Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Format-Lifestyle

Những con mèo có thể tạo bước ngoặt trong bầu cử tổng thống Mỹ

Khi những "quý cô nuôi mèo chứ không có con" bị đem ra bàn tán ở cả 2 bên chiến tuyến của cuộc bầu cử, những chú mèo đang trở thành tâm điểm trong chiến dịch tranh cử lần này.

bau cu My anh 1

Mọi thứ khởi đầu từ một phát ngôn của ông JD Vance vào năm 2021. Thời điểm đó, ông vẫn chưa trở thành ứng viên tranh cử phó tổng thống của đảng Cộng hòa.

“Đây là một sự thật cơ bản”, ông Vance nói với Tucker Carlson vào năm 2021. “Hãy nhìn vào bà Kamala Harris, Bộ trưởng Pete Buttigieg và nghị sĩ Alexandria Ocasio-Cortez, toàn bộ tương lai của đảng Dân chủ nằm trong tay những người không có con. Sẽ thật vô lý nếu chúng ta trao quyền cho những người không thực sự đặt cược vào đất nước”.

bau cu My anh 2

Thượng nghị sĩ JD Vance, đối tác liên danh tranh cử của ông Donald Trump. Ảnh: New York Times.

Phát biểu mang nặng chủ nghĩa dài hạn và đề cao việc làm cha mẹ này trên thực tế không hẳn bị liệt vào hàng cấm kỵ trong chính trị.

Mặc dù nhận xét này có phần thiển cận song lại không thực sự biểu thị sự khinh thường nữ giới. Bởi lẽ, việc có con là vấn đề của mọi giới, tờ Guardian nhận định.

Tuy nhiên, mọi thứ chưa dừng lại ở đó. Ông Vance nói tiếp: “Họ là những quý cô nuôi mèo chứ không có con, những người khốn khổ với cuộc sống và các quyết định của chính họ, nên những người này muốn làm cả quốc gia khốn khổ theo”.

Phát ngôn tai hại

Khi những phát biểu nói trên của ông Vance bị đào lại vào giữa năm nay, chiến dịch tranh cử của đảng Dân chủ gọi ông Vance là người “kỳ thị nữ giới chứ không hẳn là ưu tiên gia đình”.

Jennifer Aniston, minh tinh 55 tuổi, người có khoảng thời gian chật vật với chứng vô sinh, viết trên Instagram: “Ông Vance, tôi cầu nguyện rằng con gái ông một ngày nào đó sẽ đủ may mắn để mang thai và sinh con”.

bau cu My anh 3

Jennifer Aniston từ lâu đã cởi mở về việc gặp khó khăn trong vấn đề có con. Ảnh: New York Times.

Chỉ với một phát ngôn duy nhất, ông Vance đã đả kích một lúc nhiều nhóm phụ huynh, bao gồm cha mẹ kế, các bậc phụ huynh đồng tính và cả những người là cha mẹ nuôi.

Trớ trêu thay, bà Harris không phải không có con, bởi phó tổng thống có tới 2 người con kế. Tương tự, ông Buttigieg cùng chồng đã nhận nuôi 2 người con.

Bên cạnh vấn đề gây tranh cãi về việc có con, những chú mèo cũng bị lôi vào giữa tâm bão chính trị. Trong bài đăng trên Instagram hôm 10/9 (giờ Mỹ) thể hiện sự ủng hộ dành cho liên danh tranh cử Harris-Walz, Taylor Swift ký tên “quý cô nuôi mèo chứ không có con”, dùng chính cụm từ của ông Vance để phản pháo lời nhận xét của ông này.

bau cu My anh 4

Ảnh: Instagram Taylor Swift.

Tỷ phú Elon Musk, vốn có mối quan hệ chặt chẽ với ông Trump từ 2023 đến nay, phản hồi ca sĩ 34 tuổi: “Ổn thôi Taylor, cô thắng rồi, tôi sẽ giúp cô có một đứa con và bảo vệ những chú mèo của cô bằng cả mạng sống”.

Tầm quan trọng của những người nuôi mèo

Những tranh cãi về việc có con và nuôi mèo liệu có ảnh hưởng đến đảng Cộng hoà hay không vẫn còn là một dấu hỏi lớn.

Theo Guardian, những người nghiêng về phe Dân chủ có xu hướng nuôi mèo hơn khi 40% người ủng hộ đảng này có nuôi mèo trong khi con số này ở đảng Cộng hòa là 35%,

Đây vẫn là một con số đáng lưu tâm. Bởi lẽ, nếu những cử tri phe bảo thủ yêu thú cưng của họ hơn là những vấn đề chính trị, một bộ phận đáng kể người bỏ phiếu vẫn sẽ cảm thấy bị cô lập bởi phát ngôn của ông Vance.

