Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Colombia sản xuất nhiều cocaine nhất, tổng thống kêu cứu

Tổng thống Juan Manuel Santos kêu gọi sự hỗ trợ của các nước châu Mỹ trong cuộc chiến chống ma túy sau khi Colombia trở thành quốc gia sản xuất nhiều cocaine nhất thế giới.

Ông
Ông Juan Manuel Santos, Tổng thống Colombia. Ảnh: REX.

Số liệu mới nhất do Liên Hợp Quốc công bố cho thấy Colombia đã vượt qua Peru để trở thành nước sản xuất cocaine lớn nhất. Đây là thực trạng khiến Tổng thống Juan Manuel Santos và các đồng minh của ông ở châu Mỹ cảm thấy thất vọng. Theo báo cáo của Liên Hợp Quốc, trong năm 2014, diện tích coca ở Peru là 69.000 hecta. Con số tương tự ở Peru và Bolivia lần lượt là 42.900 hecta và 20.400 hecta, Telegraph đưa tin.

Liên Hợp Quốc tính toán rằng sản lượng cocaine tại Colombia sẽ tăng 52% trong năm 2015.

Khoảng một triệu trong tổng số 50 triệu dân Colombia tham gia trực tiếp hoặc gián tiếp hoạt động buôn bán cocaine, theo nhận định của nhà kinh tế Eduardo Diaz, cựu bộ trưởng Y tế từng chịu trách nhiệm thực hiện chương trình thay thế cây coca.

Chính phủ Colombia muốn người dân bỏ cây coca để đổi lấy sự đầu tư về cơ sở hạ tầng, y tế và giáo dục. Tuy nhiên, Diaz thừa nhận chủ trương trả tiền cho nông dân để ngừng trồng cây coca không phát huy tác dụng, bởi nó khuyến khích họ trồng cây coca để lấy tiền.

Giới chức Mỹ lo ngại sản lượng cocaine tăng ở Colombia sẽ khiến hoạt động sử dụng cocaine ở khu vực Bắc Mỹ tăng trở lại sau khi giảm trong nhiều năm.

Thú chơi ngông của trùm ma túy giàu nhất Nam Mỹ

Đốt hàng triệu USD để sưởi cho con và nấu ăn, xây biệt thự cùng nhà tù sang trọng, mời ngôi sao bóng đá tới trại giam thi đấu là những điều không tưởng trùm ma túy Colombia đã làm.

Nguyễn Sương

Bạn có thể quan tâm