Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh và nhiều thuộc cấp bị đe dọa

Ông Nguyễn Tử Quỳnh, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh, cho biết khi có ý kiến đề nghị dừng nạo vét luồng lạch, khai thác cát sỏi trên sông Cầu, ông và thuộc cấp bị đe dọa.

Chiều 15/3, trao đổi với Zing.vn, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh Nguyễn Tử Quỳnh xác nhận thông tin ông và cán bộ cấp dưới bị đe dọa sau khi đề nghị dừng các dự án khai thác cát trên sông Cầu.

Ông Quỳnh cũng cho hay công an đang điều tra vụ việc. Sau khi gửi văn bản kiến nghị sự việc, UBND tỉnh Bắc Ninh sẽ chờ Thủ tướng chỉ đạo giải quyết.

Đề nghị Bộ Công an vào cuộc điều tra

Trước đó, ngày 9/3, UBND tỉnh Bắc Ninh đã có công văn gửi Thủ tướng, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) đề nghị tiếp tục dừng triển khai thực hiện dự án nạo vét, khơi thông luồng đường thủy nội địa, kết hợp tận thu sản phẩm trên sông Cầu.

Theo UBND tỉnh Bắc Ninh, trên địa bàn tỉnh này, Cục Đường thủy Nội địa Việt Nam (Bộ GTVT) đã chấp thuận cho các đơn vị thực hiện nạo vét luồng kết hợp tận thu cát sỏi trên sông Cầu.

Trong quá trình triển khai dự án, các đơn vị đã lợi dụng để khai thác cát trái phép. Bên cạnh đó, ngày 1/3/2016, vị trí K74+400 – K74+500 đê hữu sông Cầu đã xảy ra sạt lở đứng với chiều dài 50 m, ăn sâu vào bãi 5-10 m. Tỉnh Bắc Ninh đã phải chi 30 tỷ đồng để xử lý sự cố.

Nhiều thời điểm, trên địa bàn dự án nạo vét luồng có 40 tàu hoạt động gây mất an ninh tại các xã Việt Thống, Quế Tân, Phù Lương (huyện Quế Võ).

Chu tich tinh Bac Ninh bi de doa anh 1
Khai thác cát sỏi trên sông Cầu gây sạt lở đê ở xã Quế Tân (ở Quế Võ, Bắc Ninh), khiến cơ quan chức năng tốn kính phí sửa chữa. Ảnh: Thắng Quang.

"Toàn tuyến sông Cầu không có đoạn cạn theo quy định, không có phương tiện thủy nội địa mắc cạn nếu đi đúng trọng tải và đúng luồng. UBND tỉnh Bắc Ninh đã nhiều lần kiến nghị tạm dừng triển khai dự án nạo vét đường thủy kết hợp tận thu sản phẩm trên địa bàn", văn bản khẳng định.

"Đề nghị Thủ tướng chỉ đạo Bộ Công an vào cuộc điều tra các cá nhân từ Trung ương đến địa phương đứng ra bảo kê, đe dọa từ cán bộ chuyên môn, lãnh đạo sở, ngành cho đến Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh..."

Đại diện UBND tỉnh này cũng cho hay sau khi dừng triển khai thực hiện dự án nạo vét, duy tu luồng đường thủy nội địa kết hợp tận thu sản phẩm trên sông Cầu, người dân đồng tình ủng hộ cao, an ninh nông thôn được đảm bảo.

Tuy nhiên, sau đó, UBND tỉnh lại tiếp tục nhận được văn bản của Bộ GTVT (do Thứ trưởng Nguyễn Nhật ký) và văn bản của Cục Đường thủy nội địa đề nghị tiếp tục tạo điều kiện thực hiện dự án.

"Điều này không đúng tinh thần buổi làm việc giữ Bộ trưởng Bộ GTVT với Tỉnh ủy, UBND tỉnh Bắc Ninh ngày 23/2”, đại diện UBND tỉnh Bắc Ninh khẳng định.

Vì vậy, tỉnh Bắc Ninh đề nghị Thủ tướng không cho tiếp tục thực hiện dự án nạo vét đường thủy nội địa kết hợp tận thu sản phẩm đoạn Km1+Km30 trên sông Cầu.

