Tại chương trình Đối thoại công - tư về phụ nữ và kinh tế APEC (PPDWE), bà Stacey cho biết Coca-Cola luôn nhận thấy đóng góp đáng kể của phụ nữ đối với sự phát triển kinh tế xã hội. Coca-Cola tập trung tạo ra "giá trị chia sẻ" trong ba trọng tâm chính của chiến lược bền vững của tập đoàn, đó là các yếu tố nước, phụ nữ và nâng cao chất lượng sống cho cộng đồng.
"Chúng tôi thấy rằng việc mở ra tiềm năng kinh doanh của phụ nữ là một trong những cách hiệu quả nhất để giúp đỡ gia đình và cộng đồng trở nên thịnh vượng." Bà Panayioutou cho biết. “Hơn bao giờ hết, các nghiên cứu đã tìm ra mối tương quan trực tiếp giữa trao quyền cho phụ nữ và tăng trưởng GDP, tăng trưởng kinh doanh, tạo dựng môi trường bền vững, cải thiện sức khoẻ con người và các tác động tích cực khác".
Bà Stacey Valy Panayioutou, Giám đốc Phát triển Nhân sự toàn cầu của Công ty Coca-Cola trình bày sáng kiến 5by20 tại Đối thoại công - tư về Phụ nữ và Kinh tế APEC. |
Bà Panayioutou cũng cho biết thêm về cam kết của Coca-Cola với việc trao quyền cho phụ nữ không chỉ giới hạn trong hệ thống công ty, mà còn được mở rộng đến các cộng đồng địa phương tại hơn 200 quốc gia nơi Coca-Cola có mặt, với trọng tâm về tinh thần kinh doanh.
Coca-Cola đã thúc đẩy sứ mệnh trao quyền kinh tế cho phụ nữ thông qua sáng kiến toàn cầu 5by20 và đặt mục tiêu trao quyền kinh tế cho 5 triệu doanh nhân nữ thông qua chuỗi giá trị toàn cầu vào năm 2020. Công ty đã tăng cường quan hệ đối tác và hợp tác trong mối quan hệ hợp tác công tư giữa các doanh nghiệp, chính phủ và xã hội để đạt được mục tiêu 5by20, đẩy mạnh sự đổi mới đồng thời tạo cơ sở xây dựng và nhân rộng các chương trình hiệu quả nhất.
Tại Việt Nam, Coca-Cola triển khai sáng kiến 5by20 thông qua các khóa đào tạo trực tuyến (e-learning) được thực hiện tại các trung tâm hoạt động cộng đồng EKOCENTER, với sự hợp tác cùng Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam và Hội đồng Doanh nhân nữ Việt Nam (VWEC). Các khóa đào tạo trực tuyến đã hỗ trợ cung cấp kiến thức, kỹ năng khởi sự doanh nghiệp và kế hoạch tài chính hoàn chỉnh, hỗ trợ chị em phụ nữ vững tin phát triển các hoạt động kinh doanh để cải thiện kinh tế gia đình, phát triển kinh tế địa phương, giải quyết việc làm và góp phần phát triển xã hội bền vững.
Từ cuối 2016 đến nay, chương trình đào tạo trực tuyến đã được triển khai tại 9 tỉnh thành ở Việt Nam, cung cấp 7 khoá học cho 220 phụ nữ tham dự tại lớp và chia sẻ đến hàng trăm phụ nữ địa phương. Chương trình đào tạo trực tuyến đặt ra mục tiêu tiếp cận tới 2.000 phụ nữ tại Việt Nam vào cuối năm 2017.
Gần đây nhất vào đầu tháng 10, chương trình e-learning “Khóa tập huấn khởi sự kinh doanh” tại tỉnh Yên Bái đã kết thúc thành công tốt đẹp. Một học viên của chương trình hiện là quản lý nhà cung cấp của Coca-Cola Việt Nam tại địa phương đã có những chia sẻ về chương trình: “Bài học thị trường đã giúp tôi rất nhiều trong việc đánh giá và phát triển thị trường của mình. Trước đây, tôi chỉ làm theo suy nghĩ cá nhân”.
“Tôi muốn gửi lời cảm ơn đến giảng viên của chương trình và ban tổ chức đã mở ra chương trình giúp tôi có tầm nhìn sâu rộng hơn trong kinh doanh. Qua kiến thức thu được, tôi có thể đưa ra cách quản lý và khai thác thị trường lớn hơn”, chị cho biết thêm.
Bà Phạm Thị Thanh Bình - Phó chủ tịch thường trực Hội LHPN tỉnh Yên Bái trao giấy chứng nhận cho các học viên tại tỉnh Yên Bái. |
Cùng tham gia chương trình này, chị Nguyễn Thị Thủy đến từ Câu lạc bộ nữ doanh nhân huyện Trấn Yên cho biết: “Lớp tập huấn đã mang lại cho tôi rất nhiều kiến thức bổ ích về khởi sự kinh doanh, giúp tôi thêm tự tin để mở rộng cơ sở của mình. Hy vọng trong thời gian tới, Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh tiếp tục tổ chức các lớp tập huấn bổ ích như vậy để tôi và những người có ý định khởi nghiệp có thêm kiến thức thành lập, mở rộng cơ sở sản xuất kinh doanh, ổn định kinh tế”.