Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cố võ sư Lý Huