Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Con gái bạn thân 'pháp sư' của cựu tổng thống Hàn sắp về nước

Sau nhiều tháng lẩn tránh, con gái của bà Choi Soon Sil, bạn thân "pháp sư" của cựu Tổng thống Hàn Quốc Park Geun Hye, sẽ trở về Hàn Quốc trong tuần này.

Theo Korea Times, Chung Yoo Ra đã đặt vé máy bay rời thủ đô Copenhagen của Đan Mạch vào ngày 30/5 và sẽ có mặt tại Seoul một ngày sau đó.

Các công tố viên Hàn Quốc cho biết họ sẽ tạm giam cô con gái 21 tuổi của bà Choi ngay sau khi cô nhập cảnh vào Hàn Quốc để bắt đầu quá trình thẩm vấn. 

Trước đó, tòa án Hàn Quốc ra lệnh bắt giữ Chung bởi nghi ngờ cô dính líu tới một số hoạt động phi pháp của mẹ, trong đó có việc cô được nhập học vào trường Đại học Nữ sinh Ewha dù không đủ tiêu chuẩn và nhận khoản tiền khổng lồ từ tập đoàn Samsung.

con gai ban than phap su cua ba Park ve nuoc anh 1
Chung Yoo Ra bị cảnh sát Đan Mạch bắt giam hồi tháng 1. Ảnh: AP.

Chung Yoo Ra bị cảnh sát Đan Mạnh giam giữ từ tháng 1 do cư trú bất hợp pháp. Nhà chức trách Hàn Quốc từng nhiều lần yêu cầu được dẫn độ Chung về nước và chỉ mới được chấp nhận vào tuần trước.

Cô con gái duy nhất của bà Choi xuất cảnh hồi tháng 9/2016 và chưa về nước kể từ đó. Cô vốn là một vận động viên đua ngựa và giành huy chương vàng tại Asian Games năm 2014.

Đầu năm 2016, Chung gây ra phản ứng dữ dội khi tiết lộ cô đã được đại học nữ sinh Ewha ưu ái. Đại học này sau đó đã không nhận cô vào học. Trước đó, cô bị tước bằng tốt nghiệp phổ thông do những gian dối điểm số.

Liên quan tới vụ bê bối của cựu Tổng thống Hàn Quốc Park Geun Hye, các công tố viên nêu rõ họ cáo buộc bà Park thông đồng với bạn thân Choi Soon Sil để nhận 7 tỷ won (6,16 triệu USD) từ tập đoàn Lotte. 

Cựu tổng thống Hàn Quốc cũng bị buộc tội gây áp lực buộc các doanh nghiệp lớn đóng góp tiền bạc cho các quỹ phi lợi nhuận của bạn mình. Bà Park vẫn phủ nhận mọi cáo buộc phạm tội và được dự đoán sẽ tiếp tục không nhận tội tại tòa.

Cuộc đời thăng trầm của bà Park Geun Hye Là con gái của cựu Tổng thống Park Chung Hee, bà Park Geun Hye sống trong Nhà Xanh cho tới khi cha mẹ bị ám sát. Sau nhiều năm, bà quay trở lại chính trường và vấp ngã đầy đau đớn.

Bị tránh mặt, bạn thân pháp sư vẫn bảo vệ bà Park Geun Hye tại tòa

Nữ tổng thống bị phế truất của Hàn Quốc tránh mặt bạn thân Choi Soon Sil dù chỉ ngồi cách nhau một ghế trong khi bà Choi nói mình là "tội đồ" khiến bà Park phải hầu tòa.

Cựu tổng thống Park Geun Hye bị còng tay trong ngày đầu ra tòa

Cựu tổng thống Park Geun Hye xuất hiện tại phiên tòa đầu tiên xét xử bà với các tội hối lộ, lạm dụng quyền lực, làm rò rỉ bí mật quốc gia...

Thế Long

Bạn có thể quan tâm