Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Coco Chanel từng bị chê lỗi thời

Nhà thiết kế Coco Chanel là người đã làm thay đổi lịch sử ngành thời trang. Nhưng những năm tháng đầu đời của bà lại chẳng tươi đẹp.

Câu chuyện bắt đầu từ chiếc mũ. Những chiếc mũ dành cho nữ giới thời đó đều được gắn thêm rất nhiều phụ kiện trang trí như những chiếc lông chim chẳng hạn, trông rất rối mắt. Chanel đã bỏ kiểu trang trí lông vũ đó đi, thay bằng một chiếc mũ đơn giản, gọn nhẹ hơn. Đó chính là sản phẩm đầu tay của bà với tư cách là một nhà thiết kế.

Chanel mở một cửa hàng thời trang tại Paris, ở đó bà thiết kế trang phục dành riêng cho phụ nữ và làm dấy lên cuộc cách mạng thay đổi hoàn toàn xu hướng thời trang của phái đẹp thời đó. Thay vì kiểu quần áo được trang trí rườm rà, bà đã tạo ra những bộ trang phục đơn giản, dễ vận động mà chị em phụ nữ có thể mặc ngay cả khi đi làm.

Cuộc cách mạng của Chanel không chỉ dừng lại ở trang phục mà đến cả mùi hương cũng được đổi mới. Mùi hương nhẹ nhàng, sang trọng của loại nước hoa cực kỳ nổi tiếng đến tận ngày nay “Chanel No.5” được phụ nữ trên toàn thế giới săn đón.

Từng bước như thế, Chanel đã trở thành một trong những nhà thiết kế hàng đầu thế giới. Nhưng, vào lúc đó chiến tranh đã lấy đi tất cả. Chẳng còn ai mảy may quan tâm tới thời trang nữa. Coco Chanel khi đó đã 55 tuổi, bà quyết định từ bỏ công việc thiết kế của mình.

Kể từ đó, 15 năm trôi qua…

Coco Chanel anh 1

Coco Chanel luôn chọn "gu" thời trang sang trọng, thanh lịch. Ảnh: Femalefatal.

Chiến tranh kết thúc cũng chính là lúc con người dần quan tâm đến thời trang trở lại. Nhưng kiểu thời trang thịnh hành sau chiến tranh lại là kiểu eo bó sát cùng áo cổ rộng nhằm tôn lên những nét đẹp của người phụ nữ.

Trong khi đó, trang phục mà Chanel sáng tạo trước chiến tranh lại hướng đến hình ảnh người phụ nữ thanh thoát, thoải mái vận động ngay cả khi đi làm, thậm chí nó còn được ví như “đồ chinh chiến” để phụ nữ tiến ra ngoài xã hội. Đơn giản, thoải mái chính là sự sang trọng.

Thời trang và phong cách sống của phái đẹp như được thay áo mới dưới bàn tay thiết kế của Chanel, ấy vậy mà sau chiến tranh, lối thiết kế chỉ đơn thuần nhằm phô trương những nét đẹp của phụ nữ lại một lần nữa bao trùm lấy giới mộ điệu.

Năm 70 tuổi, trong lòng Chanel lại bùng lên một ngọn lửa đam mê.

“Làm sao có thể thoải mái trong những trang phục bó sát như thế được? Tôi sẽ làm ra những trang phục khiến phụ nữ phóng khoáng hơn, tỏa sáng hơn thế!”.

Chanel quyết định quay lại với thế giới thời trang một lần nữa. Sau một năm miệt mài chuẩn bị, bà đã chính thức ra mắt buổi trình diễn thời trang trước giới mộ điệu.

Nhưng buổi trình diễn đó lại hoàn toàn thất bại! Giới chuyên môn đến tham dự buổi trình diễn đã bình luận: “Một hồi ức đáng thương!”.

Người ta cho rằng “lối thiết kế thời trang đó đã cũ mèm và bà đang cố níu kéo chút hào quang quá khứ mà thôi”.

Chanel đã dốc hết sức mình để mang đến những bộ trang phục đẹp đẽ hơn cho phụ nữ đương thời, ấy vậy mà…

“Không lẽ thời của mình đã hết rồi sao?”.

Vậy Chanel đã vượt qua thất bại bằng cách nào?

Chanel không chấp nhận thua cuộc. Chính những lời bình phẩm gay gắt đó đã làm bùng lên ngọn lửa đam mê trong bà một lần nữa. Những thiết kế đa dạng lần lượt được đưa ra trình diễn trước công chúng.

Thế rồi cuối cùng, những thiết kế đó đã chiếm được tình cảm của giới mộ điệu.

Nhưng không phải ở nước Pháp - nơi bà đã hoạt động thời trang, mà là một xứ sở xa xôi khác - nước Mỹ.

Vào thời đó, nước Mỹ trở thành quốc gia dẫn đầu thế giới về phong trào phụ nữ tự do chọn lựa công việc ngoài xã hội. Đông đảo phụ nữ Mỹ tân tiến đã đón nhận phong cách thời trang mang tên Chanel với sự thích thú.

Trước làn sóng hâm mộ đang lan rộng tại nước Mỹ, giới mộ điệu Pháp từng gay gắt bình phẩm thời trang của Chanel là “một hồi ức đáng thương” cũng dần thay đổi quan điểm và tiếp nhận lối thiết kế trang phục của bà.

Không dừng ở đó, Chanel liên tục trình làng hàng loạt những thiết kế làm lay động trái tim phái đẹp và sự yêu mến ấy đã lan rộng ra khắp thế giới.

Masato Oono/ Ehomebooks/ NXB Phụ nữ Việt Nam

SÁCH HAY