Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Con yên tâm được trở về Việt Nam

Hoảng loạn, căng thẳng và sợ hãi là những từ diễn tả sự khủng hoảng tâm lý của con hôm đó. Con trao đổi với bố mẹ rồi vội vã đặt vé Malaga - Paris sáng 17/3.

Các anh chiến sỹ tặng quà chia tay cho từng bạn.

Sách Con đã v nhà không chỉ là câu chuyện riêng của Tăng Quang, mà còn là góc nhìn chân thực về cuộc sống nơi cách ly tập trung của những người con xa đất nước.

Bằng mạch cảm xúc lạc quan, Con đã v nhà đã truyền cảm hứng, lan tỏa điều tốt đẹp từ những câu chuyện ấm áp tình người.

Được sự đồng ý của NXB Phụ nữ Việt Nam, Zing xin trích một phần nội dung cuốn sách.

Mọi việc bắt đầu với 1-2 ca nhiễm ở Việt Nam từ khi con về nhà nghỉ hết kỳ, vào đúng dịp Tết âm lịch, và chỉ tăng thêm vài ca sau Tết.

Khủng hoảng nơi đất khách

Nhưng ngay từ lúc đó có thể tự hào thấy rằng Việt Nam kiểm soát dịch bệnh rất tốt. Mặc dù ở ngay cạnh Trung Quốc là ổ dịch, mọi người rất cẩn thận phòng tránh và tuân thủ nghiêm túc các yêu cầu/hướng dẫn của Chính phủ.

Vì vậy, số ca nhiễm bệnh tăng rất chậm và tới giờ chưa có ca tử vong nào.

Con da ve nha anh 1

Bìa sách "Con đã về nhà". Ảnh NXB Phụ nữ Việt Nam.

Giữa tháng hai, con quay lại trường, rất ý thức phòng bệnh, nhưng Tây Ban Nha khác hẳn Việt Nam, chẳng ai quan tâm tới virus Corona cả.

Con đi học/ra phố dù lo lắng cũng không dám đeo khẩu trang vì sợ bị kỳ thị. Sự việc bắt đầu xấu đi khi dịch bệnh lan sang châu Âu, với Ý là ổ dịch lớn nhất, sau đó là Tây Ban Nha, Đức, Pháp, rồi sang cả Mỹ.

Khi Tây Ban Nha có tới 1.000 ca nhiễm và 50 người tử vong, dân tình ở đó vẫn thờ ơ, các bạn ở trường, thậm chí cả một vài giáo viên vẫn coi như trò đùa, không có gì nghiêm trọng.

Tây Ban Nha chỉ thực sự thức tỉnh khi mỗi ngày số ca nhiễm tăng vài trăm và số người tử vong tăng vài chục, ngày sau lại cao hơn ngày trước vài chục phần trăm…

Hoảng loạn, căng thẳng và sợ hãi là những từ diễn tả sự khủng hoảng tâm lý của con hôm đó. Con trao đổi với bố mẹ rồi vội vã đặt vé Malaga - Paris sáng 17/3, kịp đến Paris trước giờ phong tỏa (thủ tướng Pháp ra lệnh phong tỏa nước Pháp và đóng cửa biên giới từ 12h trưa 17/3).

Con da ve nha anh 2

Một trang trong cuốn sách: Tranh vẽ các bác sĩ đang phân loại mẫu xét nghiệm của 1.000 bạn ở trung tâm cách ly. Ảnh NXB Phụ nữ Việt Nam.

Con yên tâm được trở về Việt Nam

17/3: Mọi thứ vẫn diễn ra theo kế hoạch và khi các con hạ cánh xuống Paris lúc 12h45, bắt taxi về nhà bạn, Alicia đã “giải thoát” thành công bởi biên giới Pháp đã đóng cửa trưa hôm đó.

Con cảm thấy nhẹ nhõm hơn và nghĩ rằng bước đầu của kế hoạch đã xong, bây giờ chỉ việc đợi chuyến bay về Hà Nội sau 2 ngày nữa.

Nhưng vào một số thời điểm nào đó, cuộc sống sẽ chẳng bao giờ đúng theo những kế hoạch của bạn. Việt Nam Airline thông báo hủy các chuyến bay giữa Việt Nam và Pháp từ 18/3.

