Từ năm 2015, UBND TP.HCM duyệt chủ trương mở rộng đường Nguyễn Duy Trinh (quận 2 và 9 cũ) của Sở GTVT TP.HCM. Đến nay, sau 7 năm, cơ quan chức năng vẫn chưa có động thái triển khai, khởi công dự án. |
Tuyến đường Nguyễn Duy Trinh, đoạn từ vòng xoay Phú Hữu đến đường Nguyễn Thị Tư (TP Thủ Đức) dài khoảng 1,6 km, bị ví là "con đường tử thần" do xảy ra nhiều vụ tai nạn chết người. Nguyên nhân là đường hẹp, xuống cấp, lượng lớn xe container liên tục ra vào cảng Phú Hữu và xe máy lưu thông tại khu vực này rất đông, dễ xảy ra tai nạn. |
Mặt đường Nguyễn Duy Trinh hẹp, 6-9 m, không có dải phân cách trên 2 làn xe hỗn hợp. Trong ảnh, hai xe container chạy ngược chiều nhau chiếm hết mặt đường, kèm theo bụi mịt mù khi trời nắng. |
Hàng ngày, đường Nguyễn Duy Trinh có 3 khung giờ cấm xe tải trên 3,5 tấn là 6h-8h, 11h-13h và 16h-20h. Trước mỗi khung cấm xe trong ngày, các đoàn xe container tranh thủ nối đuôi nhau cả 2 chiều hối hả ra vào cảng Phú Hữu, lấn gần hết phần đường của xe máy. "Đường hẹp, xe đông, nhất là ôtô lớn dày đặc nên chỉ cần sơ sẩy là xảy ra tai nạn", một người dân chia sẻ. |
Trên đường này, mỗi ngày có khoảng 4.000 ôtô tải, xe container qua lại. Các đoàn xe hạng nặng di chuyển suốt ngày đêm, kết hợp độ dằn xóc đã băm nát mặt đường và công trình phụ trợ như cống thoát nước. |
Ông Hải Tường, người dân sống bên đường Nguyễn Duy Trinh (TP Thủ Đức), bức xúc: “Tuyến đường quan trọng lại quá nhỏ hẹp. Tôi thấy tài xế xe container chạy ẩu nhưng người điều khiển xe máy cũng rất ẩu, không cẩn thận rất dễ xảy ra tai nạn. Có thời điểm, một tuần xảy ra 2-3 vụ tai nạn chết người, vụ trước cách vụ sau chỉ vài chục mét”. |
Giờ tan tầm, các phương tiện đi trên tuyến này phải di chuyển chậm. Nhiều người điều khiển xe máy chen nhau giữa dòng xe tải lớn, container, tiềm ẩn rủi ro, nguy hiểm. |
Cũng trên đoạn này, ngoài nhà hiện hữu, các dự án xây mới đều được quy định chừa lộ giới 10 m dành cho việc phóng đường trong tương lai. Năm 2021, Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP.HCM dự kiến tổng mức đầu tư dự án là 832,2 tỷ đồng bằng nguồn vốn ngân sách thành phố. Trong đó, chi phí xây dựng hơn 250 tỷ đồng, phần còn lại dùng để làm chi phí bồi thường giải phóng mặt bằng và di dời hạ tầng kỹ thuật. |
Ông Út Vạn (67 tuổi), tiểu thương trên đường Nguyễn Duy Trinh, nhiều lần được mời họp vấn đề mở rộng đường. Gần nhất là đầu năm 2022, nhưng người dân vẫn chưa thể tiếp cận được đơn giá đền bù. Ông Vạn cho biết nếu mức giá đền bù thỏa đáng, ông sẵn sàng chấp nhận giải tỏa để có con đường rộng hơn và an toàn hơn. |
Dự án nâng cấp, mở rộng đường Nguyễn Duy Trinh đoạn từ đường vành đai 2 đến đường dẫn vào cảng Phú Hữu (TP Thủ Đức) dài 1,6 km, sẽ được mở rộng lên 30 m cho 4 làn ôtô và 2 làn xe máy. Đồng thời, dự án cũng xây dựng mới hệ thống thoát nước, cống hộp tiết diện và hệ thống chiếu sáng. |