhất: Ash Parsons với A Chemical Distance (5.000 USD).

- Nhà thơ có đóng góp trọn đời cho văn học Mỹ: Ed Roberson (5.000 USD).

- Tác phẩm được dịch sang tiếng Anh xuất sắc: The Complete Stories (Clarice Lispector), được dịch từ tiếng Bồ Đào Nha bởi Katrina Dodson (5.000 USD).

Giải thường PEN của Mỹ là một trong những giải thường hàng đầu thế giới về lĩnh vực văn học được trao cho nhiều thể loại như: thơ, tiểu thuyết, tiểu sử, văn học thiếu nhi, bài viết về thể thao, khoa học, dịch thuật và kịch nghệ. Giải thường được thành lập từ năm 1922 với tổng trị giá giải thưởng là $150,000 ( tương đương hơn 3 tỷ đồng). 



Hoa Khang

Bạn có thể quan tâm