Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Công an Bắc Ninh mở chuyên án điều tra tin nhắn đe dọa lãnh đạo

Lãnh đạo Công an tỉnh Bắc Ninh cho hay các tin nhắn đe dọa lãnh đạo tỉnh đã được chuyển cho cơ quan điều tra và các đơn vị nghiệp vụ đang tập trung làm rõ.

16h ngày 16/3, UBND tỉnh Bắc Ninh tổ chức họp báo về thông tin cán bộ, lãnh đạo sở ngành và chủ tịch tỉnh bị đe doạ, vì đã đề nghị dừng các dự án khai thác cát, nạo vét luồng lạch tận thu sản phẩm trên tuyến sông Cầu. Cuộc họp do Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hữu Thành chủ trì.

Bac Ninh hop ve vu Chu tich tinh bi de doa anh 1
Thượng tá Nguyễn Văn Long, Phó giám đốc Công an tỉnh Bắc Ninh. Ảnh: Việt Hùng.

Thượng tướng Tô Lâm, Bộ trưởng Công an chỉ đạo Tổng cục Cảnh sát phối hợp với các đơn vị chức năng thuộc Bộ Công an tập trung điều tra, làm rõ thông tin về việc Chủ tịch tỉnh Bắc Ninh và một số lãnh đạo sở, ngành tỉnh bị đe dọa sau khi quyết định dừng dự án nạo vét luồng kết hợp tận thu cát sỏi trên sông Cầu.  

Trước đề nghị UBND tỉnh cung cấp thêm thông tin cụ thể về việc lãnh đạo tỉnh bị đe doạ, công an đã vào cuộc điều tra và có kết quả ban đầu ra sao? Chánh Văn phòng UBND tỉnh Bắc Ninh cho hay cơ quan điều tra đang vào cuộc làm rõ nên tỉnh chưa thể cung cấp.

Lãnh đạo Công an tỉnh Bắc Ninh cho hay các tin nhắn đã được chuyển cho cơ quan điều tra và các đơn vị nghiệp vụ đang tập trung làm rõ.

"Về nội dung đe doạ, chúng tôi xin phép chưa cung cấp vì đây là tài liệu điều tra, khi nào có kết quả chúng tôi sẽ cung cấp cụ thể", thượng tá Long nói.

Bac Ninh hop ve vu Chu tich tinh bi de doa anh 2
Ông Trịnh Hữu Hùng,  Chánh văn phòng UBND tỉnh Bắc Ninh trả lời câu hỏi của phóng viên về việc lãnh đạo tỉnh bị nhắn tin đe dọa. Ảnh: Việt Hùng.

Ông Trịnh Hữu Hùng, Chánh Văn phòng UBND tỉnh Bắc Ninh thông tin các đơn vị chuyên môn và các huyện đã rất quyết liệt trong việc xử lý nạn khai thác cát trái phép trên sông Cầu.

Báo cáo của huyện Quế Võ (Bắc Ninh) cho biết có 20-25 tàu thường xuyên hút cát trên sông Cầu tại vùng giữa Bắc Ninh và Bắc Giang. Tỉnh đã chỉ đạo UBND tổ công tác để xử lý việc khai thác cát, sỏi trái phép với hơn 80 người.

Về vấn đề Cục đường thủy nội địa chấp thuận cho chủ đầu tư được sử dụng 4 tàu để thực hiện nạo vét, nhưng khi tỉnh kiểm tra có tới 60 tàu khai thác cát mỗi ngày. Ông Trịnh Hữu Hùng thông tin qua xác minh và đăng ký đối với chủ đầu tư, tất cả số tàu này đỗ tại vị trí mà nhà đầu tư đăng ký để khai thác. Đây là phạm vi quản lý của chủ đầu tư.

Lợi dụng khai thác luồng lạch để tận thu cát dưới lòng sông

Kết luận buổi thông tin báo chí, ông Nguyễn Hữu Thành, Phó chủ tịch tỉnh Bắc Ninh cho biết địa bàn tỉnh có 3 con sông chạy qua, có đối tượng lợi dụng khai thác cát trái phép, diễn ra phức tạp, người dân ven sông đã có nhiều ý kiến với lãnh đạo các cấp.

"Sông Cầu có diễn biến phức tạp về nạn khai thác cát trái phép, có thời điểm chính quyền chưa kịp thời ngăn can, nhân dân hai bên tự giải quyết dẫn đến vụ đốt tàu, chìm tàu gây chết người năm 2010 ở Quế Võ”, ông Thành nêu.

Bac Ninh hop ve vu Chu tich tinh bi de doa anh 3
Bờ sông Cầu chiều 16/3/2017. Ảnh: Việt Hùng. 

Theo lãnh đạo tỉnh Bắc Ninh, trong việc khai thác cát có cả các dự án lợi dụng khai thác luồng lạch để tận thu cát dưới lòng sông gây ảnh hưởng rất lớn đến đê điều và bức xúc cho người dân.

"Quan điểm của tỉnh Bắc Ninh là phải ngăn chặn bằng được các dự án gây ảnh hưởng đến môi trường để tăng cường khả năng phòng chống thiên tai và để nhận được sự đồng thuận của người dân”, Phó chủ tịch tỉnh Bắc Ninh nhấn mạnh.

Ông Nguyễn Hữu Thành cũng thông tin qua nhiều cuộc họp với Bộ Giao thông vận tải, Cục Đường thủy nội địa và các đơn vị liên quan, tỉnh đã đề nghị dừng dự án khai thông đường thuỷ và khai thác cát.

Thủ tướng yêu cầu điều tra việc Chủ tịch tỉnh Bắc Ninh bị đe dọa

Thủ tướng yêu cầu Bộ Công an khẩn trương điều tra làm rõ người đứng sau bảo kê, đe dọa Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh và các thuộc cấp.

Trong văn bản ký ngày 9/3, lãnh đạo tỉnh Bắc Ninh kính đề nghị Thủ tướng chỉ đạo Bộ Công an vào cuộc điều tra các cá nhân từ Trung ương đến địa phương đứng ra bảo kê, đe dọa từ cán bộ chuyên môn, lãnh đạo sở, ngành cho đến Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh...

Các tin nhắn đe dọa xuất hiện sau khi UBND tỉnh có công văn đề nghị tiếp tục dừng triển khai thực hiện dự án nạo vét, khơi thông luồng đường thủy nội địa, kết hợp tận thu sản phẩm trên sông Cầu.

Chiều 16/3, Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc về kiến nghị của UBND tỉnh Bắc Ninh liên quan đến thực hiện dự án nạo vét, khơi thông luồng đường thủy nội địa, kết hợp tận thu sản phẩm trên sông cầu.

Theo đó, Thủ tướng yêu cầu Bộ Công an khẩn trương điều tra, xác minh làm rõ người đứng sau bảo kê, đe dọa Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh và các cán bộ, lãnh đạo sở, ngành; báo cáo kết quả lên Thủ tướng trong tháng 3.

Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh và nhiều thuộc cấp bị đe dọa

Ông Nguyễn Tử Quỳnh, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh, cho biết khi có ý kiến đề nghị dừng nạo vét luồng lạch, khai thác cát sỏi trên sông Cầu, ông và thuộc cấp bị đe dọa.

Thắng Quang -Việt Hùng

Bạn có thể quan tâm