Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mini Magazine

Con người khác của Elon Musk

Trải qua thời niên thiếu gian khổ, bị bạn bè bắt nạt, Musk dường như đang bù đắp những cảm giác chưa có lúc còn trẻ.

Cuoc doi Elon Musk anh 1

Năm 2020, bức ảnh Elon Musk chụp với Ghislaine Maxwell, trợ lý của tỷ phú Jeffrey Epstein lan truyền trên Internet. Thời điểm đó, bà vướng cáo buộc môi giới phụ nữ để Epstein lạm dụng tình dục.

Trước những tin đồn không mấy tích cực, Musk đăng bài khẳng định Maxwell bất ngờ xuất hiện trong khung hình, và bức ảnh đã có từ lâu. Bức ảnh đúng là được chụp trong một sự kiện của tạp chí Vanity Fair năm 2014. Tuy nhiên, một nhân viên tạp chí khẳng định Musk và Maxwell đã trò chuyện cùng nhau.

Những cuộc gặp như vậy không quá lạ đối với Musk, và đôi khi khiến ông gặp rắc rối. Trải qua thời niên thiếu gian khổ, bị bạn bè bắt nạt, Musk dường như đang bù đắp những cảm giác chưa có thời trẻ: tiệc tùng, bạn bè, yêu đương...

Không chỉ nổi tiếng trong giới kinh doanh, đời tư cá nhân của tỷ phú giàu nhất thế giới còn nhiều chi tiết thú vị. Mọi thứ được miêu tả thông qua lời kể từ những người từng gặp gỡ, trò chuyện với Musk trong 15 năm qua.

Cuộc vui bù đắp tuổi thơ thiếu thốn

Trong cuộc phỏng vấn năm 2017 với Mathias Döpfner, CEO tập đoàn truyền thông Axel Springer, Musk thừa nhận cảm thấy cô đơn. Đó là lý do vị tỷ phú sử dụng Twitter để tìm kiếm niềm vui còn thiếu thời trẻ.

Musk tuyên bố ông rất ít du lịch. Sam Teller, một nhà đầu tư mạo hiểm, cộng sự của Musk từ 2014-2019 cho biết vị tỷ phú tổ chức sinh nhật lần thứ 49 trong một phòng họp nhỏ tại nhà máy Tesla ở California, với bánh kem và 6 đồng nghiệp.

"Tôi dành hầu hết ngày cùng Musk trong suốt 5 năm. Ngoài thời gian cho gia đình, ông ấy dành hầu hết lúc thức để làm việc", Teller cho biết.

Cuoc doi Elon Musk anh 2

Bạn thân của Musk chủ yếu là doanh nhân và nhà đầu tư, trong ảnh là David Sacks, đồng sáng lập PayPal. Ảnh: Getty Images.

Teller chia sẻ ví dụ điển hình cho cuộc sống xã hội của Musk là sẵn sàng dành những ngày cuối tuần trong một hầm tên lửa tại phía nam Texas. Tóm lại, ranh giới giữa công việc và cuộc sống hàng ngày của Musk rất mờ nhạt.

Chia sẻ với New York Times, một số nhà đầu tư, bạn thân nói rằng thường gặp Musk trong phòng riêng tại các nhà hàng. Từ những câu thăm hỏi bình thường, chủ đề nhanh chóng chuyển sang khoa học viễn tưởng, máy bay chiến đấu... Trong một bữa tiệc của nhà đầu tư Peter Thiel, vị tỷ phú thậm chí nói về chính trị.

Hội bạn thân của Musk còn có doanh nhân Luke Nosek, từng làm việc chung tại PayPal, và nhà đầu tư Antonio Gracias. Sở thích của họ là tổ chức những bữa tiệc xa hoa tại biệt thự hoặc khu nghỉ dưỡng cao cấp, mời các nghệ sĩ nổi tiếng biểu diễn.

Musk cũng từng tổ chức tiệc thượng lưu, trong một lâu đài ở Anh hoặc trên tàu Orient Express. Vị tỷ phú cũng tổ chức các lễ hội ngoài trời như đấu ngựa, tiệc văn hóa Nhật...

Những bữa tiệc đôi khi kéo dài suốt cuối tuần, ví dụ như tiệc sinh nhật vợ của nhà đầu tư mạo hiểm Steve Jurvetson. Đây là nơi Musk chụp ảnh chung với đồng sáng lập Google Sergey Brin, sau đó gửi lên Internet để dẹp bỏ tin đồn tình bạn rạn nứt. Trước đó, một số trang tin cho rằng Musk qua lại với vợ của Brin, khiến 2 người từ mặt nhau.

Mối quan hệ với ngôi sao Hollywood

Sinh năm 1971 tại Nam Phi, Musk chuyển đến học đại học tại Canada, sau đó sang Đại học Pennsylvania (Mỹ), tốt nghiệp năm 1995. Thời điểm đó, ông và Adeo Ressi, sau này là CEO The Founder Institute, điều hành một hộp đêm.

