Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

'Chủ' 5 lượng vàng ở bãi rác nói đó là của hồi môn

Trong khi chị Mai đang yêu cầu được nhận toàn bộ số vàng nhặt được hơn một năm trước thì một người đã trưng bằng chứng nhận là chủ của số tài sản này.

Ngày 4/9, cơ quan chức năng tỉnh Cà Mau cho biết, chị Nguyễn Thị Bích Ngân (phường 8, TP Cà Mau) đã đến xin nhận lại số vàng mà công nhân Phạm Tuyết Mai (35 tuổi, ngụ huyện Đầm Dơi) phát hiện.

Thiếu phụ 31 tuổi khẳng định, gần 5 lượng vàng mà báo chí đề cập trong những ngày qua là của mình. Chị này cũng cung cấp hình ảnh làm bằng chứng liên quan đến số nữ trang mất hơn một năm trước.

Theo biên bản tiếp nhận tin báo lập tại Công an phường 8 (TP Cà Mau) ngày 1/8/2014, chị Ngân đến công an sở tại báo mất nhiều vàng. Theo chị Ngân, số nữ trang này là của hồi môn mà cha mẹ hai bên cho. Sáng 1/8/2014, chị gom vàng lại để lên dàn máy vi tính và chiều cùng ngày phát hiện mất.

Ngày 31/8, chị Ngân đọc báo thấy số vàng chị Mai phát hiện giống với tài sản của mình bị mất trước đó. Thiếu phụ đã đến Công an TP Cà Mau trình báo và xin được nhận lại tài sản.

Công nhân nhặt được vàng bị kỷ luật vì không nộp cho đơn vị

Theo quyết định kỷ luật, chị Mai đã vi phạm nội quy về việc kiểm soát ra, vào đơn vị và chống trộm cắp của nhà máy xử lý rác.

1
Nữ công nhân phát hiện được gần 5 lượng vàng không xác định được chủ sở hữu ở Cà Mau. Ảnh: Nhật Tân.

Luật sư Lê Thanh Thuận (Đoàn luật sư tỉnh Cà Mau) cho biết, thời hiệu để cơ quan chức năng ra thông báo tìm chủ nhân của số tài sản mà chị Mai phát hiện đã hết. Nếu chị Ngân thật sự là chủ của gần 5 lượng vàng thì thiếu phụ phải thương lượng với chị Mai.

"Nếu thương lượng không thành, hai bên có quyền đưa vụ việc ra tòa án giải quyết theo quy định của pháp luật", luật sư Thuận nói.

Trong khi đó, tối 3/9, chị Phạm Tuyết Mai (huyện Đầm Dơi, Cà Mau) đã gửi đơn đến Công an TP Cà Mau đề nghị được nhận toàn bộ số vàng phát hiện được. Theo người phụ nữ 35 tuổi, chị không đồng ý với hướng giải quyết của công an theo Điều 241 Bộ luật Dân sự. 

Những ngày qua, chị Mai được luật sư Lê Thanh Thuận (Đoàn Luật sư tỉnh Cà Mau) trợ giúp pháp lý. Theo luật sư, nhà chức trách nên cho chị Mai được hưởng trọn số vàng phát hiện được theo Khoản 2 Điều 239 của Bộ luật Dân sự.

"Chị Mai không phải nhặt được vàng mà là 'phát hiện được' như Khoản 2 Điều 239 quy định. Người phát hiện được 5 triệu yen trong thùng loa cũ ở Sài Gòn được cơ quan chức năng áp dụng Điều 239 thì chị Mai cũng phải được áp dụng như vậy", ông Thuận nêu quan điểm.

Chị Ngân cung cấp hình ảnh liên quan đến số nữ trang bị mất. Ảnh: CTV.
Chị Ngân cung cấp hình ảnh liên quan đến số nữ trang bị mất. Ảnh: CTV.

