Đường vành đai 2,5, đoạn Đầm Hồng - quốc lộ 1 là dự án được UBND Hà Nội phê duyệt vào năm 2002, quyết định giải phóng mặt bằng từ năm 2010. Dự án được đầu tư theo hình thức hợp đồng BT. |
Với tổng mức đầu tư khoảng 1.300 tỷ đồng, đoạn đường vành đai này dài 2,1 km, được thiết kế chiều rộng 40 m, vỉa hè rộng 7,5 m. Các hạng mục do nhà đầu tư thực hiện gồm: nền mặt đường, vỉa hè, cấp nước, thoát nước, cây xanh, chiếu sáng, cầu, hào kỹ thuật và tổ chức giao thông. Thời gian thực hiện dự án BT từ năm 2013-2016. |
Điểm đầu của dự án là khu vực hầm chui Kim Đồng - Giải Phóng đang tập trung nhiều máy móc và công nhân thi công hiện đã cơ bản hoàn thành 9 đốt hầm hở và một đốt hầm kín. |
Trong khi đó đoạn đường vành đai 2,5 còn lại kéo dài tới Đầm Hồng vẫn trong cảnh ngổn ngang từ nhiều năm nay do vướng mắc trong giải phóng mặt bằng. |
Đặc biệt là đoạn đường từ ngõ 192 Lê Trọng Tấn đến Đầm Hồng đang trong tình trạng dang dở, vật liệu xây dựng bị tập kết ngổn ngang và ngập các loại rác thải. |
Việc này gây ra tình trạng khó khăn cho người dân khi phải lưu thông qua đây mỗi ngày. “Ngày nắng thì bụi bặm, ngày mưa thì trơn trượt và bẩn thỉu nhưng tôi vẫn phải đi vì đây là đoạn đường độc đạo để về nhà”, chị Hà Thị Thùy Linh (phường Khương Đình, quận Hoàng Mai) cho biết. |
Việc di chuyển trên tuyến đường này cũng rất lộn xộn vì không có bất cứ một phương án tổ chức giao thông nào. Được biết, hiện tại sau hơn 13 năm triển khai giải phóng mặt bằng, 14 hộ dân cuối cùng nằm trong phạm vi dự án đường vành đai 2,5 đoạn Đầm Hồng - quốc lộ 1 đã đồng ý bàn giao đất nhưng đoạn vành đai này vẫn chưa có dấu hiệu thi công, máy móc nằm im bất động suốt dọc đường. |
Mới đây, Văn phòng UBND Hà Nội vừa có văn bản đốc thúc thanh tra thành phố khẩn trương thực hiện chỉ đạo về việc xem xét thanh tra dự án đầu tư liên quan đối ứng cho dự án xây dựng đường vành đai 2,5 đoạn Đầm Hồng - quốc lộ 1. Quỹ đất đối ứng cho dự án vành đai này là khu đô thị Đại Kim - Định Công mở rộng. |
Ghi nhận tại khu vực 14 căn nhà giáp sông Lừ người dân vừa đồng ý giao đất vào cuối 2023, việc tháo dỡ và thi công vẫn chưa được tiến hành xong, nhiều căn nhà đập phá dang dở, rác thải xây dựng và rác thải sinh hoạt tập kết bừa bãi. Mặc dù công trình chưa hoàn thành nhưng hàng ngày người dẫn vẫn phải đi lại trên đoạn đường gồ ghề và ô nhiễm vì không có nhiều sự lựa chọn. |
Các cửa hàng kinh doanh buôn bán quanh khu vực này cũng rơi vào cảnh ế ẩm khách vì xung quanh quá ô nhiễm và khó khăn trong đi lại. Kinh doanh trên con đường này đã nhiều năm, anh Phạm Duy Tiến bộc bạch: “Mặc dù khu vực này đã được người dân bàn giao đất nhưng vẫn chưa được phá dỡ xong, rác thải vẫn vì thế mà tràn ngập. Cuộc sống và việc kinh doanh buôn bán của chúng tôi nhiều năm qua bị ảnh hưởng rất nhiều, chỉ mong công trình sớm được thi công và sớm hoàn thành để môi trường sống và kinh doanh buôn bán được cải thiện”. |
Công trình cầu vượt sông Lừ trên tuyến vành 2,5 cũng thi công dang dở rồi bỏ không xuống cấp, sắt thép hoen gỉ nằm trơ trọi phơi nắng mưa. |
Trong khi những cây cầu khác trên sông Lừ đang quá tải vì mật độ dân số khu vực này ngày càng gia tăng nhưng các công trình giao thông thì luôn trong cảnh đình trệ. |
Nhiều con phố khác xung quanh đường vành đai 2,5 cũng trong tình trạng quá tải và xuống cấp trước tình trạng mật độ dân số khu vực này ngày càng tăng mà đường vành đai vẫn chưa hẹn ngày về đích. Trong ảnh, phố Trịnh Đình Cựu xuống cấp luôn mù mịt bùi và phố Định Công (nối từ đường Giải Phóng tới các phường phía tây của quận Hoàng Mai và sang quận Thanh Xuân) thường xuyên rơi vào cảnh quá tải. Mặc dù con phố có lực lượng chức năng luôn túc trực vào giờ cao điểm để phân luồng nhưng vẫn khó tránh khỏi cảnh ùn tắc. |
Vành đai 2,5 (Đầm Hồng - quốc lộ 1) là dự án có vai trò quan trọng trong việc giảm tải hạ tầng cho khu vực phía tây quận Hoàng Mai và một phần của quận Thanh Xuân, khu vực vốn có mật độ dân cư dày đặc. Tuy nhiên, sau hơn 20 năm được phê duyệt, con đường trị giá hơn 1.300 tỷ đồng vẫn chưa hẹn ngày hoàn thành. |
Vị trí vành đai 2,5 đoạn Đầm Hồng - Quốc lộ 1. Ảnh: Google Maps. |