Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Coleman - từ kẻ bị tẩy chay đến người chạy nhanh nhất thế giới

Christian Coleman đã giành tấm HCV nội dung 100 m nam tại giải điền kinh vô địch thế giới 2019, nhưng câu hỏi đặt ra là liệu anh có nên tham gia cuộc thi hay không.

Coleman, vận động viên 23 tuổi người Mỹ, đã vô địch thế giới nội dung chạy 100 m nam một cách dễ dàng trong 9 giây 76. Đây là thành tích tốt thứ 6 trong lịch sử và nhanh nhất trong năm nay.

Tuy nhiên, sự tham gia của Coleman tại giải vô địch thế giới đã vấp phải nhiều phản đối. Nhiều người cho rằng chiến thắng của anh không thuyết phục vì thiếu sự hiện diện của "tia chớp" Usain Bolt.

Coleman chay 100m nhanh nhat anh 1
Coleman chạy 100 m nhanh nhất thế giới 2019.

Vượt qua nghi án doping để vô địch thế giới

Sau khi Coleman bỏ lỡ 3 lần kiểm tra mẫu thử máu trong một năm, Hiệp hội Chống doping Mỹ (USADA) đã buộc tội anh vào mùa hè năm nay, có thể dẫn đến lệnh cấm thi đấu 2 năm. Tuy nhiên, vì một trong những lần thử máu bị lùi lại, có thời hạn ngoài một năm, USADA đã bỏ các cáo buộc đối với Coleman và anh được tiếp tục thi đấu.

Coleman lớn lên ở Atlanta, trước khi thi đấu cho trường đại học Tennessee. Trong một thông báo đầu tháng 9, USADA nói rằng Coleman đã được kiểm tra doping 20 lần kể từ năm 2018. Sau chức vô địch 100 m, Coleman nói rằng anh biết về những người không ủng hộ mình.

"Thật khó hiểu khi biết rằng có những người ở ngoài kia đang nói những điều đó, đặc biệt là khi họ không biết gì về cá nhân tôi. Lẽ phải sẽ thắng thế, nhưng rõ ràng mọi người chỉ nghĩ những gì họ muốn. Vì vậy, tôi không dành nhiều thời gian để giải thích cho những người không quan tâm đến sự thật", New York Times dẫn lời Coleman. 

Michael Johnson, nhà vô địch Olympic 4 lần và hiện là bình luận viên cho BBC Sports, cũng lên tiếng chỉ trích Coleman. "Ở thời điểm này, anh ấy không đủ tư cách để cạnh tranh trên đường chạy. Bê bối sẽ theo anh ta suốt sự nghiệp", Johnson mỉa mai tân vô địch thế giới.

Đồng đội của Coleman là Justin Gatlin về nhì ở nội dung này với thời gian 9 giây 89. Vận động viên 37 tuổi người Mỹ từng 2 lần vô địch thế giới nội dung 100 m, nhưng cũng 2 lần bị cấm vì vi phạm doping. Lần gần nhất là từ năm 2006 đến năm 2010.

Tuy nhiên, anh luôn xuất hiện tại các giải hàng đầu thế giới kể từ đó và hướng tới Tokyo 2020 khi ở tuổi 38. Theo Gatlin, những sai lầm trong quá khứ nên được tha thứ. Điều này giúp anh duy trì được sức mạnh trong gần 20 năm thi đấu.

Coleman đã học hỏi điều này từ người đàn anh trong đội tuyển.

Coleman chay 100m nhanh nhat anh 2
Coleman không quan tâm đến các cáo buộc doping.

Coleman có đủ sức thay thế Usain Bolt?

Trận chung kết 100 m nam giải vô địch thế giới 2019 là lần đầu tiên không có sự góp mặt của Bolt kể từ năm 2005. Điều này dường như khiến người hâm mộ tại Qatar không hào hứng đến sân vận động Khalifa theo dõi các cuộc tranh tài và để lại những hàng ghế trống và một bầu không khí vắng lặng.

Theo New York Times, Doha không phải là điểm đến lý tưởng đối với người hâm mộ điền kinh, và sự vắng mặt của Bolt càng khiến sức hút của giải đấu suy giảm. Bolt tuyên bố giải nghệ vào năm 2017. Môn thể thao này cần tìm ra một gương mặt để lấp đầy khoảng trống mà huyền thoại tốc độ để lại.

Giống như Bolt, Coleman không nổi lên từ quá sớm. Cả hai đều bắt đầu gặt hái được chức vô địch thế giới ở tuổi 23. Tại giải năm nay, Coleman vô địch 2 nội dung 100 m và 4x100 m tiếp sức nam, ít hơn một danh hiệu so với Bolt ở đường chạy 200 m.

Business Day cho rằng nhà tân vô địch thế giới nội dung 100 m hoàn toàn có thể theo kịp Bolt trong tương lai, khi bảng thành tích của anh đang là một đồ thị đi lên chưa có điểm dừng. Một năm sau khi giành HCB ở London với mốc 9 giây 79, Coleman trở thành một trong những chân chạy nước rút hàng đầu thế giới.

Tuy nhiên, anh khó có thể chiếm được tình cảm của người hâm mộ bởi những cáo buộc liên quan đến doping, vấn đề mà Bolt gần như chưa từng gặp phải trong suốt sự nghiệp thi đấu huy hoàng.

Coleman chạy 100 m nhanh nhất thế giới Tối 28/9, VĐV người Mỹ Christian Coleman giành tấm HCV nội dung 100 m nam tại giải vô địch thế giới với thời gian 9 giây 76, qua đó trở thành VĐV chạy nhanh nhất năm 2019.

VĐV điền kinh nhận HCĐ dù cán đích thứ 5

Orlando Ortega được trao huy chương đồng nội dung 110 m rào nam sau khi kháng cáo lần thứ 2 vì sự cản trở của Omar McLeod trong phần thi chung kết giải vô địch thế giới hôm 2/10.

Tiến Đạt

Ảnh: Getty Images

Bạn có thể quan tâm