Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TQ gặp Kushner, dọn đường cho chuyến thăm tháng 11 của Trump

Dương Khiết Trì, quan chức ngoại giao cao cấp nhất Trung Quốc, đã ghé qua Washington để trao đổi với con rể ông Trump nhằm chuẩn bị cho chuyến thăm của tổng thống Mỹ vào tháng 11.

Ông Dương Khiết Trì, ủy viên Quốc vụ viện Trung Quốc đặc trách đối ngoại, đã kêu gọi thúc đẩy liên lạc giữa Mỹ và Trung Quốc trong cuộc trò chuyện với Jared Kushner, con rể đồng thời là cố vấn cấp cao của Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Tân Hoa xã cho biết ông Dương đã gặp Kushner cũng như cố vấn an ninh quốc gia HR McMaster khi vị quan chức cao cấp nhất về ngoại giao của Trung Quốc ghé qua Washington D.C. hôm 13/9 sau chuyến thăm Jamaica.

Trump tham Trung Quoc thang 11 anh 1
Nhiều nguồn tin nói Jared Kushner, con rể ông Trump, đã từ chối lời mời thăm Trung Quốc. Ảnh: Getty.

Hai bên đã trao đổi về tình hình quan hệ Mỹ - Trung, cam kết cùng nhau chuẩn bị cho chuyến thăm Trung Quốc của ông Trump vào tháng 11 tới, theo Tân Hoa. Hai bên đồng ý "thúc đẩy sự phát triển ổn định và lành mạnh của quan hệ song phương".

Trước đó, Reuters dẫn lời quan chức Nhà Trắng cho hay Kushner và vợ, Ivanka Trump, đã được mời đến Bắc Kinh vào tháng này để chuẩn bị cho chuyến thăm sắp tới của tổng thống Mỹ. Tuy nhiên, chuyến đi của vợ chồng Kushner đã không diễn ra và nhiều nguồn tin nói rằng con rể ông Trump đã từ chối lời mời của Trung Quốc.

Kushner được xem là người đóng vai trò quan trọng trong việc sắp xếp chuyến thăm Mỹ của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình hồi tháng 4. Tuy nhiên, con rể ông Trump cũng đang đối mặt với nhiều tranh cãi cũng như lời kêu gọi từ chức do tình nghi liên quan đến việc Nga can thiệp bầu cử Mỹ 2016.

Trump tham Trung Quoc thang 11 anh 2
Ông Dương Khiết Trì (trái) và Ngoại trưởng Rex Tillerson gặp nhau hôm 12/9 tại Washington. Ảnh: Getty.

Kể từ khi ông Trump đắc cử tổng thống, Bắc Kinh được cho là đã cố gắng tiếp cận các thành viên gia đình ông, đặc biệt là vợ chồng con gái Ivanka, nhằm xây dựng quan hệ gần gũi hơn với chính quyền mới tại Mỹ.

Một số nhà phân tích Trung Quốc nói việc Bắc Kinh mời Ivanka và chồng đến Trung Quốc trước Tổng thống Trump có ý nghĩa nhất định, khi cặp đôi này được cho là có ảnh hưởng đến quan điểm và chính sách đối ngoại của nhà lãnh đạo Mỹ, đặc biệt về quan hệ Mỹ - Trung.

Theo South China Morning Post, ông Dương Khiết Trì cũng đã gặp Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson hôm 12/9, cho biết Bắc Kinh sẵn lòng hợp tác với Washington để đảm bảo chuyến thăm Trung Quốc của ông Trump sẽ đạt được những kết quả tích cực.

Cố vấn của Trump muốn con rể tổng thống từ chức

Các luật sư của ông Trump được cho là đã đề xuất việc con rể của tổng thống, Jared Kushner, cần từ chức để tránh các rắc rối pháp lý trong cuộc điều tra mối quan hệ với Nga.

Trung Quốc mời vợ chồng con gái TT Trump đến thăm

Quan chức Nhà Trắng cho hay vợ chồng Ivanka Trump và Jared Kushner đã được chính phủ Trung Quốc mời thăm Bắc Kinh vào cuối năm nay.

Đông Phong

Bạn có thể quan tâm