Ngày 21/7, ông Lê Anh Tuấn (Thứ trưởng Bộ GTVT), ông Khuất Việt Hùng (Phó chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT quốc gia) cùng đoàn công tác đã đến hiện trường kiểm tra công tác khắc phục vụ tai nạn giao thông làm 8 người chết ở Bình Thuận.
Thứ trưởng Lê Anh Tuấn và ông Khuất Việt Hùng kiểm tra hiện trường vụ tai nạn 8 người chết. Ảnh: Tuấn Kiệt. |
Có phải do tuần tra kiểm soát không chặt?
Sau khi xem xét hiện trường, ông Khuất Việt Hùng cho rằng thực tế các vụ tai nạn thường xảy ra vào ban đêm và do các phương tiện di chuyển nhanh. Phó chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT quốc gia đề nghị ngành công an tăng cường tuần tra, kiểm soát trên đoạn đường thường xảy ra tai nạn trên.
"Có ý kiến cho rằng phương tiện vào địa bàn tỉnh Bình Thuận thường chạy rất nhanh. Việc này có phải do tuần tra, kiểm soát không chặt chẽ?", ông Hùng đặt câu hỏi với lãnh đạo huyện Hàm Tân.
Sau khi kiểm tra hiện trường, đoàn công tác đến thăm và chia buồn cùng các gia đình có người tử nạn trong vụ tai nạn.
Chiều cùng ngày (21/7), UBND tỉnh Bình Thuận đã có buổi làm việc với Đoàn công tác về vụ tai nạn trên. Sau khi báo cáo vụ tai nạn, tỉnh này cũng kiến nghị một số nội dung nhằm hạn chế tai nạn giao thông trên quốc lộ 1 đoạn qua địa bàn.
Vị trí xảy ra tai nạn 8 người chết nằm ngay đầu phía nam cầu Sông Giêng, có vạch liền cấm vượt. Ảnh: Tuấn Kiệt. |
Theo đó, tuyến quốc lộ 1 đoạn Phan Thiết - Đồng Nai dài gần 50 km có mặt đường rất hẹp; không có dải phân cách giữa; nhiều cầu hẹp và nhiều đoạn cong cua liên tiếp; xe gắn máy đi chung làn xe cơ giới.
Do đó, tuyến đường này thường xảy ra tai nạn giao thông làm chết nhiều người. Các vụ tai nạn xảy ra thường do không có dải phân cách giữa, dẫn đến việc các phương tiện đối đầu nhau.
Năm 2017, Bộ GTVT đã phê duyệt bổ sung đầu tư mở rộng nền, mặt đường, lắp đặt dải phân cách 19,6 km và mở rộng 3 cây cầu trên tuyến đường này bằng hình thức BOT. Tuy nhiên, đơn chỉ thi công lắp đặt dải phân cách giữa 6,3 km, còn lại chưa triển khai.
Đến năm 2019, tỉnh Bình Thuận có công văn đề nghị đầu tư nâng cấp tuyến đường này với quy mô 4 làn xe cơ giới và 2 làn xe hỗn hợp nhằm giảm thiểu tai nạn giao thông. Việc này vẫn chưa được thực hiện.
Vì vậy, tỉnh kiến nghị Bộ GTVT chỉ đạo sớm triển khai thi công mở rộng nền, mặt đường và các cầu hẹp trên tuyến đường: đồng thời lắp đặt dải phân cách cứng khoảng 44 km còn lại. Ngoài ra, tỉnh kiến nghị Bộ chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ đầu tư đường cao tốc đoạn Dầu Giây - Phan Thiết để giảm tải cho quốc lộ 1.
Tỉnh cũng kiến nghị Bộ Công an chỉ đạo ưu tiên triển khai đầu tư lắp đặt camera giám sát, điều hành giao thông và xử lý vi phạm trên quốc lộ 1 qua địa bàn tỉnh theo nghị quyết của Chính phủ về tăng cường đảm bảo giao thông và chống ùn tắc giao thông giai đoạn 2019-2020.
Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Anh Tuấn yêu cầu tăng cường kiểm soát đường xảy ra tai nạn. Ảnh: Tuấn Kiệt. |
Cần lắp thêm các biển báo, tấm phản quang ở điểm đen giao thông
Tại buổi làm việc, ông Khuất Việt Hùng đánh giá cao công tác cấp cứu các nạn nhân, giải quyết hậu quả vụ tai nạn làm 8 người chết của tỉnh Bình Thuận. Để hạn chế xảy ra tai nạn, ông Hùng đề nghị lắp đặt thêm các biển báo, tấm phản quang tại những điểm đen giao thông.
Ngoài ra, ông Hùng đề nghị Công an tỉnh Bình Thuận xác minh rõ người điều khiển xe khách 16 chỗ trong vụ tai nạn để xử lý. Việc này liên quan đến hành vi vi phạm pháp luật của doanh nghiệp kinh doanh vận tải.
Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Anh Tuấn ghi nhận các kiến nghị đề xuất của tỉnh Bình Thuận. Ông Tuấn cho biết sẽ xem xét nghiên cứu đề xuất lắp thêm hệ thống chiếu sáng tại những khu vực điểm đen.
Về việc lắp dải phân cách giữa, thứ trưởng Bộ GTVT cho biết sẽ phải điều chỉnh mở rộng thêm đường. Ông Tuấn hứa sẽ đề xuất Bộ và Chính phủ đẩy nhanh tiến độ thi công đường cao tốc Dầu Dây - Phan Thiết để giảm tải cho quốc lộ 1.