Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Con người học được gì qua tình yêu thiên nhiên của loài vật?

Thiên nhiên rộng lớn và bao bọc đời sống con người bao đời. Hãy học hỏi tình yêu của muôn loài động vật. Hãy yêu mến thiên nhiên như mến yêu hơi thở của chính mình.

Vũ Hùng là nhà văn yêu mến thiên nhiên sâu sắc, ông cần mẫn dùng ngòi bút của mình để dệt nên tấm thảm thiên nhiên rực rỡ sắc màu, chất chứa niềm hoan ca, vui sống. Ở đó có muôn loài vật sinh sống với nhau chan hòa, luôn mạnh mẽ học hỏi, và cùng nhau trưởng thành.

Review sach Nhung truyen hay viet cho thieu nhi anh 1

Sách Những truyện hay viết cho thiếu nhi của Vũ Hùng. Ảnh: Kim Đồng.

Trong Những truyện ngắn viết cho thiếu nhi, Vũ Hùng đã khơi gợi ra một thế giới đẹp đẽ, từ những thảm cỏ xanh mướt, những dòng suối mát trong, những cánh rừng thăm thẳm, thâm trầm, là nơi sinh sống của muôn loài động vật.

Truyện ngắn Sao Sao kể về hành trình trưởng thành của chú hươu sao nhỏ bé, tên Sao Sao. Từ nhỏ chú đã yếu ớt hơn những người anh của mình, nhưng chú lại có tâm hồn rất ấm áp, cởi mở, và vui vẻ. Sao Sao được bạn bè yêu quý, đặc biệt là chú hươu còi cọc Hưu Cộc. Sao Sao thương bạn nên đã gọi bạn bằng một cái tên mới thật hay, Nai Bông.

Sao Sao lớn lên cũng mang chí nguyện muốn đi tìm một mảnh đất mới màu mỡ hơn cho người dân Làng Hươu sinh sống, giống như các anh, cậu quyết định ra đi. Nai Bông trở thành người bạn đồng hành của cậu.

Hai chú hươu nhỏ đã cùng băng qua những cánh rừng, gặp những khó khăn, thử thách, Nai Bông đã liều thân mình để cứu sống Sao Sao khi gặp thú dữ. Nó không chỉ khiến Sao Sao mạnh mẽ hơn, nó còn là khoảnh khắc tấm lòng đẹp đẽ của Nai Bông dành cho bạn được thể hiện.

Từ ấy, Sao Sao dù cô độc vẫn can đảm băng về phía trước, với niềm khao khát mãnh liệt, đã tìm thấy nơi êm đềm, màu mỡ để chuyển Làng Hươu về đây.

Hành trình trưởng thành của chú hươu Sao Sao là một hành trình nhiều cảm hứng, nó không chỉ mở ra trước mắt độc giả một thế giới thiên nhiên rộng lớn với nhiều điều mới mẻ, đẹp đẽ, nó còn là khúc hoan ca về tình yêu mến, lòng nhân ái giữa muôn loài với nhau.

Các bạn của Đam Đam lại là câu chuyện cảm động về tình bạn của cậu bé Đam Đam và chú chó Phay Phay. Đam Đam và Phay Phay đã cùng chơi, cùng lớn lên và trải qua bao phen hoạn nạn.

Qua câu chuyện tình bạn đẹp đẽ của Đam Đam và Phay Phay, nhà văn Vũ Hùng đã nhắn nhủ thông điệp đầy thương mến đến với những đứa trẻ khi đối với những loài động vật, qua lời dặn của cha Đam Đam: “Mày hãy hết lòng yêu thương Phay Phay. Càng thương nó, nó lại càng yêu mày và chăm làm việc”. Ấy cũng là một triết lý sống đơn giản nhưng đến nay vẫn nguyên vẹn giá trị. Vũ Hùng đã khéo léo căn dặn những độc giả nhỏ tuổi của mình, qua những câu chuyện giản dị mà thật ý nghĩa.

Review sach Nhung truyen hay viet cho thieu nhi anh 2

Hãy yêu mến thiên nhiên như mến yêu hơi thở của chính mình.

Cái tài của Vũ Hùng là viết truyện loài vật mà nói được những vấn đề của con người. Từ chuyện của Sao Sao, hay Đam Đam mỗi đứa trẻ đều học được bài học nhân ái của mình, người lớn cũng có thể nhâm nhi từng câu chữ, ngẫm nghĩ về chuyện đời, về những điều đẹp đẽ ta có thể làm trong cuộc đời này.

Đọc truyện ngắn của Vũ Hùng, dễ dàng nhận thấy ông đã dành trọn tình cảm của mình cho thiên nhiên, ông viết về thiên nhiên bằng tấm lòng trìu mến của một người đã lớn lên giữa thiên nhiên, thấu hiểu thiên nhiên bằng sự trân trọng, chân thành.

Văn chương của Vũ Hùng dù ở truyện ngắn hay tiểu thuyết cũng đều khơi lên vẻ đẹp vời vợi của đời sống, bởi vậy bước vào tác phẩm của ông, là bước vào thế giới của những điều đẹp đẽ bình dị. Ấy có thể là một buổi chiều sau mưa ở miền rừng núi, hay tiếng chim gáy, chim sao rộn ràng khi xuân đến, là tiếng lũ ong xôn xao tìm mật hoa,... thiên nhiên tràn đầy nhựa sống như cùng hòa vang cất lên khúc ca yêu đời. Vũ Hùng bằng đôi mắt quan sát tinh tường, trìu mến của mình với thiên nhiên, đã thu gom tất cả vào trang viết của mình, đem đến những cảm xúc rung động cho độc giả.

Bằng trải nghiệm đời sống của mình, ông hiểu được sự vĩ đại cũng như tấm lòng bao dung của người Mẹ thiên nhiên. Ông hiểu con người chúng ta dẫu có sống trong những tòa nhà cao tầng hiện đại, với đầy đủ những tiện nghi vật chất, cũng không thể tách mình khỏi ngôi nhà thiên nhiên. Thiên nhiên rộng lớn và bao bọc đời sống con người bao đời. Hãy yêu mến thiên nhiên như mến yêu hơi thở của chính mình. Tác phẩm của ông là lời ngợi ca thiên nhiên, cũng là sự đánh thức tình yêu và ý thức bảo vệ thiên nhiên của mỗi người.

Ngôn ngữ truyện ngắn của Vũ Hùng mạch lạc, trong sáng, phong phú và đẹp đẽ vô cùng. Trường từ vựng giàu có của ông đã tô điểm thêm nhiều sắc độ, lớp lang ý nghĩa cho mỗi câu chuyện. Đọc truyện ngắn của Vũ Hùng độc giả không chỉ chiêm nghiệm được bao nhiêu bài học đẹp đẽ trong đời mà còn là cơ hội để làm giàu thêm vốn từ vựng tiếng Việt.

Phong Linh

Bạn có thể quan tâm