Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Con đường 'tử thần' nằm dài chờ sửa ở TP.HCM

Sau nhiều lần dời ngày khởi công, đến nay dự án nâng cấp, mở rộng đường Nguyễn Duy Trinh vẫn chưa được thực hiện.

5 tuyen duong o TP Thu Duc anh 1

Từ năm 2015, UBND TP.HCM duyệt chủ trương mở rộng đường Nguyễn Duy Trinh (quận 2 và 9 cũ) của Sở GTVT TP.HCM. Đến nay, sau 7 năm, cơ quan chức năng vẫn chưa có động thái triển khai, khởi công dự án.

5 tuyen duong o TP Thu Duc anh 2

Tuyến đường Nguyễn Duy Trinh, đoạn từ vòng xoay Phú Hữu đến đường Nguyễn Thị Tư (TP Thủ Đức) dài khoảng 1,6 km, bị ví là "con đường tử thần" do xảy ra nhiều vụ tai nạn chết người. Nguyên nhân là đường hẹp, xuống cấp, lượng lớn xe container liên tục ra vào cảng Phú Hữu và xe máy lưu thông tại khu vực này rất đông, dễ xảy ra tai nạn.

5 tuyen duong o TP Thu Duc anh 3

Mặt đường Nguyễn Duy Trinh hẹp, 6-9 m, không có dải phân cách trên 2 làn xe hỗn hợp. Trong ảnh, hai xe container chạy ngược chiều nhau chiếm hết mặt đường, kèm theo bụi mịt mù khi trời nắng.

5 tuyen duong o TP Thu Duc anh 4

Hàng ngày, đường Nguyễn Duy Trinh có 3 khung giờ cấm xe tải trên 3,5 tấn là 6h-8h, 11h-13h và 16h-20h. Trước mỗi khung cấm xe trong ngày, các đoàn xe container tranh thủ nối đuôi nhau cả 2 chiều hối hả ra vào cảng Phú Hữu, lấn gần hết phần đường của xe máy. "Đường hẹp, xe đông, nhất là ôtô lớn dày đặc nên chỉ cần sơ sẩy là xảy ra tai nạn", một người dân chia sẻ.

5 tuyen duong o TP Thu Duc anh 5

Trên đường này, mỗi ngày có khoảng 4.000 ôtô tải, xe container qua lại. Các đoàn xe hạng nặng di chuyển suốt ngày đêm, kết hợp độ dằn xóc đã băm nát mặt đường và công trình phụ trợ như cống thoát nước.

5 tuyen duong o TP Thu Duc anh 6
Ông Hải Tường, người dân sống bên đường Nguyễn Duy Trinh (TP Thủ Đức), bức xúc: “Tuyến đường quan trọng lại quá nhỏ hẹp. Tôi thấy tài xế xe container chạy ẩu nhưng người điều khiển xe máy cũng rất ẩu, không cẩn thận rất dễ xảy ra tai nạn. Có thời điểm, một tuần xảy ra 2-3 vụ tai nạn chết người, vụ trước cách vụ sau chỉ vài chục mét”.
5 tuyen duong o TP Thu Duc anh 7

Giờ tan tầm, các phương tiện đi trên tuyến này phải di chuyển chậm. Nhiều người điều khiển xe máy chen nhau giữa dòng xe tải lớn, container, tiềm ẩn rủi ro, nguy hiểm.

5 tuyen duong o TP Thu Duc anh 8

Cũng trên đoạn này, ngoài nhà hiện hữu, các dự án xây mới đều được quy định chừa lộ giới 10 m dành cho việc phóng đường trong tương lai. Năm 2021, Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP.HCM dự kiến tổng mức đầu tư dự án là 832,2 tỷ đồng bằng nguồn vốn ngân sách thành phố. Trong đó, chi phí xây dựng hơn 250 tỷ đồng, phần còn lại dùng để làm chi phí bồi thường giải phóng mặt bằng và di dời hạ tầng kỹ thuật.

5 tuyen duong o TP Thu Duc anh 9

Ông Út Vạn (67 tuổi), tiểu thương trên đường Nguyễn Duy Trinh, nhiều lần được mời họp vấn đề mở rộng đường. Gần nhất là đầu năm 2022, nhưng người dân vẫn chưa thể tiếp cận được đơn giá đền bù. Ông Vạn cho biết nếu mức giá đền bù thỏa đáng, ông sẵn sàng chấp nhận giải tỏa để có con đường rộng hơn và an toàn hơn.

5 tuyen duong o TP Thu Duc anh 10

Dự án nâng cấp, mở rộng đường Nguyễn Duy Trinh đoạn từ đường vành đai 2 đến đường dẫn vào cảng Phú Hữu (TP Thủ Đức) dài 1,6 km, sẽ được mở rộng lên 30 m cho 4 làn ôtô và 2 làn xe máy. Đồng thời, dự án cũng xây dựng mới hệ thống thoát nước, cống hộp tiết diện và hệ thống chiếu sáng.

5 đường nối trung tâm ở TP.HCM trễ hẹn nâng cấp 5 tuyến đường Đỗ Xuân Hợp, Nguyễn Duy Trinh, Lã Xuân Oai, Lê Văn Việt và Lò Lu vẫn trễ hẹn thi công sau một năm UBND TP.HCM phê duyệt nâng cấp, mở rộng.

Đoạn đường 1,5 km kẹt xe triền miên vì chậm mở rộng ở TP.HCM

Sau hơn 3 năm triển khai, đường Lê Văn Việt (TP Thủ Đức) còn 1,5 km chưa thể kết nối với tuyến đường đã mở rộng. Nút thắt này gây kẹt xe triền miên.

Đoạn đường hơn 2 km sửa 4 năm chưa xong

Chưa thống nhất phương án đền bù và giải tỏa mặt bằng, dự án mở rộng, nâng cấp đường Đỗ Xuân Hợp (TP Thủ Đức) vẫn đang "dậm chân" tại chỗ.

Chí Hùng

Bạn có thể quan tâm