Hơn một năm trước, chiều 4/8/2014, chị Mai phát hiện được chiếc ví đã mục trong lúc phân loại rác tại Nhà máy xứ lý rác thải TP Cà Mau. Nữ công nhân đặt chiếc ví qua một bên, chờ lúc giải lao mở ra xem và phát hiện bên trong chứa nhiều vàng với một số giấy tờ đã mục, không xem được chữ.

Sau đó, nữ công nhân bị lãnh đạo nhà máy yêu cầu giao nộp để ban quản đốc giữ. Chị Mai không đồng ý nên bị công an phường sở tại lập biên bản thu giữ, chuyển Công an TP Cà Mau xử lý theo quy định của pháp luật.

Số vàng chị Mai phát hiện được gồm một vòng vàng, 4 dây chuyền, 3 mặt dây lớn nhỏ, 10 nhẫn, 3 đôi bông tai, một mặt dây chuyền bị gãy... Qua phân loại xác định được 2 chỉ vàng 24K và 47 chỉ vàng 18K.

Ngày 1/9/2014, chị Mai bị đơn vị chủ quản của Nhà máy xử lý rác thải TP Cà Mau ra quyết định chấm dứt hợp đồng lao động. Theo quyết định này, nữ công nhân vi phạm nội quy của đơn vị về việc kiểm soát ra, vào cổng và chống trộm cắp ký ngày 20/3/2013.

Sau hơn một năm Công an TP Cà Mau thông báo tìm chủ sở hữu nhưng không có người đến nhận. Nơi đây đưa ra hướng xử lý gần 5 lượng vàng bằng cách cho chị Mai nhận 10 tháng lương tối thiểu (tương đương 27,5 triệu đồng).

Tổng giá trị số vàng khoảng 103,47 triệu đồng, sau khi trừ 10 tháng lương tối thiểu còn 75,97 triệu đồng. Số tiền này được chia đôi, chị Mai nhận thêm 37,985 triệu đồng, số còn lại tương đương sẽ sung công quỹ Nhà nước. Như vậy, theo cách này thì chị Mai có thể nhận được trên 65,4 triệu đồng.

Điều 239 Bộ luật Dân sự năm 2005 quy định việc xác lập quyền sở hữu đối với vật vô chủ, vật không xác định được chủ sở hữu:

1. Vật vô chủ là vật mà chủ sở hữu đã từ bỏ quyền sở hữu đối với vật đó.

Người đã phát hiện vật vô chủ là động sản thì có quyền sở hữu tài sản đó theo quy định của pháp luật. Nếu vật được phát hiện là bất động sản thì thuộc Nhà nước.

2. Người phát hiện vật không xác định được ai là chủ sở hữu phải thông báo hoặc giao nộp cho UBND xã, phường, thị trấn hoặc công an cơ sở gần nhất để thông báo công khai cho chủ sở hữu biết mà nhận lại.

Việc giao nộp phải được lập biên bản, trong đó ghi rõ họ, tên, địa chỉ của người giao nộp, người nhận, tình trạng, số lượng, khối lượng tài sản giao nộp.

UBND hoặc công an cơ sở đã nhận vật phải thông báo cho người phát hiện về kết quả xác định chủ sở hữu.

Trong trường hợp vật không xác định được ai là chủ sở hữu là động sản thì sau một năm, kể từ ngày thông báo công khai, mà vẫn không xác định được ai là chủ sở hữu thì động sản đó thuộc sở hữu của người phát hiện theo quy định của pháp luật.

Nếu vật là bất động sản thì sau năm năm, kể từ ngày thông báo công khai vẫn chưa xác định được ai là chủ sở hữu thì bất động sản đó thuộc Nhà nước. Người phát hiện được hưởng một khoản tiền thưởng theo quy định của pháp luật.

Nữ công nhân miền Tây sẽ nhận hơn nửa số vàng nhặt được

Công an TP Cà Mau (Cà Mau) đã có hướng giải quyết số vàng mà công nhân phân loại rác nhặt được sau hơn một năm không tìm được chủ sở hữu.

Việt Tường

Bạn có thể quan tâm