Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TL;DR

Con rể ông Trump bị hỏi khó

Khi quảng bá về cuốn hồi ký mới, Jared Kushner phải trả lời một số câu hỏi liên quan đến những hành động của cựu Tổng thống Donald Trump, sau thời gian cố gắng tách khỏi bố vợ.

con re ong Trump anh 1

Trong quá trình quảng bá về cuốn hồi ký mới của mình, Jared Kushner - con rể, đồng thời là cố vấn cấp cao của cựu Tổng thống Donald Trump - đã gặp phải câu hỏi mà ông đã cố gắng tránh bình luận công khai trong nhiều tháng.

Câu hỏi đó là liệu ông có đồng ý với tuyên bố của ông Trump rằng cuộc bầu cử năm 2020 đã bị đánh cắp hay không, theo New York Times.

“Tôi nghĩ rằng có rất nhiều cách tiếp cận khác nhau mà những người khác nhau đã áp dụng”, ông Kushner nói về vấn đề này trong một cuộc phỏng vấn trên SiriusXM với người dẫn chương trình Megyn Kelly.

Khi bị thúc ép trả lời về việc liệu ông Trump có thua hay không, ông Kushner cho biết "tôi tin rằng đó là một cuộc bầu cử rất cẩu thả".

Vẫn phụ thuộc vào mối quan hệ với ông Trump

Trên thực tế, nhiều quan chức đã nhận định cuộc bầu cử tổng thống năm 2020 là "an toàn nhất trong lịch sử nước Mỹ". Các thẩm phán trên khắp nước này đã bác bỏ gần như tất cả trong số hàng chục vụ kiện mà các đồng minh của ông Trump đệ trình với cáo buộc gian lận.

Việc không sẵn lòng thừa nhận thất bại của ông Trump phản ánh thế khó của ông Kushner, khi đang cố gắng bán một cuốn sách mà thành công của nó phụ thuộc vào mối quan hệ chặt chẽ với cựu tổng thống Mỹ.

Đồng thời, con rể của cựu tổng thống Mỹ đang tìm cách giữ khoảng cách với những tuyên bố của ông Trump, điều có thể đã mở đường cho vụ bạo loạn tại Điện Capitol ngày 6/1/2021.

con re ong Trump anh 2

Ông Jared Kushner tham gia điều trần về vụ bạo loạn ngày 6/1/2021 tại Điện Capitol. Ảnh: New York Times.

Cuốn hồi ký của ông Kushner có tựa đề “Breaking History” (Tạm dịch: Phá vỡ lịch sử), gồm nhiều câu chuyện có tính chọn lọc cao đưa ông vào vai một ngôi sao trẻ hoàn thành mọi việc trong Nhà Trắng.

Trong một cuộc phỏng vấn với "Fox & Friends", ông Kushner tự cho mình là người đã giúp đưa ra “quan điểm của người ngoài cuộc” đối với các vấn đề nan giải của thế giới.

Ngoài ra, tại một sự kiện sách trực tuyến, ông Kushner thậm chí còn cho rằng ông có thể bất tử, khẳng định ông đã ưu tiên tập thể dục kể từ khi rời Nhà Trắng vì thế hệ của ông có thể là “thế hệ đầu tiên sống mãi mãi”.

Khi nói đến ngày 6/1/2021 và cuộc bầu cử tổng thống năm 2020, ông Kushner ít chắc chắn hơn. Trong cuộc phỏng vấn với bà Kelly, ông đã nỗ lực để bảo vệ "nỗi ám ảnh" của ông Trump về cuộc bầu cử năm 2020.

“Trong năm qua đã có một cuộc tranh luận rất cần thiết ở đất nước này về tính liêm chính trong bầu cử", ông nói.

Sau khi ông Trump rời nhiệm sở, ông Kushner, một cựu đảng viên Dân chủ, đã cố gắng khôi phục hình ảnh của chính mình qua việc thể hiện ông không muốn dính líu đến những tuyên bố của ông Trump về “cuộc bầu cử bị đánh cắp”. Ông viết trong cuốn sách của mình rằng ông háo hức bắt đầu một chương mới, hướng tới tương lai.

Tuy nhiên, khi quảng bá về cuốn sách, hiện nằm trong nhóm được bán chạy nhất trên Amazon, ông Kushner đã phải tính đến những yếu tố khác trong nhiệm kỳ tổng thống của ông Trump, bao gồm nỗ lực lật ngược cuộc bầu cử.

