Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cơn sốt BTS trên thị trường chứng khoán Hàn Quốc

Hàng loạt nhà đầu tư nhỏ - bao gồm fan hâm mộ của nhóm nhạc BTS - háo hức chờ mua cổ phiếu của Big Hig Entertainment.

Trong thời điểm Big Hit Entertainment đang chuẩn bị cho đợt phát hành cổ phiếu ra công chúng lần đầu (IPO) vào ngày 15/10, nhóm nhạc nam đình đám BTS tiếp tục ghi dấu ấn với việc ca khúc Dynamite đạt vị trí thứ nhất trên bảng xếp hạng Billboard Hot 100.

Theo Nikkei Asian Review, thành công của BTS càng tiếp thêm nhiệt lượng cho đợt IPO của công ty chủ quản Big Hit Entertainment. Các nhà phân tích cho rằng đây sẽ là cú hích mạnh mẽ với thị trường chứng khoán Hàn Quốc và chỉ số chứng khoán Kospi.

"Tôi muốn mua cổ phiếu Bit Hit nếu có cơ hội. Họ nói với nhau rằng sở hữu mã cổ phiếu này như trúng độc đắc một khi công ty lên sàn", Park Ji-hyun - nhân viên bán thời gian tại một công ty truyền thông ở Seoul - háo hức nói. "Tuy nhiên, không dễ để mua vì chắc chắn giá cổ phiếu Big Hit sẽ rất cao".

Các nhà đầu tư lẻ sẽ được đăng ký mua cổ phiếu Big Hit trong hai ngày 5 và 6/10. Tuy nhiên, không dễ để họ kiếm tiền nhanh. Big Hit cho biết 60% số cổ phiếu sẽ được bán cho các cổ đông lớn. Các nhà đầu tư lẻ và nhân viên công ty chỉ có thể mua khoảng 20%. Khảo sát cho thấy nhu cầu của các nhà đầu tư lớn cao gấp 1.000 lần so với số cổ phiếu thực tế được chào bán.

Big Hit IPO anh 1

BTS là nhóm nhạc nam số một Kpop hiện nay. Ảnh: Getty Images.

Big Hit định giá cổ phiếu của hãng trong đợt IPO ở mức 135.000 won (116 USD)/cổ phiếu. Hãng dự kiến huy động 962,6 tỷ won (827 triệu USD) thông qua đợt chào bán 7,13 triệu cổ phiếu mới. Đây sẽ là đợt IPO lớn nhất tại Hàn Quốc kể từ khi Celltrion Healthcare huy động 1.000 tỷ won (860 triệu USD) vào năm 2017.

Như vậy, định giá của Big Hit sẽ đạt 4.800 tỷ won (4,12 tỷ USD) sau IPO. Giá trị vốn hóa của Bit Hit sẽ sánh ngang LG Uplus, công ty viễn thông lớn thứ ba Hàn Quốc. Big Hit cũng sẽ trở thành công ty giải trí lớn nhất Hàn Quốc, bằng tổng "tam đại gia" ngành giải trí Hàn Quốc, bao gồm JYP Entertainment, SM Entertainment và YG Entertainment.

Sau đợt IPO, nhà sáng lập kiêm CEO Big Hit Bang Si-hyuk vẫn là cổ đông lớn với 34% cổ phần. Ông sẽ gia nhập danh sách tỷ phú USD tại Hàn Quốc. Bảy thành viên BTS được thưởng 1% cổ phần công ty.

Cáo bạch IPO của Big Hit cho biết BTS đem lại 87,7% doanh thu công ty trong nửa đầu năm 2020. BTS hiện là nhóm nhạc nam nổi tiếng nhất Hàn Quốc, tầm ảnh hưởng vươn tới nhiều thị trường quốc tế. Chuyên gia Lee Ki-hoon tại Hana Financial Investment dự báo cổ phiếu của Big Hit sẽ tiếp tục tăng sau IPO vì sự quan tâm dành cho BTS là rất lớn.

Theo Viện Thị trường Vốn Hàn Quốc, chỉ số chứng khoán Kospi những năm gần đây đã dịch chuyển từ các ngành viễn thông, tài chính và tiện ích sang công nghệ, dược phẩm sinh học và năng lượng. Công nghệ, sinh học, năng lượng và tiêu dùng chiếm 51% giá trị thị trường năm 2019.

Thị trường chứng khoán Hàn Quốc thu hút rất nhiều nhà đầu tư lẻ. Lượng mua ròng của các nhà đầu tư lẻ tại sàn Kospi và Kosdaq đạt 37.200 tỷ won (32 tỷ USD) từ tháng 2 đến tháng 7.

Mỗi thành viên BTS sắp được thưởng 7,7 triệu USD cổ phiếu

Mỗi thành viên của nhóm nhạc BTS sẽ nhận 68.385 cổ phiếu nếu Big Hit Entertainment phát hành cổ phiếu ra công chúng lần đầu (IPO) theo đúng kế hoạch trong tháng 10.

Bùi Ngọc

Bạn có thể quan tâm