Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

'Công an nên giao ngay 5 triệu yen cho chị ve chai'

Luật sư Hà Hải cho rằng việc Công an quận Tân Bình thành lập hội đồng pháp lý về vụ 5 triệu yen là không cần thiết, mọi việc đã rõ ràng thì nên giao tiền ngay cho chị ve chai.

Trong buổi làm việc chiều 19/5 với chị Huỳnh Thị Ánh Hồng (36 tuổi, người tìm thấy 5 triệu yen trong thùng loa cũ) và luật sư Hà Hải (Đoàn Luật sư TP HCM), Công an quận Tân Bình thông báo về quyết định bác đơn xin nhận số tiền trên của bà Phạm Thị Ngọt.

Cơ quan này cũng cho biết, sẽ thành lập hội đồng tư vấn pháp lý gồm nhiều cơ quan ban ngành, trong đó có đại diện Công an quận Tân Bình để tiến hành các thủ tục, hướng dẫn bàn giao số tiền cho người tìm thấy.

Người mua ve chai ở Sài Gòn khiếu nại vụ 5 triệu yen

Theo chị Hồng, việc Công an quận Tân Bình tự ý gia hạn thời gian xác định chủ sở hữu 5 triệu yen là vượt quá thẩm quyền cũng như không đúng quy định của pháp luật.

Chị Huỳnh Thị Ánh Hồng vui vẻ sau khi biết mình sẽ được bàn giao lại 5 triệu yen.
Chị Huỳnh Thị Ánh Hồng vui vẻ sau khi biết mình sẽ được bàn giao lại 5 triệu yen. Ảnh: Trường Nguyên

Theo công an quận, do luật không có quy định cơ quan nào là nơi bàn giao, phải đổi ngoại tệ ra tiền đồng hay không, thời điểm và cách thức… nên cần phải thành lập hội đồng tư vấn pháp lý. Thời hạn bàn giao 5 triệu yen cho chị Hồng là trong 10 ngày, kể từ 19/5.

Tuy nhiên, luật sư Hà Hải (người tư vấn pháp lý cho chị Hồng) không đồng tình với việc thành lập hội đồng này, vì như vậy sẽ gây khó khăn, tạo ra thêm nhiều thủ tục, làm mất thời gian các bên.

Chị ve chai ở Sài Gòn nhận 5 triệu yen trong 10 ngày tới

Công an quận Tân Bình (TP HCM) đã bác đơn của bà Ngọt và đang thực hiện thủ tục pháp lý bàn giao hơn 5 triệu yen cho người mua ve chai.

Luật sư Hải cho biết: "Theo Điều 239 Luật Dân sự, chị Hồng đã bàn giao số tiền cho Công an quận Tân Bình cách đây hơn 1 năm để tìm chủ sở hữu. Do vậy, đơn vị này là nơi trả lại tiền cho chị ve chai. Mọi việc đã rõ ràng rồi, nhà chức trách nên giao 5 triệu yen cho chị Hồng".

Bên cạnh đó, luật sư cũng nhận định, việc thành lập hội đồng tư vấn chỉ mang tính tham khảo, vì mọi quyết định của hội đồng này không có giá trị pháp lý.

"Công an quận chỉ cần bàn giao số tiền cho chị Hồng, còn việc đổi ở đâu, sử dụng thế nào, vào việc gì là quyền của chị ấy, miễn đúng pháp luật là được. Công an quận không cần phải làm những việc này thay công dân", luật sư Hải chia sẻ.

Người tự nhận là chủ 5 triệu yen bổ sung giấy tờ gì?

Sau khi chị Hồng ve chai nộp đơn khiếu nại Công an quận Tân Bình, bà Ngọt cũng đến bổ sung giấy tờ nhằm chứng minh quyền sở hữu đối với số tiền 5 triệu yen.

Trường Nguyên

Bạn có thể quan tâm