Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Con tin chạy trốn họng súng kẻ bắt cóc như thế nào?

Lợi dụng sự mất cảnh giác của kẻ bắt cóc, nhiều con tin liều mình tìm lối thoát thân. Tất cả những vụ chạy trốn đều may mắn diễn ra trót lọt.

Những con tin trốn khỏi hiện trường bắt cóc vào ngày 16/12. Ảnh: AP
Những con tin trốn khỏi hiện trường bắt cóc vào ngày 16/12. Ảnh: AP

Trước khi cảnh sát nổ súng bắn chết kẻ bắt cóc vào rạng sáng 16/12 (giờ địa phương), một số con tin đã chạy trốn ra ngoài an toàn. Nữ nhân viên tại quán cafe, cô Elly Chen, là một trong số 5 con tin đầu tiên thoát khỏi hiện trường vào sáng 15/12 và được đội giải cứu của cảnh sát sơ tán an toàn.

Ban đầu, nhiều người cho rằng nghi phạm Man Haron Monis đã thả con tin nhưng thực tế không phải vậy. Một số con tin nói họ lợi dụng lúc nghi phạm mất cảnh giác để chạy trốn.

Hậu quả là kẻ bắt cóc vô cùng nổi giận. Monis đe dọa nếu những vụ chạy trốn tiếp tục diễn ra thì hắn sẽ "lấy mạng đổi mạng". Chris Reason, phóng viên kênh Channel 7 đưa tin trực tiếp từ hiện trường, kể lại: "Những con tin không thể chạy thoát vô cùng hoảng sợ, họ lo âu, mệt mỏi, mắt đỏ hoe, hai tay đặt lên đầu".

Sau khi 5 con tin chạy trốn qua cửa thoát hiểm vào sáng 15/12, Monis đã yêu cầu cầu một con tin 19 tuổi gọi điện tới báo Telegraph (Australia) để chuyển yêu cầu của hắn. Kẻ bắt cóc dí súng vào đầu con tin, bắt cậu lặp lại lời của y rằng: "Nếu còn ai tiếp tục chạy trốn thì tôi sẽ giết những người còn lại".

"Lúc này một khẩu súng ngắn đang dí vào đầu tôi. Hắn chỉ muốn được đáp ứng yêu cầu. Tất cả chúng tôi đều rất sợ và rất cần giúp đỡ", con tin nói.

Daily Mail dẫn những ý kiến cho biết khoảng 2h sáng 16/12, một số con tin quyết định tiếp tục bỏ trốn sau khi nghi phạm Monis có vẻ buồn ngủ. Mãi sau khi họ rời khỏi hiện trường thì Monis mới phát hiện và vô cùng tức giận. Y nổ súng đe dọa những con tin còn mắc kẹt. Chính tiếng súng từ trong quán cafe Lindt khiến cảnh sát triển khai kế hoạch đột nhập hiện trường.

Rạng sáng ngày 16, cảnh sát xông vào quán cafe để giải cứu các con tin. 3 người đã thiệt mạng, gồm 2 con tin và nghi phạm, kết thúc vụ bắt cóc kéo dài 16 tiếng khiến cả nước Australia chấn động.

Toàn cảnh vụ bắt cóc con tin chấn động thế giới

Kẻ bắt cóc vũ trang khống chế khách hàng và nhân viên trong quán Lindt ở trung tâm Sydney vào sáng ngày 15/12 theo giờ địa phương, rồi bị tiêu diệt sau 16 giờ cân não.

Minh Anh

Bạn có thể quan tâm