Về mặt này, tương quan giữa 2 đảng là khá đồng đều: 31,8% người ủng hộ đảng Dân chủ và 33,3% người nghiêng theo phe Cộng hòa cho biết mèo là thành viên quan trọng nhất trong gia đình của họ.

Từ thống kê trên, cây viết Zoe Williams của Guardian kết luận rằng “những anh bạn râu ria có vẻ quan trọng hơn chuyện bầu cử tổng thống”.

bau cu My anh 5

Cử tri yêu mèo ít nhiều cảm thấy bị ảnh hưởng bởi phát ngôn của ông Vance. Ảnh: New York Times.

Những tiểu bang có nhiều mèo nhất ở Mỹ bao gồm Vermont, Maine, West Virginia, Indiana, New Hampshire, Iowa, Arkansas, Idaho, Kansa và Wisconsin.

Theo phân loại của tờ New York Times, trong số những bang trên, chỉ có Wisconsin là bang chiến địa. Tuy nhiên, nếu áp dụng cách phân định của nhà thống kê Nate Silver, cả New Hampshire cũng được xem là bang chiến địa.

Bang chiến địa, hay còn gọi là bang tranh chấp, là những khu vực bầu cử không nghiêng hẳn về phía đảng nào.

Trong trường hợp những người nuôi mèo ở các bang chiến địa nói trên cảm thấy bị động chạm bởi phát biểu của những người Cộng hòa và quay sang ủng hộ bà Harris, phe Dân chủ gần như nắm chắc các bang chiến địa này, Guardian nhận định.

Cũng xoay quanh chủ đề về những chú mèo, trong cuộc tranh luận trực tiếp với bà Harris tại Philadelphia, ông Donald Trump đưa ra những tin đồn vô căn cứ về những người nhập cư Haiti ở Springfield, Ohio, ăn thịt chó mèo.

Tuy nhiên, điều phối viên David Muir của ABC News nhanh chóng ngắt lời ông Trump và đính chính rằng tin đồn trên là thất thiệt sau khi hãng tin này nhận được lời xác nhận từ giới chức địa phương.

Dẫu vậy, kể cả khi đảng Cộng hoà dựa vào thuyết âm mưu này để kêu gọi bỏ phiếu cho ông Trump nhằm ngăn chặn việc những chú mèo bị làm hại ở Ohio (vốn là chuyện không có thật), đường vào Nhà Trắng của ông Trump và ông Vance vẫn là một dấu hỏi lớn.

Điểm nhấn trong màn 'so găng' 105 phút giữa ông Trump và bà Harris Màn tranh luận trực diện Donald Trump - Kamala Harris tại Philadelphia, bang Pennsylvania hôm 10/9 (giờ địa phương) được cho là cơ hội lớn nhất để thay đổi cục diện cuộc bầu cử.

Tiết lộ về tổng thống Mỹ

Mục Thế giới xin giới thiệu tủ sách về tổng thống Mỹ, cung cấp cho độc giả thông tin về các đời tổng thống Mỹ cùng những người thân của họ, qua đó cho phép chúng ta có cái nhìn sâu sắc hơn không chỉ vào cuộc đời của những nhà lãnh đạo xứ cờ hoa mà còn là vào nền chính trị Mỹ.

Ông Trump phản ứng với Taylor Swift

“Cô ấy có thể sẽ phải trả giá trên thị trường”, cựu Tổng thống Donald Trump nói về ngôi sao nhạc pop Taylor Swift trong một cuộc phỏng vấn trên “Fox & Friends” hôm 11/9.

Taylor Swift bất ngờ tuyên bố ủng hộ bà Harris

"Tôi sẽ bỏ phiếu cho Kamala Harris và Tim Walz trong cuộc bầu cử tổng thống năm 2024", ca sĩ Taylor Swift viết trong một bài đăng trên Instagram hôm 10/9 (giờ địa phương).

Swifties có thể khiến ông Trump 'đau đầu'

Gần 200.000 người hâm mộ Taylor Swift đã tập hợp lại trên mạng xã hội để trở thành thế lực chính trị đáng gờm đối đầu ông Donald Trump, ứng viên tổng thống của đảng Cộng hòa.

Đại Hoàng

Bạn có thể quan tâm