Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Confeds Cup 2013: Brazil thành công hay thất bại?

Lên ngôi vô địch có giúp chủ nhà của Confeds Cup 2013 và VCK World Cup 2014 đẹp hơn trong mắt người hâm mộ khi người dân vẫn ồ ạt kéo nhau đi biểu tình, các cầu thủ bị mất cắp và SVĐ bị tàn phá chỉ vì một cơn mưa lớn?

Confeds Cup 2013: Brazil thành công hay thất bại?

Lên ngôi vô địch có giúp chủ nhà của Confeds Cup 2013 và VCK World Cup 2014 đẹp hơn trong mắt người hâm mộ khi người dân vẫn ồ ạt kéo nhau đi biểu tình, các cầu thủ bị mất cắp và SVĐ bị tàn phá chỉ vì một cơn mưa lớn?

Confederations Cup vừa khép lại với chức vô địch thuộc về nước chủ nhà Brazil. Trong khi các cầu thủ và rất nhiều người hâm mộ nhảy vũ điệu samba mừng chiến thắng, một bộ phận không nhỏ người dân tại chính quốc gia này lại hoàn toàn dửng dưng với cúp vàng của đội tuyển.

 

 Các cầu thủ Brazil hạnh phúc nâng cúp vàng Confeds Cup.

Được coi là giải đấu tiền World Cup giúp nước chủ nhà Brazil có một cuộc khảo sát "thí nghiệm" trước ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh sẽ được tổ chức vào năm 2014 song Confeds Cup lại khiến Brazil để lộ rất nhiều điểm yếu.

Trước đó, có nhiều ý kiến cho rằng, Brazil chưa đủ điều kiện về cơ sở vật chất, kinh nghiệm cần thiết để tổ chức một giải đấu lớn mang tầm quốc tế như World Cup. Trên thực tế, mới có 6 trong tổng số 12 sân vận động phục vụ cho World Cup được hoàn thành, số còn lại vẫn trong quá trình chạy đua với thời gian để có thể hoàn thành đúng tiến độ. 

 

 Các SVĐ đang được gấp rút hoàn thành để kịp tiến độ.

Thậm chí, chỉ hơn 2 tuần trước khi giải đấu chính thức bắt đầu, SVĐ Fonte Nova - nơi sẽ diễn ra 3 trận đấu trong khuôn khổ Confeds Cup 2013 và 6 trận đấu của World Cup 2014 - bị sập một phần mái vòm chỉ vì một cơn mưa lớn, làm hư hỏng cả khán đài phía dưới. 

 

 Một phần mái vòm bị hư hỏng vì mưa lớn.

Mặc cho mối lo ngại các SVĐ sẽ không kịp hoàn thành để phục vụ cho giải đấu, Confederations Cup 2013 vẫn chính thức khởi tranh tại thủ đô Brasilia, Brazil hôm 15/6 với trận đấu mở màn giữa chủ nhà Brazil và Nhật Bản.

Trước giờ bóng lăn tại SVĐ Estadio Nacional, khoảng 500 người đã tham gia biểu tình trước SVĐ quốc gia Mane Garrincha tại thủ đô Brasilia. Họ đốt lốp xe để chặn các con đường chính dẫn tới cửa các SVĐ.

 

 Khói đen bao trùm xung quanh khu vực SVĐ vì người biểu tình đốt lốp xe.

Cuộc bạo loạn được tổ chức bởi chính người người dân địa phương, những người không hài lòng về việc "vung tiền" cho sự kiện Confederations Cup và World Cup 2014 tại Brazil. Cảnh sát đã phải sử dụng lựu đạn cay, đạn cao su để giải tán đám đông khiến nhiều người bị thượng, thậm chí thiệt mạng. 

Sự phẫn nộ của người dân thậm chí được đẩy lên tới đỉnh điểm khi Tổng thống Brazil, bà Dilma Rousseff và Chủ tịch Sepp Blatter bị chính khán giả nhà la ó khi thực hiện bài phát biểu trước trận đấu mở màn giữa Brazil và Nhật Bản.

 

Ngay trước trận bán kết giữa Brazil và Uruguay, vấn đề an ninh ở Beloe Horizonte cũng được đặt trong tình trạng báo động. Theo ước tính của chính quyền địa phương, đã có khoảng 100.000 người đổ ra đường biểu tình và sẵn sàng gây rối trước trận bán kết của nước chủ nhà. Du khách và CĐV không dám ra đường còn các HLV và đội bóng thì cấm cầu thủ không được rời khỏi khách sạn.

 

 Các cuộc biểu tình liên tục nổ ra. 

Những lùm xùm xung quanh Confeds Cup còn có sự việc các cầu thủ Tây Ban Nha bị mất cắp trong khách sạn. Dù báo chí Brazil đổ lỗi cho sao xứ bò tót dẫn gái làng chơi về phòng dẫn tới vụ việc đáng tiếc trên, nhưng cho tới thời điểm hiện tại, nước chủ nhà vẫn chưa đưa ra được bất cứ bằng chứng nào. Và người hâm mộ thì vẫn hoàn toàn hoài nghi về an ninh tại Confeds Cup.

 

 Pique là một trong các cầu thủ TBN bị mất đồ trong khách sạn.

Có những thời điểm, vấn đề an ninh nhức nhối tới mức báo chí loan tin, Confeds Cup sẽ bị trì hoãn vì bạo động. Tuy nhiên, giải đấu vẫn tiếp tục diễn ra mặc cho dân chúng vẫn ùn ùn kéo nhau đi biểu tình.

FIFA khẳng định họ hoàn toàn tin tưởng vào khả năng ứng phó với các tình huống của nước chủ nhà và hoàn toàn không có phương án B để đổi địa điểm tổ chức World Cup. Song nhiều fan vẫn có tâm lý e dè khi có ý định tới xứ sở Samba để hoà mình vào ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh vào hè năm 2014. 

 Thông điệp cảnh báo các fan không nên tới Brazil để xem World Cup 2014 được gửi đi từ chính những người dân của nước chủ nhà.

THU HỒNG

Theo Infonet

THU HỒNG

Theo Infonet

Bạn có thể quan tâm