Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cồn cát ở biển Cửa Đại có thể gây mất an toàn cho tàu thuyền

Cồn cát xuất hiện tại biển Cửa Đại (TP Hội An, Quảng Nam) gây ảnh hưởng đến hoạt động giao thông đường thủy cho tàu thuyền hoạt động tại khu vực này.

'Đảo' vừa hình thành ngoài khơi Cửa Đại nhìn từ trên cao Cồn cát nổi giữa vùng biển Cửa Đại (TP Hội An, Quảng Nam) dài hơn 3 km và rộng gần 200 m trông như một đảo nhỏ nhìn từ trên cao.

Biển Cửa Đại (TP Hội An, Quảng Nam) gần đây xuất hiện cồn cát rộng khoảng 15 ha, cách đất liền khoảng 1,3 km.

Theo nghiên cứu, cồn cát đã xuất hiện từ lâu, lúc đầu chỉ là những bãi cạn. Đến tháng 2/2018, cồn cát bắt đầu nhô lên trên mặt nước và phát triển lớn dần, bồi nhanh từ tháng 2/2019 đến nay.

dao cat o Hoi An anh 1
Cồn cát xuất hiện ở vùng biển Cửa Đại, TP Hội An, Quảng Nam. Ảnh: Minh Hải.

Cồn cát này có chiều dài hơn 1.000 m, rộng khoảng 200 m, đang tiếp tục bồi về phía nam và lấn vào bờ nam Cửa Đại thuộc khu vực xã Duy Hải, huyện Duy Xuyên, Quảng Nam.

Việc cồn cát xuất hiện có gây ảnh hưởng đến hoạt động giao thông đường thủy cho tàu thuyền hoạt động tại khu vực này. Đặc biệt, các tàu cá ra vào khu neo đậu Hồng Triều và Cửa Đại gặp khó khăn do hiện tượng bồi lấp luồng lạch ra vào.

Ông Trần Quang Hoài, Tổng cục trưởng Tổng cục Phòng chống thiên tai - Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, đã cùng UBND tỉnh Quảng Nam và TP Hội An khảo sát cồn cát này.

Ông Lê Trí Thanh, Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam, cho biết trước mắt tỉnh sẽ đề nghị Sở GTVT Quảng Nam và Đồn Biên phòng Cửa Đại cắm mốc khu vực mất an toàn để báo hiệu cho ngư dân và tàu thuyền biết.

Nếu để cồn cát tồn tại thì cần đánh giá, có phương án xử lý để không ảnh hưởng tiêu cực đến môi trường, hệ sinh thái khu vực biển Cửa Đại cũng như giao thông đường thủy nội địa.

dao cat o Hoi An anh 2
Tổng cục Phòng chống thiên tai cùng UBND tỉnh Quảng Nam khảo sát cồn cát. Ảnh: Đạo Hoàng.

"Hiện tại cồn cát chưa gây mất an toàn cho tàu thuyền, tuy nhiên nếu để cồn cát phát triển tự nhiên với tốc độ nhanh như vậy nguy cơ mất an toàn sẽ rất lớn. Sắp tới chúng tôi sẽ quan trắc để biết rõ mức độ ảnh hưởng và sẽ có một hội thảo trong đó có các nhà nghiên cứu và nhà khoa học để bàn về vấn đề này", ông Thanh cho hay.

Sau cuộc khảo sát, ông Trần Quang Hoài, Tổng cục trưởng Tổng cục Phòng chống thiên tai, cho biết đơn vị sẽ vận chuyển nhân lực, thiết bị vào Cửa Đại để đo vẽ cồn cát. Từ đó sẽ có biện pháp xử lý đúng đắn nhất đối với cồn cát mới hình thành tại khu vực biển Cửa Đại.

"Tổng cục sẽ định vị lại các mốc cắm bài bản hơn, theo dõi cụ thể hơn các vị trí cắm mốc. Thời gian sắp tới đơn vị sẽ thực hiện mua các tài liệu theo dõi qua vệ tinh về cồn cát này để có số liệu đánh giá chính xác nhất", ông Hoài nói.

Thanh Đức

Bạn có thể quan tâm