Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Con rể TT Trump suy giảm dần ảnh hưởng ở Nhà Trắng

Jared Kushner, con rể của Tổng thống Donald Trump, không còn tháp tùng bố vợ mình trong những sự kiện quan trọng nhất hay được xem là "ngoại trưởng" như những ngày đầu.

“Cứ làm những gì anh muốn”.

Vào những ngày đầu của nhiệm kỳ Tổng thống Donald Trump, chánh văn phòng Nhà Trắng khi đó, ông Reince Priebus, từng nói như vậy với Jared Kushner, con rể và là cố vấn cao cấp của tổng thống. Trong một cuộc họp, Priebus chất vấn Kushner về vai trò của Văn phòng Cải tiến nước Mỹ mà Kushner vừa thành lập. Con rể của tổng thống đáp trả lạnh lùng, “Ông quan tâm điều gì?”. Chánh văn phòng Nhà Trắng lui bước.

Đó là những ngày đầu, những ngày mà không nhiều người trong Nhà Trắng dám thách thức Jared Kushner. 10 tháng sau, New York Times nhận định giai đoạn “muốn làm gì thì làm” của Kushner đã chấm dứt.

con re tong thong Trump anh 1
Con rể tổng thống không còn xuất hiện ở những sự kiện công khai nhiều như trước đây. Ảnh: New York Times.

Quyền lực không còn 'vô biên'

Kushner, người từng xuất hiện cạnh tổng thống trong hầu hết mọi cuộc họp và tấm ảnh chụp, gần đây đã biến mất khỏi các sự kiện công khai. New York Times dẫn lời vài cộng sự cho biết vai trò của ông phía sau hậu trường cũng đã bị giới hạn. Kushner vẫn đang xây dựng chính sách để chấm dứt cuộc xung đột giữa Israel và Palestine nhưng không còn là cộng sự với quyền lực “vô biên” trong Nhà Trắng nữa.

Chánh văn phòng mới của Nhà Trắng, tướng John F. Kelly, đã lập lại trật tự ở Nhà Trắng. Ông yêu cầu rõ Kushner cũng phải làm việc theo tôn ti, thứ bậc. "Jared làm việc cho tôi", Kelly nói với các cộng sự. Theo 3 cố vấn của tổng thống tiết lộ với New York Times, ông Kelly thậm chí bàn khả năng ông Kushner và vợ, ái nữ Ivanka của tổng thống, rời khỏi Cánh Tây Nhà Trắng vào cuối năm nay. Dù vậy, Chánh văn phòng Kelly đã bác bỏ việc này và ca ngợi văn phòng cải tiến do Kushner điều hành.

Tổng thống cũng nói ông vẫn đang dựa vào con rể. “Jared làm việc rất chăm chỉ vì hòa bình giữa người Israel và Palestine. Điều cuối cùng tôi làm là tính đến phương án đó”, ông nói.

New York Times nhận định việc xác định vai trò mỗi cộng sự trong quỹ đạo của Tổng thống Trump không dễ dàng. Tổng thống thường thiếu kiên định và ông giữa mối quan hệ mở trong trường hợp căng thẳng. Ở mức độ nào đó, tổng thống không còn phụ thuộc vào Kushner nhiều như ông đã từng.

con re tong thong Trump anh 2
Jared Kushner không còn can thiệp vào mọi việc của Nhà Trắng như trước kia. Ảnh: AFP.

Trong khi đó, những người ủng hộ Kushner cũng thừa nhận rằng vai trò của ông trong Nhà Trắng đã thay đổi, nhưng theo hướng tích cực. Họ cho rằng con rể tổng thống đã thành công trong việc loại bỏ cựu chánh văn phòng Priebus và cựu chiến lược gia trưởng Stephen K. Bannon, người theo chủ nghĩa dân tộc hẹp hòi - trên góc độ này, Kushner đã giúp làm ổn định Nhà Trắng. Cũng từ đó, Kushner có thể tập trung vào lĩnh vực quan tâm của ông thay vì phải can dự vào quá nhiều vấn đề.

