Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Coca-Cola hợp tác The Ocean Cleanup giảm rác thải nhựa tại Việt Nam

Công ty Coca-Cola Việt Nam và tổ chức The Ocean Cleanup vừa thông báo triển khai các giải pháp công nghệ tiên tiến ngăn rác thải nhựa đổ ra đại dương trên sông Cần Thơ, TP Cần Thơ.

Sự hợp tác này được kỳ vọng hạn chế rác thải nhựa trên sông Cần Thơ, đồng thời tiếp tục mở rộng ra nhiều khu vực khác tại Việt Nam.

Hệ thống làm sạch sông ngòi Interceptor

Việc triển khai hệ thốnglàm sạch sông ngòiInterceptor tại khu vực Đồng bằng sông Cửu Long nằm trong khuôn khổ hợp tác toàn cầu của Coca-Cola và The Ocean Cleanup. Sông Cần Thơ thuộc 15 con sông trên thế giới được chọn để làm sạch. Dự án đặt mục tiêu ngăn rác thải nhựa đổ ra đại dương, với bước tiếp cận đầu tiên là xử lý trên các con sông.

Năm 2021, Coca-Cola trở thành đối tác triển khai toàn cầu cho dự án làm sạch sông ngòi của The Ocean Cleanup. Trong quan hệ hợp tác đặc biệt này, hai tổ chức góp sức làm sạch rác thải nhựa đổ ra biển từ một số con sông chính trên thế giới. Đồng thời, hai đơn vị kêu gọi sự quan tâm và hành động của các ngành có liên quan, đơn vị tư nhân nhằm giải quyết vấn đề về rác thải nhựa.

Coke,  giam rac thai nhua anh 1

Interceptor được kỳ vọng góp phần giải quyết vấn đề ô nhiễm tại nhiều con sông lớn.

Vận hành bằng năng lượng mặt trời, hệ thống làm sạch sông ngòi Interceptor có thể tự động thu gom rác nổi bề mặt trên sông. Ra mắt năm 2019, thiết bị được đánh giá là giải pháp công nghệ hiếm hoi có khả năng triển khai trên diện rộng, góp phần ngăn chặn rác thải từ sông ngòi đổ ra đại dương.

Sau nhiều năm lên kế hoạch, hệ thống làm sạch sông ngòi Interceptor 003 (hay René) được hạ thủy trên sông Cần Thơ để thử nghiệm vào tháng 12/2021. Giải pháp công nghệ tiên tiến này được kỳ vọng đi vào hoạt động toàn diện trong vài tháng tới, có thể thu gom đến 50.000 kg rác trên sông mỗi ngày.

Coke,  giam rac thai nhua anh 2

Hệ thống làm sạch sông ngòi Interceptor 003 hạ thủy sông Cần Thơ.

Kỳ vọng về xử lý rác thải nhựa

Việc triển khai dự án làm sạch sông ngòi ở Việt Nam lần này thực hiện với sự hỗ trợ của UBND TP Cần Thơ, Sở Tài nguyên và Môi trường Cần Thơ (Sở TN&MT). Bên cạnh làm sạch sông Cần Thơ, hai bên làm việc với Sở TN&MT cùng các đơn vị quản lý tại địa phương nghiên cứu phương án xử lý rác sau khi thu gom, mở rộng quy mô dự án phù hợp.

Ông Nguyễn Chí Kiên, Phó giám đốc Sở TN&MT Cần Thơ chia sẻ: “Chúng tôi tin dự án sẽ góp phần quan trọng giúp thành phố nâng cao năng lực, hiệu quả trong công tác thu gom, phân loại và xử lý rác thải, đặc biệt rác thải nhựa trên một số tuyến sông lớn tại TP Cần Thơ. Đồng thời, dự án góp phần thực hiện hiệu quả mục tiêu đến 2030, Cần Thơ phấn đấu là thành phố sinh thái, văn minh hiện đại mang đậm bản sắc sông nước vùng Đồng bằng sông Cửu Long. Để đạt được điều đó, chúng tôi mong nhận sự chung tay từ các tổ chức phi lợi nhuận, khu vực tư nhân cũng như người dân trong các dự án bảo vệ môi trường, giữ vững danh hiệu ‘Thành phố ASEAN bền vững về môi trường’ - kết quả đáng ghi nhận mà thành phố nhận được”.

Coke,  giam rac thai nhua anh 3
Đội ngũ The Ocean Cleanup tại Cần Thơ, Việt Nam.

Là một phần của dự án, Coca-Cola Việt Nam cam kết hỗ trợ phát triển giải pháp quản lý rác thải nhựa sau thu gom, tìm kiếm và kêu gọi sự tham gia của các tổ chức địa phương có tiềm năng.

Ông Boyan Slat, nhà sáng lập kiêm CEO The Ocean Cleanup cho biết:“Chúng tôi có nhiệm vụ loại bỏ rác thải nhựa khỏi các đại dương. Tôi rất vui với bước tiến mới cùng Coca-Cola trên hành trình giải quyết vấn đề ô nhiễm nhựa phức tạp trên diện rộng tại khu vực Đồng bằng sông Cửu Long, góp phần bảo vệ hệ sinh thái tại địa phương. Đây là tin vui cho các đại dương”.

Dự án này đóng vai trò quan trọng của chiến dịch “Vì một thế giới không rác thải” mà Coca-Cola nỗ lực thực hiện, đảm bảo vật liệu dùng cho bao bì được thu gom và tái chế thay vì trở thành rác thải. Doanh nghiệp đặt mục tiêu đến năm 2030 có thể thu gom, tái chế mọi vỏ chai và lon mà công ty bán ra.

Tại Việt Nam, Coca-Cola tích cực hỗ trợ và thúc đẩy các giải pháp thu gom, tái chế phù hợp từng địa phương. Doanh nghiệp này là thành viên sáng lập Liên Minh tái chế Bao bì Việt Nam (Packaging Recycling Organization Viet Nam - PRO Việt Nam). Liên minh hợp tác nhiều công ty hàng đầu, đơn vị tái chế và cơ quan nhằm thúc đẩy nỗ lực thu gom, tái chế bao bì trong nước, hướng đến một Việt Nam sạch, xanh.

Ông Leonardo Garcia, Tổng giám đốc Coca-Cola Việt Nam và Campuchia, cho biết: “Hiện nay, vỏ chai và lon của chúng tôi được tìm thấy trong số rác thải nhựa đại dương. Chúng tôi không thể thỏa hiệp với thực trạng này. Coca-Cola mong muốn hỗ trợ đối tác phát triển các công nghệ làm sạch đại dương và sông ngòi, trong đó có lưu vực sông Mê Kông - một trong những hệ thống sông lớn tại Đông Nam Á đang đổ ra các đại dương. Thông qua công nghệ mới, mối quan hệ hợp tác chiến lược, chúng tôi nỗ lực đóng góp giải pháp bền vững trong thu gom và tái chế chai nhựa tại Việt Nam theo định hướng phát triển kinh tế tuần hoàn. Vì thế, chúng tôi vô cùng phấn khởi khi hợp tác tổ chức The Ocean Cleanup. Bắt đầu từ dòng sông Cần Thơ hiền hòa, chúng tôi tin những dự án chung của hai bên thật sự tạo ra tác động bền vững thời gian tới”.

Giang Di Linh

Bình luận

Bạn có thể quan tâm