Thận trọng

Trong nhiệm kỳ của ông Trump, ông Kushner, một gương mặt mới trong chính trường, đã lọt vào mắt công chúng khi muốn ghi công vào một vấn đề, chẳng hạn cải cách tư pháp hình sự hoặc Hiệp định Abraham (thỏa thuận thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Israel và một số quốc gia Arab).

Khi ông Trump từ chối nhận thua trong cuộc bầu cử năm 2020 và cố gắng sử dụng Bộ Tư pháp để duy trì quyền lực, ông Kushner đã khởi hành đến Trung Đông để gặp gỡ những nhân vật sẽ giúp ông kiếm tiền sau khi rời Nhà Trắng.

New York Times nhận định vẫn chưa rõ độc giả của cuốn sách được viết bởi một cựu đảng viên Dân chủ, người đã bị nhóm cánh hữu của ông Trump nhìn một cách đầy hoài nghi.

Tuy nhiên, ông Kushner đang dựa vào những người theo dõi của ông Trump đã bán quyển sách. Điều này khiến con rể của cựu tổng thống Mỹ phải đưa ra một loạt sự bảo vệ đối với các hành vi của ông Trump.

Hôm 24/8, khi được hỏi trên Fox News rằng liệu ông Trump có mắc lỗi khi mang theo tài liệu mật đến Mar-a-Lago sau khi rời nhiệm sở hay không, ông Kushner đã có bước đi thận trọng.

con re ong Trump anh 3

Ông Kushner giữ phát ngôn thận trọng khi được hỏi về "cuộc bầu cử bị đánh cắp" vào năm 2020. Ảnh: New York Times.

“(Cựu) Tổng thống Trump đã lãnh đạo theo một cách rất đặc biệt. Khi ông ấy có tài liệu của mình, tôi cho rằng ông ấy đã làm những gì ông ấy nghĩ là phù hợp”, con rể của cựu tổng thống nói. Ngoài ra, ông Kushner đã lên án việc FBI khám xét khu nghỉ dưỡng Mar-a-Lago.

Bên cạnh đó, hoạt động chính trị của ông Trump đã tăng cường để giúp ông Kushner quảng cáo cuốn sách của mình. Kể từ giữa tháng 8, ủy ban hành động chính trị Save America của ông Trump đã gửi hơn chục email thúc giục những người ủng hộ quyên góp tiền để đổi lấy một cuốn sách.

“Tôi rất tự hào", ông Trump viết cho những người ủng hộ, gọi đó là “cuốn sách phải đọc”.

Hầu hết cuộc phỏng vấn do ông Kushner thực hiện đều dành cho bạn bè của ông Trump, như Sean Hannity của Fox News, hoặc cho những người ngưỡng mộ sâu sắc cựu tổng thống.

Ông Kushner cũng ít phải đối mặt với những câu hỏi hóc búa về vai trò của ông Trump trong vụ bạo loạn ngày 6/1/2021 trong quá trình quảng bá về quyển sách mới.

Những người phỏng vấn ông Kushner cũng tránh hỏi về cách ông có được khoản đầu tư 2 tỷ USD từ quỹ do thái tử Saudi Arabia. Trong cuốn sách mới của mình, ông Kushner đã ngợi ca vị thái tử này là một nhà cải cách ở một số khía cạnh.

Bên cạnh đó, ông Kushner vẫn không loại trừ khả năng quay lại Washington nếu cha vợ của ông ra tranh cử tổng thống một lần nữa và giành chiến thắng.

“Thực sự phải có tất cả điều kiện thích hợp để sẵn sàng làm điều đó một lần nữa”, ông Kushner nói.

Jared Kushner: Tôi ngăn Trump công kích ông chủ Fox News

Cuốn tự truyện sắp được công bố của Jared Kushner tiết lộ ông Trump từng có ý định công kích tỷ phú Rubert Murdoch trước khi hai người kết làm đồng minh năm 2015.

Con rể ông Trump tố cựu chánh văn phòng Nhà Trắng xô đẩy Ivanka

Ông Jared Kushner, con rể kiêm cố vấn của cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump, cáo buộc cựu Chánh văn phòng Nhà Trắng John Kelly xô đẩy vợ mình - bà Ivanka Trump - ngay trong Nhà Trắng.

Vân Đinh

Bạn có thể quan tâm