Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cơn ác mộng của MU điều khiển trận Anh vs Nga

Trọng tài 44 tuổi người Italy Nicola Rizzoli đã được UEFA bố trí điều khiển trận cầu đinh bảng B giữa Anh vs Nga lúc 2h (giờ Việt Nam) ngày 12/6, trên sân Velodrome ở Marseille.

Trọng tài Rizzoli đã rút ra 10 thẻ đỏ mùa trước nên các cầu thủ tuyển Anh và Nga sẽ phải dè chừng. Ảnh: Mirror

Nicola Rizzoli là một trong những trọng tài tốt nhất của Italy và thế giới trong những năm qua. Ông đã cầm còi trận chung kết World Cup 2014 giữa Đức vs Argentina. Trước đó, Rizzoli cũng điều khiển trận đấu cuối cùng của Europa League 2010 (Atletico Madrid thắng Fulham 2-1) và Champions League 2012/2013 nơi Bayern Munich đăng quang sau khi thắng Borussia Dortmund 2-1.

Có uy tín nhưng ông vua sân cỏ này là cơn "ác mộng" của các đội bóng Anh, đặc biệt là Manchester United (MU). Năm 2010, ông điều khiển trận tứ kết lượt về giữa MU vs Bayern Munich trên sân Old Trafford. Lúc tỷ số đang là 3-1 cho MU (lượt đi Bayern thắng 2-1), ông rút thẻ đỏ có phần nặng tay với Rafael da Silva khiến đội chủ nhà đánh mất lợi thế. Đội bóng Đức sau đó ghi thêm một bàn do công của Robben và vượt qua đối thủ nhờ luật bàn thắng trên sân khách.

Cuối năm ngoái, ông tiếp tục cầm còi trận đấu vòng bảng Champions League khi PSV Eindhoven (Hà Lan) tiếp đón MU. Trận đó, trung vệ Hector Moreno (Mexico) đã có cú tắc bóng ác liệt khiến Luke Shaw gãy chân. Đáng ngạc nhiên, Moreno không bị thẻ phạt mà còn ghi một bàn giúp PSV thắng trận. Vì pha bóng này, Luke Shaw đã nghỉ cả mùa giải, đồng thời lỡ cơ hội dự Euro 2016.

Lịch thi đấu Euro 2016 và đội hình - Tuyển Anh

Cập nhật thông tin mới nhất lịch thi đấu, cầu thủ, huấn luận viên và đội hình tuyển Anh ở Euro 2016

Xung quanh quyết định này, cựu trọng tài số một nước Anh Graham Poll nhận xét: “Ông ta là một trong những trọng tài tốt nhất của UEFA, nhưng đã bỏ qua một pha tắc bóng thô bạo trong trận đấu, đồng thời nên cho MU một quả phạt đền và rút thẻ đỏ đối với Hector Moreno. Cầu thủ người Mexico sau đó ghi bàn gỡ hòa thật sự đã làm nổi bật sai lầm của trọng tài này”.

Tại Euro 2012, Rizzoli cũng điều khiển trận đấu giữa Anh hòa Pháp 1-1 tại vòng bảng. Ở trận đấu rạng sáng 12/6, ông sẽ được hỗ trợ bởi hai người đồng hương Elenito Di Liberatore và Mauro Tonolini. Để điều hành tốt trận đấu, vị trọng tài người Italy đã ngồi cùng hai nhà phân tích của UEFA xem xét thông tin của hai đội bóng. Những hành động, thói quen cá nhân của các ngôi sao tuyển Anh cũng được để ý kỹ. Chẳng hạn, Jamie Vardy thích ngã trong vòng cấm hay Smalling hay kéo áo khi kèm đối phương.

Nicola Rizzoli (sinh ngày 5/10/1971): Nghề nghiệp chính của ông là kiến trúc sư ở thành phố Bologna. Rizzoli bắt đầu điều khiển các trận đấu quốc tế từ năm 2007 và đến nay đã trải qua 99 trận cầm còi. Mỗi trận đấu, trung bình ông rút ra 4 thẻ vàng. Mùa trước, vị vua sân cỏ này đã rút 10 thẻ đỏ để đuổi các cầu thủ. 

Hoàng Tâm

Bạn có thể quan tâm