Trả lời New York Times, Ressi cho biết lúc đó, Musk thường chơi game một mình trên lầu. Năm 2021, vị tỷ phú tiết lộ mắc hội chứng Asperger, một dạng của tự kỷ. Musk cũng từng đầu tư vào một hộp đêm tại Los Angeles vào năm 2001.

Cuoc doi Elon Musk anh 3

Elon Musk và nhà sản xuất âm nhạc Quincy Jones, hàng xóm kế nhà ông sau khi cưới vợ. Ảnh: Getty Images.

Musk tạo ra tài sản lớn đầu tiên vào năm 1999 khi bán công ty phần mềm Zip2 cho hãng máy tính Compaq với giá hơn 300 triệu USD, giúp ông bỏ túi khoảng 22 triệu USD. Cùng lúc đó, Musk thành lập công ty thanh toán X.com, tiền thân của PayPal.

Tài sản của Musk vượt mốc 100 triệu USD sau khi bán PayPal vào năm 2002. Ngay sau đó, ông thành lập SpaceX ở ngoại ô Los Angeles. Đó là khởi đầu cho những cuộc vui thâu đêm và mối quan hệ với các ngôi sao Hollywood.

Trong cuốn tiểu sử về Elon Musk, tác giả Ashlee Vance cho biết giới nghệ sĩ tại đó khá tò mò về Musk, bởi Los Angeles không có nhân vật công nghệ nổi tiếng.

Diễn viên Leonardo DiCaprio từng xin Musk tặng xe Tesla. Khi vị tỷ phú cưới vợ đầu là nhà văn Justine Musk, cả 2 chuyển đến sống giữa nhà của nghệ sĩ Quincy Jones và nhà sản xuất phim Joe Francis.

Trong bài viết trên tạp chí Marie Claire, Justine nhớ lại những bữa tiệc cùng chồng tại Hollywood vào giữa những năm 2000, với sự tham gia của DiCaprio, doanh nhân Paris Hilton, thư giãn trên hòn đảo của tỷ phú Richard Branson.

Cố tỏ ra là hài hước

"Có một điều gì đó rất nam tính và quyến rũ ở ông ấy", cựu biên tập viên Graydon Carter của Vanity Fair chia sẻ. Ông nói thêm vị tỷ phú "đẹp trai hơn mọi doanh nhân công nghệ khác".

Bản thân Musk là người ngại tiếp xúc. Trong bữa tiệc của Carter vào năm 2008, Elon Musk đưa mẹ của mình là người mẫu Maye Musk đến nhà hàng Waverly Inn, sau đó ngồi yên một chỗ.

Cuoc doi Elon Musk anh 4

Elon Musk chụp cùng tú bà Ghislaine Maxwell trong sự kiện của Vanity Fair năm 2014. Ảnh: Getty Images.

Đến đầu những năm 2010, khi Robert Downey Jr. lấy Musk làm cảm hứng để đóng nhân vật Tony Stark trong Iron Man, vị tỷ phú trở nên nổi tiếng. Có thể xem đây là ngôi sao nổi bật nhất trong giới công nghệ từ thời Steve Jobs.

Musk đã qua lại với nhiều cô gái khác nhau, dưới dạng hẹn hò lẫn kết hôn. Vị tỷ phú có tổng cộng 9 người con, trong đó gồm 5 con với vợ đầu (Justine Musk), 2 con với ca sĩ Grimes và 2 con với Shivon Zilis, nhân sự chủ chốt của Neuralink.

Năm 2020, Musk chuyển từ California đến Texas, nhưng duy trì mối quan hệ với các ngôi sao. Ông vẫn là thành viên của San Vicente Bungalows, một câu lạc bộ cao cấp tại Hollywood. Dù trang bị những tiện ích xa hoa như phòng ăn, quán bar, hồ bơi và phòng chiếu phim, mọi người thường thấy vị tỷ phú ngồi tại khu hút thuốc.

Khi đến Los Angeles, Musk thường ghé nhà của Michael Kives, CEO K5 Global, công ty đầu tư vào nhiều doanh nghiệp như SpaceX. Từng đại diện cho các nghệ sĩ hạng A như Arnold Schwarzenegger hay Bruce Willis, Kives là bạn của Musk trong nhiều năm.

Thời gian gần đây, Musk dùng bữa tại nhà của Kives với Bill Maher, MC đài HBO, nhà sản xuất Brian Grazer và Bobby Kotick, CEO hãng game Activision Blizzard. Ông cũng duy trì tình bạn với rapper Kanye West, cả 2 thường tương tác với nhau trên Twitter.

Hồi tháng 7, ảnh chụp cho thấy vị tỷ phú còn đi du thuyền với nhóm bạn gồm doanh nhân Ari Emanuel và nhà thiết kế thời trang Sarah Staudinger, cả 2 vừa làm đám cưới vào tháng 5.