Đồng thời, UBND tỉnh Bắc Ninh cũng đề nghị Thủ tướng chỉ đạo Bộ Công an vào cuộc điều tra nguyên nhân sự việc, điều tra các cá nhân từ Trung ương đến địa phương đứng ra bảo kê, đe dọa từ cán bộ chuyên môn, lãnh đạo sở, ngành cho đến Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh, làm sự việc ngày càng trở nên nghiêm trọng.

"Bộ Giao thông không chỉ đạo tỉnh Bắc Ninh"

Tối 15/3, trao đổi với Zing.vn, Thứ trưởng Nguyễn Nhật cho biết từ một năm nay, Bộ GTVT đã quyết định dừng hết việc nạo vét duy tu lòng sông. Bộ không cấp cho bất cứ dự án mới nào.

Theo Thứ trưởng Nguyễn Nhật, đúng quy trình, việc duy tu nạo vét lòng sông phải có đánh giá tác động môi trường của địa phương. Nếu tỉnh đồng ý cho phép doanh nghiệp triển khai thì Cục Đường thủy nội địa mới được quyền cấp phép.

Ông Nhật khẳng định đối với tỉnh Bắc Ninh, văn bản ông ký chỉ mang nội dung xin ý kiến UBND tỉnh chứ không phải văn bản có tính chất chỉ đạo hay yêu cầu. Tất cả dự án nạo vét lòng sông đã được đưa lên phương tiện thông tin đại chúng và triển khai đến các doanh nghiệp.

"Khi doanh nghiệp xin triển khai dự án, Bộ GTVT phải có trách nhiệm làm thủ tục và xin ý kiến của UBND tỉnh Bắc Ninh. Việc xin ý kiến tỉnh xem xét cho phép doanh nghiệp triển khai nạo vét là trách nhiệm của Bộ. Tỉnh không đồng ý thì thôi", Thứ trưởng Nguyễn Nhật nói.

Thứ trưởng Bộ GTVT cho biết thêm nếu Bộ không gửi đề nghị, thủ tục đến tỉnh chắc chắn doanh nghiệp sẽ kiện. Kêu gọi doanh nghiệp làm dự án mà khi họ nộp hồ sơ Bộ lại không chuyển xin ý kiến tỉnh thì không được.

“Tôi xin khẳng định đó chỉ đơn thuần là văn bản xin ý kiến tỉnh Bắc Ninh. Nếu tỉnh Bắc Ninh không đồng ý thì Bộ sẽ không đồng ý và Cục Đường thủy nội địa cũng không cấp phép cho doanh nghiệp nạo vét lòng sông”, ông Nhật nhấn mạnh.

Ngày 7/3, tại cuộc họp về tình hình khai thác cát sỏi trái phép, Phó thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình cho rằng một thực tế là có những vi phạm diễn ra công khai, ban ngày, liên tục nhưng vẫn không bị xử lý gì.

"Có thể có tình trạng cơ quan chức năng, chính quyền địa phương buông lỏng quản lý, bao che, thậm chí là có dấu hiệu bảo kê cho tội phạm. Đằng sau các hoạt động khai thác trái phép lại có bóng dáng của tội phạm, tổ chức bảo kê cho hoạt động này”, Phó thủ tướng nhấn mạnh.

Phó thủ tướng đã giao Bộ Công an mở đợt đấu tranh cao điểm chống cát tặc từ 15/3 đến 1/6, xem xét khởi tố hình sự một số vụ án trọng điểm để góp phần răn đe, phòng ngừa chung.

Lãnh đạo Cục Đường thủy lên án việc nhắn tin đe dọa Chủ tịch Bắc Ninh

Cục Đường thủy nội địa khẳng định việc ra văn bản đề nghị tỉnh Bắc Ninh cho doanh nghiệp thực hiện dự án trên sông Cầu vì tình hình thực tế chứ không có "lợi ích nhóm".


Thắng Quang - Văn Chương

Bạn có thể quan tâm