Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Công an xác định chủ nhân 5 lượng vàng ở nhà máy rác

Hơn nửa tháng có người xin được nhận số nữ trang mà chị công nhân phân loại rác phát hiện, nhà chức trách đã xác định được chủ nhân của ví vàng.

Ngày 16/9, Công an TP Cà Mau (Cà Mau) mở niêm phong số vàng mà chị Phạm Tuyết Mai (35 tuổi, ngụ huyện Đầm Dơi) phát hiện được khi phân loại rác tại Nhà máy xử lý rác thải TP Cà Mau. Chị Mai đã được mời chứng kiến sự việc cùng với chị Nguyễn Thị Bích Ngân (31 tuổi, ngụ phường 8, TP Cà Mau), đại diện lãnh đạo Nhà máy xử lý rác và Hội Kim hoàn TP Cà Mau.

Sau khi kiểm tra và đối chiếu những biên bản có liên quan, nhà chức trách xác định số vàng vừa mở niêm phong là của chị Ngân, bị mất ngày 1/8/2014. Sau đó, đại diện Công an TP Cà Mau đề nghị chị Ngân với chị Mai tự thỏa thuận để phân chia sao cho hợp tình, hợp lý.

"Chị Ngân đưa ra quan điểm là chia cho chị Mai 10 triệu đồng. Chị Mai không đồng ý nên vụ việc có thể sẽ được chuyển sang tòa án để giải quyết", một cán bộ có trách nhiệm nói.

1
Chị Mai cho biết, nếu hai bên thỏa thuận không thành thì cũng muốn vụ việc được đưa đến tòa án giải quyết cho công bằng, khách quan. Ảnh: CTV.

Hơn một năm trước, chiều 4/8/2014, chị Mai phát hiện được chiếc ví đã mục trong lúc phân loại rác. Nữ công nhân đặt chiếc ví qua một bên, chờ lúc giải lao mở ra xem và phát hiện bên trong chứa gần 5 lượng vàng với một số giấy tờ đã mục, không xem được chữ.

Chuyện chị Mai nhặt được vàng đến tai lãnh đạo nhà máy rác trong chiều hôm đó. Nửa giờ sau, nhà máy cử cán bộ gặp chị Mai tìm hiểu sự việc. Sau đó, công an phường sở tại đến lập biên bản tạm giữ tài sản, chuyển cho Công an TP Cà Mau xử lý theo quy định.

Sau một năm thông báo nhưng Công an TP Cà Mau không tìm được chủ sở hữu. Đơn vị này có hướng xử lý gần 5 lượng vàng theo Khoản 2 Điều 241 Bộ luật Dân sự, quy định về việc Xác lập quyền sở hữu đối với vật do người khác đánh rơi, bỏ quên.

Theo cách này, tổng giá trị số vàng (khoảng 103,47 triệu đồng) trừ cho 10 tháng lương tối thiểu mà chị Mai nhận, sẽ còn lại 75,97 triệu đồng. Số tiền trên tiếp tục được chia đôi, chị Mai nhận 37,985 triệu đồng, còn lại sung công quỹ Nhà nước. Như vậy, tổng hai khoản tiền mà chị Mai sẽ nhận được tương đương 65,485 triệu đồng.

Khi thông tin chị Mai phát hiện ví vàng được đăng báo, chị Ngân đến Công an TP Cà Mau trình bày lại vụ bị mất vàng hơn một năm trước. Lúc đó, thiếu phụ có đến Công an phường 8 (TP Cà Mau) trình báo và chị này khẳng định số vàng nữ công nhân phát hiện là của mình.

Trò chuyện cùng phóng viên, chị Mai cho biết, sau khi bị mất việc chị đã cùng chồng, con về nhà mẹ ruột tá túc ở xã Tân Dân, huyện Đầm Dơi. Những ngày qua, con trai của thiếu phụ vào lớp 8, cần tiền đóng học phí, mua quần áo và tập sách nên có hôm thiếu phụ thức trắng đêm để bơi xuồng đi bắt ba khía bán.

“Tôi làm công nhân nhà máy rác gần 4 năm, lương ổn định 3,4 triệu đồng/tháng. Sau khi mất việc, tôi với chồng bị bệnh thần kinh tọa đã trả phòng trọ, dắt con về quê kiếm việc làm thuê và chuyển trường cho con”, thiếu phụ chia sẻ.

Nhà nghèo, không có đất sản xuất, phải ở đậu nhà cha mẹ ruột nên chị Mai rất mong được Công an TP Cà Mau giải quyết cho nhận tất cả số vàng phát hiện được. Số vàng này gồm 2 chỉ loại 24K và 47 chỉ 18K, chứa trong chiếc ví da sẫm màu.

"Chiếc ví tôi phát hiện dài hơn gang tay mà phụ nữ sử dụng. Có thể ví được vùi trong rác rất lâu nên mục. Ngoài vàng, trong ví còn có một số giấy tờ nhàu nát và 1 giấy chứng minh nhân dân nhưng không đọc được chữ và nhìn rõ hình nam hay nữ", chị Mai kể.

Còn theo chị Ngân, tổng số vàng chị này mất hơn 4 lượng, được chứa trong túi vải kaki. Trong túi này còn có 2 giấy cầm đồ và 1 chứng minh nhân dân mang tên chị Ngân.

Theo biên bản của Nhà máy xử lý rác thải TP Cà Mau, số vàng chị Mai phát hiện được theo quy định là tài sản của nhà máy. Đơn vị đã yêu cầu nữ công nhân giao cho ban quản đốc quản lý nhưng chị Mai không đồng ý.

"Bà Mai đã vi phạm nội quy kiểm soát ra, vào cổng và chống trộm cắp ký ngày 20/3/2013. Bà Mai còn có thái độ không chấp hành ý kiến của lãnh đạo nhà máy, không nộp vàng", biên bản của nhà máy rác nêu lý do sa thải nữ công nhân.

Nữ trang thiếu phụ mất không khớp với vàng trong thùng rác

Theo luật sư, nếu chị Ngân không chứng minh được quyền sở hữu số vàng mà chị Mai phát hiện được thì tài sản này thuộc về nữ công nhân phân loại rác.

Việt Tường

Bạn có thể quan tâm