Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Chạy cắt ngang dòng lũ quét để mót gỗ

Mặc cho lũ cuồn cuộn quét qua, nhiều người dân thượng nguồn sông Mã vẫn liều lĩnh lao ra kéo, vớt gỗ.

Cơn lũ xuất hiện chiều 20/6 và được anh Lò Văn Hiểng dùng điện thoại ghi hình. Theo anh, tại địa phận xã Chiềng Cang (Sông Mã, Sơn La), khoảng 14h cùng ngày, thượng nguồn suối Chiềng Xôm mưa lớn. Hơn một giờ sau, dòng nươc bất ngờ cuốn đất đá, cây gỗ lớn tràn xuống. Người dân đi làm đồng ven suối hô hoán thông báo sự việc.

Theo dòng lũ cuồn cuộn, hàng trăm khối đất đá, cây gỗ bị nước cuốn phăng.

"Từ bé tới giờ, chưa bao giờ tôi chứng kiến cảnh tượng lũ quét kinh khủng như vậy. Thậm chí, nhiều người còn liều lĩnh chạy ra bờ suối mót gỗ rất nguy hiểm", anh Hiểng nói.

Theo nhân chứng, thời điểm trên, tại bản Chiềng Xôm trời nắng, khô ráo. Lũ quét đột ngột dồn về và kéo dài trong 2 giờ đã cuốn đi một số xe máy của người dân địa phương. Toàn bộ cây gỗ bị nước cuốn ra cửa sông Mã. Sau khi nước rút, nhiều người trong bản ra thu gỗ, củi về.

Trao đổi với Zing.vn chiều 26/6, ông Cầm Văn Khiêm, Chủ tịch xã Chiềng Cang cho biết, lũ cuốn 3 xe máy, một công nông, một máy cày và gà vịt của người dân các bản. Rất may không có thiệt hại về người. 

Đây là lần đầu tiên địa bàn xã xảy ra hiện tượng này. Con suối Chiềng Xôm là một nhánh thượng nguồn sông Mã, dài khoảng 7-8 km.

Ngay sau đó, UBND xã đã cảnh báo người dân cảnh giác về sự nguy hiểm của lũ quét.

Hoàn Nguyễn

Bạn có thể quan tâm