Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Công an Hà Nội làm CMND tại nhà cho người dân

Phòng thủ tục hành chính "lưu động" công an quận Ba Đình (Hà Nội) đã tới tận nhà hàng chục người trong diện chính sách, già yếu, bệnh tật trên địa bàn để giúp cấp CMND mới.

10h sáng 22/8, tại địa chỉ 104 E10 tập thể Thành Công (Ba Đình, Hà Nội), công an quận Ba Đình với sự phối hợp hỗ trợ của công an phường Thành Công đã tổ chức làm thủ tục cấp đổi CMND mới cho hơn 20 công dân già yếu, bệnh tật, đi lại khó khăn trong khu vực.

Kế hoạch phối hợp trên được lãnh đạo công an quận Ba Đình báo cáo và xin phép Giám đốc Công an thành phố Hà Nội nhằm giúp đỡ 63 trường hợp người già yếu bệnh tật trên địa bàn có nhu cầu được hỗ trợ làm thủ tục cấp CMND.
Phòng PC64 phối hợp giúp đỡ trong việc di chuyển và lắp đặt thiết bị điện tử giải quyết thủ tục hành chính.
Được thông báo từ trước, 23 người trong diện già yếu bệnh tật sống trong khu tập thể Thành Công đã có mặt cùng công an phường làm đơn cấp/đổi CMTND và xác minh lý lịch.
Thẻ Chứng minh thư nhân dân mới có 12 số sẽ là mã số định danh cá nhân trong tương lai và có giá trị suốt cuộc đời thay cho CMND cũ. Trong hệ thống quản lý vẫn tồn tại song song hai loại thẻ CMT 12 số và 9 số cho tới năm 2017.
Em Đàm Hà Anh sinh năm 1999 hiện đang học lớp 10 trường Nguyễn Trãi (có địa chỉ tại 57 Láng Hạ, Thành Công, Ba Đình) được mẹ dìu đến làm thủ tục cấp CMTND. Hà Anh bị khuyết tật bẩm sinh từ nhỏ, em đi lại khó khăn, luôn phải có người dìu đỡ chăm sóc thường xuyên trong mọi sinh hoạt thường ngày.
Ông Đào Xuân Dụ năm nay 85 tuổi là một trong hơn 20 người thuộc danh sách được giúp đỡ làm thủ tục hành chính của phường Thành Công. Ông Dụ đã tự nguyện cho công an quận mượn nhà mình làm phòng thủ tục hành chính bởi khu tập thể nơi đây có nhiều người thuộc diện ưu tiên nhất, thuận tiện cho việc đi lại.
Phòng giải quyết thủ tục hành chính "lưu động" đã góp phần cải cách hành chính, rút ngắn thời gian làm thủ tục cho người dân, đặc biệt là những người ở xa, già yếu và khuyết tật. Máy móc thiết bị điện tử của phòng "lưu động" được trang bị giống hệt tại các điểm làm thủ tục hành chính trên toàn địa bàn thành phố Hà Nội.
Việc chụp ảnh cũng đơn giản hơn, thay vì phông màu xanh nay chuyển đổi sang nền trắng. Máy ảnh kỹ thuật số kết nối qua cổng USB chuyển thẳng vào máy vi tính. Ảnh công dân được in màu trực tiếp trên thẻ không cần in ấn, đóng dấu giáp lai như cũ nữa.
Với người già cả khó khăn trong việc đi lại, công an phường Thành Công đã cử người đến tận nhà dìu đón các cụ tới phòng thủ tục "lưu động" để cấp mới CMND cho các cụ.
Thiếu tá Trần Thị Thanh Huyền, CA Quận Ba Đình giúp đỡ các cụ chải tóc gọn gàng trước khi chụp ảnh thẻ.
Máy quét điện tử giúp công an lấy dấu vân tay nhanh gọn và thuận tiện thay vì lăn tay bằng mực như trước đây.
Vân tay của công dân sẽ được lưu trong hồ sơ điện tử của công an quận.
10 ngày sau khi hoàn thành mọi thủ tục, kiểm tra lại tờ khai và ký tên xác nhận, công an phường sẽ gửi CMND mới tận tay người dân. Sáng 22/8, Công an quận Ba Đình đã triển khai kế hoạch trên địa bàn hai phường là Điện Biên và Thành Công, ngày mai 23/8 các phường còn lại trong quận sẽ tiến hành công việc tương tự.

Anh Tuấn

Bạn có thể quan tâm