Kể từ khi scandal với cố diễn viên Kim Sae Ron nổ ra, Kim Soo Hyun hứng chịu làn sóng tẩy chay dữ dội. Nhiều tài khoản mạng tràn vào kênh chính thức của khoảng 18 thương hiệu mà Soo Hyun làm đại diện (hoặc quảng cáo), để yêu cầu cắt hợp đồng và tháo ảnh nam diễn viên.
Theo Aastocks, giá cổ phiếu Prada đã giảm 8,276%, từ 65 HKD xuống còn 59,85 HKD trong phiên giao dịch ngày 11/3 - ngày kênh YouTube Viện nghiên cứu Garosero công bố bức ảnh Soo Hyun hôn má Sae Ron.
Trước tình hình này, hãng có động thái cứng rắn để giảm thiểu thiệt hại. Trên Xports News hôm 14/3, đại diện Prada xác nhận: "Chúng tôi xin thông báo hợp đồng với Kim Soo Hyun đã được chấm dứt theo thỏa thuận chung, có xem xét đến tính nghiêm trọng của vấn đề đang diễn ra".
Thương hiệu tháo chạy trước bê bối của nghệ sĩ
Mặc dù thực hư câu chuyện giữa cặp Kim - Kim chưa được làm sáng tỏ đầy đủ, những luồng thông tin tiêu cực đang nhắm vào Soo Hyun phần nào khiến các nhãn hàng, thương hiệu phải điều chỉnh chiến lực. Thực tế, ở showbiz không thiếu trường hợp tương tự.
Khoảng cuối 2018 đầu năm 2019, vụ bê bối
Theo SCMP, cả hai nghệ sĩ đánh mất nguồn thu nhập khổng lồ từ quảng cáo, g
![]() |
Trịnh Sảng làm đại sứ cho Prada trong vỏn vẹn 9 ngày. Ảnh: Weibo @Zheng Shuang. |
Tại thị trường Trung Quốc,
Tổn thất và bài học
Việc thương hiệu lựa chọn nghệ sĩ, người nổi tiếng làm đại sứ có thể ví như "
Tương tự, tháng 1/2021, cổ phiếu của Prada giảm 1,7% xuống 5,96 USD sau bê bối của Trịnh Sảng. Dù mức giảm này không bằng mức giảm do bê bối của Kim Soo Hyun, cũng cho thấy tác động tiêu cực về niềm tin của nhà đầu tư và khách hàng đối với hình ảnh thương hiệu.
Thậm chí, nhìn lại quá khứ, tác động tiêu cực này còn được thể hiện rõ ràng hơn. Nghiên cứu từ Đại học California cho thấy, chỉ trong 2-3 tuần sau bê bối tình ái của tay golf Tiger Woods, các cổ đông của những thương hiệu lớn hợp tác với anh như Nike, Gatorade và Electronic Arts đã phải gánh chịu thiệt hại ước tính từ 5-12 tỷ USD.
![]() |
Ngô Diệc Phàm từng là "con cưng" của Burberry. Ảnh: Lofficielmalaysia. |
Theo nghiên cứu trên ResearchGate - nền tảng mạng xã hội thương mại của châu Âu dành cho các nhà khoa học - các yếu tố về hình ảnh, định kiến, lời truyền miệng tiêu cực, có thể giải thích tới 47% sự biến động cảm xúc tiêu cực của khách hàng đối với thương hiệu. Từ đó, dẫn tới việc thương hiệu bị giảm sút đáng kể về giá trị và doanh thu.
Còn theo Forbes, các thương hiệu xa xỉ mất trung bình 16 vị trí trong bảng xếp hạng uy tín của Reptrak, sau khi bị các bê bối làm tổn hại hình ảnh. Nhà nghiên cứu thị trường Pamela N. Danziger của tạp chí này, nhận định: "Người tiêu dùng không còn tin tưởng các thương hiệu như trước nữa, nhất là sau khi đại sứ của họ dính scandal".
Việc Prada cắt hợp đồng với Kim Soo Hyun, hay Swissie và Montblanc quay lưng với Phạm Băng Băng, cho thấy các thương hiệu vốn coi trọng hình ảnh và đạo đức của đại sứ. Khi danh tiếng nghệ sĩ bị tổn hại do cáo buộc, thương hiệu sẵn sàng chấm dứt hợp tác để bảo vệ uy tín.
Những cuốn sách hay về ngành Công nghiệp Giải trí
Tủ sách Nghệ thuật - Giải trí giới thiệu những cuốn sách hay và mới nhất về nền công nghiệp giải trí và các bộ môn nghệ thuật đại chúng tiêu biểu. Ngoài ra, tủ sách cũng đề xuất loạt tác phẩm đáng đọc về các nghệ sĩ nổi tiếng ở Việt Nam và thế giới, giúp độc giả hiểu hơn và biết thêm về những câu chuyện hậu trường, chưa từng được tiết lộ.