Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Công an Hà Tĩnh làm rõ dấu hiệu đưa người qua nước ngoài trái phép

Công an Hà Tĩnh đang tìm hiểu thông tin 8 gia đình trình báo có thân nhân mất liên lạc tại Anh và làm rõ dấu hiệu vi phạm pháp luật về việc tổ chức đưa người vượt biên trái phép.

Ngày 28/10, đại tá Nguyễn Tiến Nam, Phó giám đốc Công an tỉnh Hà Tĩnh, cho biết Công an tỉnh đang phối hợp với các đơn vị của Bộ Công an tìm hiểu thông tin một số gia đình ở Hà Tĩnh trình báo có người thân mất liên lạc tại Anh.

“Công an đang thu thập thông tin, nếu có dấu hiệu vi phạm pháp luật về việc tổ chức đưa người vượt biên trái phép thì sẽ khởi tố vụ án. Hiện chưa có người trong diện tình nghi”, đại tá Nam nói.

39 nguoi chet trong thung container o Anh anh 1
Khoảng hơn 20 trường hợp ở hai tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh trình báo mất liên lạc với con tại Anh. Ảnh: P.T.

Theo ông Nam, có 8 gia đình đang phối hợp cung cấp thông tin và còn một vài gia đình chưa cung cấp. Tuy nhiên, đến nay vẫn chưa thể khẳng định có hay không người Việt Nam nằm trong số 39 nạn nhân ở Anh vì phải đợi kết quả xét nghiệm ADN, dấu vân tay…

Cũng trong sáng 28/10, bên hành lang Quốc hội, Bí thư Tỉnh ủy Nghệ An Nguyễn Đắc Vinh, cho biết tỉnh có 12 trường hợp thông báo mất tích, nhưng thông tin này cũng chưa chính xác.

Đại diện UBND huyện Diễn Châu (Nghệ An) cho hay tính đến trưa 28/10, địa phương nắm bắt, tìm hiểu được 6 trường hợp có người thân đi lao động theo hướng qua Pháp để đi Anh. Trong đó, 2 gia đình đã mất liên lạc với con từ 22/10.

Còn một lãnh đạo UBND huyện Yên Thành nói địa phương tìm hiểu ít nhất 5 gia đình mất liên lạc với con em khi đi sang Pháp và Đức. Công an huyện này đang tiếp tục xác minh để làm rõ những người này có nằm trong 39 nạn nhân tử vong ở Anh hay không.

Tại Hà Tĩnh, cơ quan chức năng ghi nhận ít nhất 10 cá nhân được gia đình thông báo đã mất liên lạc khi qua Anh. Trong đó, huyện Can Lộc có 8 trường hợp, thị xã Hồng Lĩnh một người và huyện Nghi Xuân một người.

39 nguoi chet trong thung container o Anh anh 2

Cảnh sát phong tỏa hiện trường tại khu công nghiệp Waterglade để phục vụ điều tra. Ảnh: AP.

Trong đó, một gia đình ở xã Cương Gián, huyện Nghi Xuân xác nhận từ ngày 22/10 đến nay, một thiếu niên 15 tuổi đã mất liên lạc trên đường qua Anh. Bố mẹ của em này đang làm việc tại quốc gia này.

Như vậy, đã có hơn 20 gia đình ở hai tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh trình báo có người thân mất tích tại Anh. Công an hai tỉnh đã tới nhà các gia đình trình báo có con mất tích lấy mẫu tóc, móng tay của bố, mẹ để xác định họ có thuộc danh sách 39 thi thể chết trong container ở Anh hay không.

Ngày 23/10, cảnh sát Anh phát hiện 38 người lớn và 1 người ở tuổi vị thành niên tử vong trong container nhập cảnh vào nước này ở hạt Essex, gần thủ đô London.

Khi phát hiện vụ việc, nhà chức trách ở Anh tin rằng 39 nạn nhân là người Trung Quốc. Tuy nhiên đến nay, cả Anh và Trung Quốc không xác nhận 100% nạn nhân là người Trung Quốc.

Bộ Ngoại giao Việt Nam đã chỉ đạo Đại sứ quán tại Anh làm việc với cảnh sát để xác minh quốc tịch các nạn nhân. Bộ Ngoại giao cũng yêu cầu Cục Lãnh sự làm đầu mối phối hợp với cơ quan chức năng trong nước và địa phương cung cấp thông tin liên quan để thúc đẩy quá trình xác minh danh tính các nạn nhân, sẵn sàng biện pháp bảo hộ trong trường hợp là công dân Việt Nam.

Cảnh sát Anh cũng đã xác định được 4/39 trường hợp tử vong trong container ở hạt Essex và đã gửi hồ sơ cho Việt Nam để xác định nhân thân.

Người dân cầu nguyện tại nơi phát hiện 39 người chết trong container Theo ghi nhận của Zing.vn, một nhóm người sáng nay đã mang hoa đến cầu nguyện tại khu công nghiệp Waterglade, Essex (Anh) - nơi vừa phát hiện 39 thi thể trong container đông lạnh.

Anh gửi hồ sơ 4 nạn nhân trong thùng xe container cho Việt Nam

Theo Thứ trưởng Bùi Thanh Sơn, cảnh sát Anh đã xác định được 4/39 trường hợp tử vong trong container ở hạt Essex và đã gửi hồ sơ cho Việt Nam để xác định nhân thân.

Phạm Trường - Hoàng Lam

Bạn có thể quan tâm