Bố mẹ rối bời nhưng cố động viên con bình tĩnh tìm cách giải quyết. Liệu con có thể đi tàu tới Frankfurt và bay về Hà Nội được không? Nếu có thông báo hủy chuyến bay giữa Đức và Việt Nam thì sao?

Mẹ nói con sớm nói chuyện với bố mẹ bạn Alicia, vừa để họ biết tình hình của con, mong họ giúp đỡ, cho ở lại nếu không về được, vừa nhờ họ tư vấn.

Bố mẹ bạn rất tốt và thẳng thắn, nói con hoàn toàn có thể ở lại, nhưng nên về trong lúc loạn lạc như thế này, nên tìm vé của các hãng lớn như EK, Qatar…

Và may mắn chú con đã giúp đặt vé cho ngay tối hôm đó, bay Paris - Dubai - HN của EK chiều 18/3 lúc 14h25.

18/3: Sáng con dậy sớm. 9h30 con cảm ơn và tạm biệt gia đình bạn, bắt taxi ra sân bay…

Ngay sau khi hộ chiếu được đóng dấu xuất cảnh rời khỏi EU, con cảm giác như mình đã thành công tới 50% mặc dù còn chưa lên máy bay.

Cả nhà như trút được gánh nặng, check-in xong là bay được rồi! Con tạm thư giãn lần đầu tiên sau vài ngày đêm căng thẳng mất ngủ.

Con da ve nha anh 3

Một trang trong cuốn sách: Tranh vẽ đồ đạc, giường chiếu được xếp gọn ngăn nắp, các bạn hết thời gian cách ly được về với gia đình. Ảnh NXB Phụ nữ Việt Nam.

Nhưng, khoảng gần một tiếng trước giờ bay, họ gọi loa tên con đề nghị khẩn cấp ra cửa lên máy bay, hãng thông báo không cho 3 người Việt Nam bay, vì phía Việt Nam không cho nhập cảnh…

Không, chính phủ Việt Nam vẫn chào đón người Việt Nam và không có lệnh nào cấm người Việt Nam nhập cảnh cả!

Con yêu cầu được gặp người phụ trách của hãng, họ nói đi theo để gặp, nhưng thực tế là dẫn ra cửa xuất nhập cảnh. Họ kiểm tra hộ chiếu và bất ngờ đóng luôn dấu nhập cảnh, họ đã ép bọn con nhập cảnh trở lại Pháp…

Cuối cùng, họ đồng ý kiểm tra lại thông tin, và họ nhận được một email khác thông báo người Việt Nam được phép bay.

Con cùng hai anh Việt Nam nhanh chóng được hộ tống quay lại cửa xuất nhập cảnh và hộ chiếu của con lại lần nữa được đóng dấu xuất cảnh khỏi EU. Ba con dấu xuất nhập cảnh trên hộ chiếu chỉ trong một ngày.

Con không biết liệu có gặp rắc rối gì sau này với những con dấu đó không, nhưng lúc đó con chỉ thấy rằng đã rất rất may mắn trong cuộc hành trình này. Vội vã nhắn tin cho bố mẹ, con yên tâm được trở về Việt Nam.

Máy bay hạ cánh, con chỉ kịp nhìn thấy và vẫy tay chào bố mẹ qua cửa kính. Chờ lấy hành lý, xếp khu ở cách ly, con lên xe đi Bỉm Sơn - Thanh Hóa, sư đoàn 390. Bắt đầu học kỳ Quân đội 14 ngày đầy kỷ niệm!

Con xin cảm ơn trời phật, ông bà, tổ tiên phù hộ, cảm ơn bố mẹ và các cô chú bác nhiệt tình giúp đỡ hỏi thăm động viên con, cảm ơn Chính phủ, các y bác sĩ và chiến sĩ quân đội sư đoàn 390 đã chăm sóc con, giúp con vượt qua khó khăn và có những trải nghiệm không bao giờ quên!

Con trân trọng và cảm ơn tất cả! Mong đại dịch qua mau và cả nhân loại được bình an!

Nguyễn Minh Anh - Les Roches - Tây Ban Nha

'Tôi thấy mình nợ Việt Nam một lời cảm ơn'

14 ngày của tôi ở trại cách ly là điều tôi cần phải viết ra cho mọi người cùng được biết! Bởi vì tôi rất tự hào và cảm kích vì tất cả những gì đang xảy ra ngay lúc này đây.

Trích sách "Con đã về nhà"

Bạn có thể quan tâm