Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Vì sao cảnh sát Australia nổ súng cứu con tin?

Sau khi nghe thấy hàng loạt tiếng súng từ bên trong quán cafe nơi các con tin bị bắt giữ, cảnh sát Australia quyết định xông vào hiện trường để giải cứu nạn nhân.

Cảnh sát quyết định tiến vào quán cà phê Lindt và sử dụng vũ lực để giải cứu con tin. Ảnh: SMH
Cảnh sát tiến vào quán cafe Lindt và sử dụng vũ lực để giải cứu con tin. Ảnh: SMH

Lực lượng đặc nhiệm Australia xông vào quán Lindt vào rạng sáng ngày 16/12 (giờ địa phương) sau khi nghe thấy những tiếng súng nổ ở bên trong hiện trường. Họ tin rằng đây là âm thanh từ vũ khí của kẻ bắt cóc.

Truyền hình Australia phát bản tin thời sự cho thấy cảnh sát xông vào quán cà phê và nổ súng, ánh sáng và tiếng nổ liên tục phát ra từ cửa vào quán Lindt. 3 người thiệt mạng, gồm thủ phạm và 2 con tin. 

Trong cuộc họp báo rạng sáng 16/12, Ủy viên cảnh sát New South Wales, Andrew Scipione, khẳng định hành động khẩn cấp của cảnh sát là điều cần thiết. "Nếu họ không vào hiện trường thì có thể sẽ còn nhiều người tiếp tục thiệt mạng. Tình hình căng thẳng không suy giảm bên trong quán cà phê là nguyên nhân buộc chúng tôi quyết định đã đến lúc phải hành động", ông Scipione nói trên báo Sydney Morning Herald.

Ông Scipione không nói về nguyên nhân thiệt mạng của 2 con tin là do trúng đạn từ súng của nghi phạm hay của cảnh sát. "Sau khi nghe thấy tiếng súng thì cảnh sát mới xông bên trong. Lúc này rất nhiều con tin bị thương. Chúng tôi đang tiếp tục điều tra".

Một số con tin đã chạy thoát khỏi hiện trường trước khi cảnh sát đến giải cứu. Một tờ báo đặt giả thuyết rằng những con tin này lợi dụng lúc kẻ bắt cóc ngủ say nên tìm cách bỏ trốn. Khi y thức giấc và phát giác sự việc liền nổ súng. Ông Scipione không khẳng định cũng không phủ nhận thông tin này, chỉ nói "Bây giờ không phải là lúc đoán mò".

Minh Anh

Bạn có thể quan tâm