Những tháng đầu tiên sau khi Trump nhậm chức, Kushner thường tốn 5 - 6h/ngày với tổng thống để “tự vệ”, tức đảm bảo rằng không ai khác trong Nhà Trắng đang mưu mô thuyết phục tổng thống ra quyết định mà không tham khảo lợi ích của người khác. Giờ đây khi mọi việc đã ổn định hơn, ông Kushner và những người khác có thể ở yên vị trí và làm việc của họ.

Các nhà phê bình thì ít lạc quan hơn. Rick Tyler, chiến lược gia của đảng Cộng hòa, nói “sức mạnh thần thánh” Kushner có vào đầu nhiệm kỳ đã phai nhạt bớt. 

Nghi vấn về vai trò của Kushner dấy lên từ cuộc điều tra của công tố viên đặc biệt về mối liên quan của chiến dịch tranh cử của tổng thống và Nga, chủ đề phủ bóng Nhà Trắng những tuần qua. Các điều tra viên đang hỏi các nhân chứng về vai trò của Kushner trong chính sách đối ngoại vào thời gian tranh cử và chuyển giao quyền lực, trong đó có mối liên hệ của ông trong cuộc tranh luận về nghị quyết của Liên Hợp Quốc lên án Israel xây dựng các khu định cư ở bờ Tây.

Ông Kushner vẫn chưa bị đội điều tra của công tố viên đặc biệt Robert S. Mueller chất vấn. Dù vậy, ông được cho đã cẩn trọng hơn trong các cuộc giao thiệp của mình để tránh bị ghi âm.

New York Times nhận định con rể của tổng thống đã không lường trước được quyền lực của công tố viên đặc biệt. Ban đầu, ông cho rằng việc bổ nhiệm Mueller sẽ vô hiệu hóa các công tố viên của quốc hội và cho phép Nhà Trắng theo đuổi chương trình nghị sự họ mong muốn. Kushner không ngờ rằng công tố viên đặc biệt sẽ để ý mọi việc nhỏ nhất mà ông làm, kể cả việc kinh doanh, trong và sau chiến dịch tranh cử. Mueller cũng không ngăn trở các hoạt động điều tra từ quốc hội.

Hoang mang vì sự nghiệp ở D.C.

Một vài người bạn tiết lộ rằng vợ chồng Ivanka Trump đôi lúc cảm thấy nản về “sự nghiệp” chính trị của họ, những mối quan hệ xã hội lỏng lẻo dần và họ sẽ vui mừng trước cơ hội được trở về New York.

con re tong thong Trump anh 3
Ivanka Trump và Jared Kushner từng là những người có ảnh hưởng lớn nhất trong Nhà Trắng. Ảnh: AFP.

Mặt khác, những người thân cận nói rằng vợ chồng Ivanka Trump và Jared Kushner ít nhiều cảm thấy dễ chịu trong những tháng gần đây khi ông Bannon, đối thủ chính trong các chính sách của 2 vợ chồng, đã rời khỏi Nhà Trắng.

Charles Kushner, cha của Jared, được cho đã khuyên con trai rời khỏi Nhà Trắng nếu không muốn trở thành “vật hiến thần” cho những sai lầm của chính quyền.

Khi Kushner đến Nhà Trắng vào đầu năm nay, ông là một trong những người có ảnh hưởng nhất lên tổng thống. Ngoài việc phụ trách chiến lược với Trung Đông, người con rể còn là trung gian giữa tổng thống với chính phủ Mexico, Trung Quốc và thế giới Arab. Đã có thời một số người trong Cánh Tây xem Kushner như "ngoại trưởng". Dù vậy, đến đầu tháng này, Kushner đã tháp tùng tổng thống đến Trung Quốc nhưng không có theo ông trong suốt chuyến đi châu Á.

Những cuộc điều trần đình đám trong lịch sử Mỹ

Donald Trump Jr., Jared Kushner và Paul Manafort sẽ ra trước Quốc hội tuần tới. Đây không phải là lần đầu tiên hàng triệu con mắt ở Mỹ hướng về các phiên điều trần ở Washington.

Chuyện tình thăng trầm trong một thập kỷ của Ivanka Trump

Bất ngờ phải lòng nhau trong một bữa tiệc của ông Trump, Ivanka Trump và Jared Kushner hẹn hò rồi chia tay nhau trước khi kết hôn và trở thành một cặp đôi quyền lực.

Phương Thảo

Theo New York Times

Bạn có thể quan tâm