Cuoc doi Elon Musk anh 5

Elon Musk dành nhiều thời gian tại Texas, nơi đóng quân của SpaceX. Ảnh: Reuters.

Bên cạnh các nghệ sĩ nổi tiếng, Musk còn duy trì tình bạn với những nhà viết kịch hài. Một tác giả cho biết vị tỷ phú muốn được người khác nhìn nhận là người hài hước. Ông từng mời diễn viên hài Nathan Fielder ăn trưa tại SpaceX vào năm 2016.

Musk cũng tổ chức những bữa ăn tương tự với Dan Harmon và Justin Roiland, tác giả loạt phim Rick and Morty. Trong mùa thứ 4, vị tỷ phú đã lồng tiếng cho nhân vật khách mời trong phim, mang tên Elon Tusk.

Những quyết định gây bất ngờ

Bên cạnh việc tìm lại trải nghiệm còn thiếu thời trẻ, Musk cũng không giấu giếm các sở thích của lứa tuổi trung niên. Năm 2018, vị tỷ phú công khai hút cần sa trong một chương trình của Joe Rogan. Các nhân viên Tesla cũng lo lắng khi biết rằng ông sử dụng chất kích thích.

Một người bạn kể rằng trong chuyến du lịch, Musk đã mở laptop để giải thích loại thuốc mà mình sử dụng tốt cho sức khỏe hơn rượu.

Musk cũng là fan của Burning Man, lễ hội của những người mang tư tưởng mới mẻ và phóng khoáng. Tinh thần của Burning Man được ông áp dụng vào kinh doanh, nhưng không phải lúc nào cũng mang đến kết quả tốt đẹp.

Hồi tháng 7, WSJ đưa tin Musk muốn đưa cựu tay chơi poker chuyên nghiệp Igor Kurganov làm cố vấn quỹ từ thiện. Các cộng sự của Musk hốt hoảng khi biết một tay đánh bài không có kiến thức về công nghệ hay tài chính, sẽ phụ trách quản lý hoạt động từ thiện của Musk, người nắm giữ khối tài sản 230 tỷ USD.

Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) được cho đã yêu cầu nộp lý lịch của Kurganov bởi ông là người Nga. Sau nhiều áp lực, Musk đã sa thải Kurganov khỏi quỹ từ thiện.

Từ khi chuyển đến Texas vào năm 2020, Musk cũng cởi mở hơn khi chia sẻ về các vấn đề văn hóa và xã hội. Năm ngoái, WSJ đưa tin Musk từng ở nhà của Howery từ đầu mùa dịch. Ông cũng dành một khoảng thời gian nghỉ ngơi tại resort cao cấp Commodore Perry Estate.

Cuoc doi Elon Musk anh 6

Elon Musk là fan của lễ hội Burning Man. Ảnh: Reuters.

Tháng 1/2021, Musk tổ chức bữa tiệc nhỏ tại nhà của Howery. 2 người giấu tên cho biết khách được yêu cầu ký thỏa thuận không tiết lộ. Trong những khách mời có ông Rogan, Grimes, diễn viên Adrian Grenier...

Thời gian gần đây, vị tỷ phú được nhà báo Walter Isaacson tháp tùng đến các cuộc họp và tiệc. Sau thành công với cuốn tiểu sử về Steve Jobs, ông đang viết sách nói về cuộc đời của CEO Tesla.

Musk cũng là một game thủ. Hồi tháng 5, vị tỷ phú cho biết đã hoàn tất Elden Ring, trò chơi mất trung bình 105 tiếng liên tục để hoàn tất. Ông còn chia sẻ bí quyết "phá đảo" game với một người dùng khác.

Từ những bữa tiệc xa hoa đến tựa game 60 USD, mối quan hệ rộng rãi với các ngôi sao Hollywood, phát ngôn điên rồ trên Twitter cùng chiến lược kinh doanh gây bất ngờ, Elon Musk dường như hài lòng về mọi thứ.

Elon Musk bị nhân viên gọi là vị sếp ‘bất thường’

Cựu nhân viên kể rằng CEO Tesla cuồng làm việc đến mức sẽ nổi giận nếu nhân viên nghỉ làm “sớm” lúc 21h.

Elon Musk khoe bán được 10.000 chai nước hoa

Sản phẩm nước hoa của tỷ phú có tên gọi Burnt Hair và được chào bán với giá 100 USD/chai.

Lý do Elon Musk bị ám ảnh bởi chữ cái ‘X’

Chữ cái “X” có ý nghĩa quan trọng với cuộc đời của tỷ phú, từ những ngày đầu khởi nghiệp đến cuộc sống cá nhân của ông và với cả thương vụ mua lại Twitter.

Phúc Thịnh

Bạn có thể quan tâm