Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Con mương 'tử thần' trong khu dân cư ở Sài Gòn

Đi qua đoạn đường ngập, người phụ nữ không may rơi xuống con mương nhỏ, bị nước chảy xiết cuốn tử vong. Sau tai nạn, chính quyền địa phương mới rào chắn đoạn mương "tử thần".

Trưa 6/7, thi thể bà Nguyễn Thị Bé Tư (48 tuổi, ngụ quận 9, TP HCM) được người thân đưa về quê ở Bến Tre lo hậu sự. Bà Tư bị nước cuốn tử vong vào chiều 5/7 tại đoạn mương trong hẻm 295 đường số 154, khu phố 3, phường Tân Phú, quận 9 và được lực lượng chức năng tìm thấy sau 5 giờ mất tích.

Người dân trên đường số 154 kể, chiều 5/7, khu vực quận 9 có mưa lớn khiến đoạn mương trong hẻm 295 có nước chảy xiết. Khoảng 17h30, bà Tư đi xe đạp vào hẻm để về phòng trọ trên đường Hoàng Hữu Nam sau một ngày lang thang bán cá. 

Do mưa ngập, khó phân biệt đâu là đường, đâu là mương thoát nước nên mọi người khuyên bà không nên đi vào.

Người dân theo dõi lực lượng chức năng vớt thi thể bà Tư. Ảnh: Trường Nguyên.

"Tôi nói đường bị ngập và không có đèn nên rất tối, dễ rơi xuống mương nước chảy xiết, nhưng bà ấy vẫn đi vì những hướng khác về nhà khá xa", một phụ nữ trong hẻm 295 đường số 154 kể.

Đến khi một dân phòng thấy xe đạp của bà Tư cách hẻm 295 khoảng 500 m thì mọi người mới biết người phụ nữ đã gặp nạn. Tổ chức tìm kiếm, lực lượng chức năng phường Tân Phú phát hiện thi thể bà Tư mắc kẹt tại đoạn suối không tên trên đường số 138.

Ông Hai Quang (70 tuổi, người dân tại khu vực) cho biết, đoạn mương trong hẻm 295 kéo dài từ đường Hoàng Hữu Nam đến đầu con suối tại đường 138. Trước đây, con mương này khá rộng, nhưng lâu ngày bị nhiều hộ dân lấn chiếm nên hẹp dần, mất khả năng thoát nước. 

"Lúc nắng thì mương cạn trơ đáy, nhưng khi mưa lớn, nước đổ về cuồn cuộn chảy xiết gây ngập cả khu vực. Giữa đường và đoạn mương thiếu rào chắn nên không ai dám lưu thông vì sợ gặp nạn", ông Quang nói.

Nhiều người dân nhận định, thời điểm bà Tư qua hẻm 295 thì đường đã ngập sâu, nạn nhân không phân biệt được đâu là đường, đâu là mương nên bị trượt chân rơi xuống. Người dân ở đường số 138 kể, thi thể bà Tư mắc kẹt vào bụi cây, cách mặt đường vài mét.

Chủ phòng trọ nơi người phụ nữ gặp nạn cho biết, bà Tư chuyển về đây sinh sống cùng chồng được khoảng 3 tháng, người thân đều ở quê Vĩnh Long. Thường ngày nạn nhân buôn bán cá khô tại chợ, còn chồng là thợ xây dựng.

Theo bà Lại Thị Tý (52 tuổi, ngụ đường số 154), cơn mưa chiều 5/7 kéo dài 30 phút nhưng toàn bộ con đường đã bị ngập trắng. "Người dân thấy nguy hiểm, nhiều lần kiến nghị lên chính quyền địa phương xây dựng rào chắn nhưng đến nay chưa được thi công. Sau khi xảy ra tai nạn chết người, địa phương mới cho người đến đóng cừ tràm và kéo dây làm hàng rào tạm", bà nói.

Theo người dân, trước đây một bé trai rơi xuống mương này và bị nước cuốn vào đoạn cống ra đến bãi đất trống cạnh đường 154. May mắn có người phát hiện nên chạy theo cứu được nạn nhân.

Đoạn suối nơi thi thể bà Tư kẹt lại sau khi bị nước cuốn.
Đoạn suối nơi thi thể bà Tư kẹt lại sau khi bị nước cuốn. Ảnh: Trường Nguyên.

Ông Huỳnh Văn Nam, Phó chủ tịch phường Tân Phú cho biết, sau khi xảy ra vụ tai nạn thương tâm, UBND phường, quận đã tiến hành thăm hỏi, chia sẻ với gia đình nạn nhân. 

Vào năm 2013, trên địa bàn quận Thủ Đức cũng xảy ra vụ nữ sinh bị nước mưa cuốn xuống suối tử vong. 17h30 ngày 8/7/2013, nữ sinh Đinh Thị Phương Thảo và Trần Thị Hoài Thu đi xe máy về phòng trọ ở ký túc xá Đại học Quốc gia TP.HCM.

Khi cả 2 đang chạy trên đường nội bộ (thuộc KP1, phường Linh Xuân, quận Thủ Đức) cách ký túc xá khoảng 300 m thì đường ngập sâu, nước chảy mạnh đã cuốn trôi xe máy và 2 thiếu nữ.

Thu kịp thời đứng dậy chạy thoát, còn Thảo và chiếc xe bị nước cuốn trôi về rạch Suối Nhum mất tích. Nhận tin báo, hàng chục nam sinh viên cùng bảo vệ, Ban giám đốc ký túc xá cùng công an địa phương nhanh chóng có mặt để tổ chức tìm kiếm nạn nhân trong đêm. 

Đến gần 20h cùng ngày, mọi người phát hiện nữ sinh đã tử vong, thi thể mắc kẹt trong lùm cây. Người dân trong khu vực cho biết, ngày thường thì đoạn đường này khô ráo nhưng lúc có trời mưa thì nước dồn về, chảy mạnh như suối, có thể cuốn cả người lớn.

Mưa lớn cuốn trôi người phụ nữ ở Sài Gòn

Trên đường về phòng trọ, người phụ nữ đi xe đạp bị dòng nước chảy xiết cuốn trôi. Thi thể nạn nhân được phát hiện cách nơi gặp nạn gần 1 km.

Trường Nguyên

Bạn có thể quan tâm