Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cơm đùi gà trong siêu thị rẻ hơn quán bình dân

Tại Hà Nội, suất ăn tại các quán cơm bình dân trung bình có giá từ 25.000 - 35.000 đồng/suất, trong khi phần cơm đùi gà trong siêu thị chỉ từ 15.000 - 20.000 đồng.

Tại tầng 2 trong siêu thị Big C Thăng Long (Hà Nội) suất cơm đóng gói gồm canh thịt, nước chấm, rau và đùi gà hoặc các loại thịt khác có giá từ 15.000 đồng đến 21.000 đồng/suất. Tuy nhiên, giá suất ăn tại quầy hàng ăn bình dân tại tầng 3 lại cao hơn nhiều. Cũng chính vì lý do này, không ít người tiêu dùng băn khoăn về chất lượng cơm đùi gà giá 20.000 đồng tại đây.

Một suất cơm được đóng gói.
Chị Nguyễn Thị Nhung làm nhân viên kế toán tại Cầu Giấy thường xuyên ăn trưa tại siêu thị cho biết: “Trong cùng một siêu thị nhưng giá cơm tại tầng 2 và tầng 3 chênh lệch khá nhiều". Chị Nhung thường ăn suất cơm đùi gà tại tầng 2 với giá 19.900 đồng/suất trong khi ăn “đạm bạc” tại tầng 3 giá trên 50.000 đồng/suất. Chị Nhung chia sẻ, thức ăn được chế biến trong siêu thị nên rất yên tâm về vấn đề vệ sinh thực phẩm nhưng giá thành chênh lệch nhiều khiến chị lo ngại.

Cũng với suất ăn tương tự, tại quán cà phê trên đường Nhân Chính chị Đỗ Thị Hiền (quê Bắc Ninh) phải trả 52.000 đồng/suất, còn trong các nhà hàng lên đến 100.000 đồng/suất. Hiện tại, chị Hiền lựa chọn cơm siêu thị trong bữa ăn trưa gần nơi làm việc.

Không chỉ quầy ăn tại tầng 3 siêu thị Big C, các suất ăn trung bình tại các quán ăn vỉa hè có giá từ 25.000 cho đến 35.000 đồng/suất thậm chí có thể lên đến 50.000 – 70.000 đồng/suất tại quán ăn sang hơn. Giá suất cơm tại các hàng ăn liên tục tăng và đắt hơn nhiều so với các siêu thị. Cô Dương Thuỳ Phan, chủ quán cơm trên đường Láng chia sẻ: “Giá thực phẩm mỗi lúc một khác, chi phí cho điện nước, than củi và tiền thuê mặt bằng ngày càng tăng nên giá cơm cũng phải tăng theo tháng”.

Trao đổi với Zing.vn, đại diện của Big C Thăng Long cho biết, các suất cơm gà tại siêu thị có mức giá chỉ 19.900 đồng nhờ nguyên liệu đầu vào được thu mua với số lượng lớn và ổn định. Thay vì phải nhập qua nguồn cung trung gian như nhiều cửa hàng ăn uống, Big C có lợi thế là nhập được tận gốc lương thực thực phẩm bởi đặc thù của siêu thị là phân phối hàng tiêu dùng. Theo đó, phần nguyên liệu phục vụ cho các suất cơm trong này cũng được mua gốc, bán ngọn, chịu ít trung gian nên giá rẻ hơn.

Vị đại diện nhấn mạnh thêm, mặc dù giá thành rẻ song chất lượng thực phẩm vẫn được chọn lọc rất kỹ. Ngoài ra, những suất ăn tại tầng 2 còn nằm trong danh sách sản phẩm được Big C trợ giá, nhằm hỗ trợ người tiêu dùng trong bối cảnh kinh tế khó khăn.

Từ chối bình luận về giá các suất ăn bình dân tại tầng 3, đại diện Big C chỉ cho biết: Các gian hàng đó do đơn vị khác thuê mặt bằng, kinh doanh nên siêu thị không thể can thiệp và quản lý về giá.

Tuy có giá thành phù hợp với túi tiền người tiêu dùng, nhưng do điều kiện mặt bằng và cách thức mua hàng nên suất ăn siêu thị định giá sẵn vẫn chưa cạnh tranh được với các quán ăn bên ngoài. Một nhân viên bán cơm tại siêu thị cho biết, khách hàng mua cơm chủ yếu là khách tới với mục đích mua sắm hoặc là nhân viên trong siêu thị, rất ít khách hàng ngoài lựa chọn.

Đỗ Nhinh - Phương Nhung

Bạn có thể quan tâm