Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Con người có thể sống trong thành phố bay trên sao Kim

Xây thành phố ở độ cao 50 km trên sao Kim là một trong những cách mà con người có thể áp dụng để cư trú lâu dài trên hành tinh song sinh của địa cầu trong tương lai.

Sao Kim
Sao Kim xoay quanh mặt trời với chu kỳ 224,7 ngày trái đất. Trong hệ Mặt Trời, nó là thiên thể tự nhiên sáng nhất trên bầu trời tối. Mật độ không khí trong khí quyển của nó lớn nhất trong số 4 hành tinh đất đá thuộc Thái Dương Hệ. Ảnh: National Geographic.

Từ trước tới giờ, mọi người đều nói tới viễn cảnh đổ bộ và sống trên bề mặt sao Hỏa, nhưng không ai nhắc đến sao Kim, hành tinh đất đá giống như địa cầu. Chính phủ Mỹ và Trung Quốc chỉ đề ra mục tiêu đưa người lên sao Hỏa. Mọi người đều nghĩ thám hiểm sao Kim là việc nguy hiểm vì hành tinh này rất nóng, có áp suất lớn và đám mây dày xung quanh nó chứa axit sunfuric.

Mặc dù vậy, sao Kim sẽ có nhiều lợi thế hơn sao Hỏa nếu con người muốn đổ bộ lên đó, Space Time nhận định. Thứ nhất, sao Kim gần địa cầu hơn so với sao Hỏa nên hành trình tới nó sẽ cần ít nhiên liệu, thời gian và thực phẩm hơn so với sao Hỏa. Sao Kim cũng gần mặt trời hơn nên lượng ánh sáng (rất cần cho sự sống) mà nó tiếp nhận lớn gấp 4 lần trái đất. Ngược lại, ánh sáng mặt trời trên sao Hỏa yếu hơn so với ánh sáng trên trái đất rất nhiều. Hơn nữa, sao Kim còn có bầu khí quyển dày, có khả năng chặn tia phóng xạ của mặt trời và thiên thạch từ bên ngoài vũ trụ, trong khi bầu khí quyển của sao Hỏa rất mỏng.

'Nếu không chinh phục sao Hỏa, loài người sẽ diệt vong'

Người sáng lập hãng công nghệ vũ trụ SpaceX tuyên bố ông muốn đưa một triệu người lên sao Hỏa trong thế kỷ 21 vì đây là giải pháp giúp nhân loại không không tuyệt chủng.

Lực hấp dẫn trên sao Kim gần bằng địa cầu (tương đương 90%) nên con người có thể sống lâu dài mà không phải chịu đựng tình trạng hao xương như khi sống trên sao Hỏa, nơi mà lực hấp dẫn chỉ bằng gần 40% trái đất. Mọi người đều biết, xương sẽ mềm, xốp hơn nếu con người sống ở nơi có lực hấp dẫn yếu. Chẳng hạn, xương của những phi hành gia làm việc trên Trạm Không gian Quốc tế (ISS) khoảng một năm sẽ giảm gấp 10 lần so với những người mắc chứng loãng xương. Hiện tượng giảm mật độ xương còn trầm trọng hơn nếu con người sống lâu trên một hành tinh có lực hấp dẫn yếu. Ngay cả khi con người có thể đưa thêm nước và oxy vào bầu khí quyển sao Hỏa, chúng ta cũng không thể thay đổi lực hấp dẫn của hành tinh đỏ. Chúng ta không phải lo những vấn đề ấy nếu sống trên sao Kim.

Con người có thể xây dựng những thành phố bay ở độ cao 50 km trên sao Kim để sống. Ảnh: Popsci
Con người có thể xây dựng những thành phố bay ở độ cao 50 km trên sao Kim để sống. Ảnh: Popsci

Trên bề mặt sao Kim, áp suất khí quyển bằng 92 lần so với áp suất trên bề mặt địa cầu, tương đương áp suất khi con người lặn ở độ sâu 1.000 m dưới biển. Nhiệt độ trên bề mặt sao Kim có thể lên tới trên 460 độ C.Thực trạng đó có nghĩa là con người không thể sống trên sao Kim? Không hẳn vậy, bởi sao Kim có một điều kỳ lạ. Ở độ cao 50 km so với bề mặt sao Kim, áp suất giảm xuống đúng bằng mức áp suất khí quyển trên bề mặt trái đất. Cũng ở độ cao ấy, nhiệt độ giảm xuống 70 độ C và nước tồn tại ở thể hơi, dù axit sunfuric cũng hiện diện. Vì vậy, thay vì mặc trang phục bảo hộ của phi hành gia như khi lên sao Hỏa, chúng ta chỉ phải mặc bộ đồ cứu hỏa khi sống ở độ cao 50 km trên sao Kim.

Vậy con người nên làm gì để có thể sống trên mây của sao Kim? Cơ quan Hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) đang nghiên cứu Mô hình Vận hành tầm cao sao Kim nhằm xây dựng các công trình và phương thức để con người sống trên những thành phố nổi trên tầng mây của sao Kim. NASA muốn con người sống trong những "đô thị bay" trên sao Kim trước khi tới những nơi khác trong hệ Mặt Trời hoặc xa hơn nữa. Rất có thể với chương trình của NASA, trong tương lai ngành hàng không vũ trụ có thể đưa hàng trăm người lên những thành phố trên mây ở sao Kim.

Chuyện tình rẽ đôi vì người ở trái đất, kẻ muốn lên sao Hỏa

Một cô dâu tương lai người Mỹ quyết định sẽ để lại vị hôn phu ở trái đất nếu được chọn trở thành người định cư trên sao Hỏa.

Độc giả Nguyễn Minh

Bạn có thể quan tâm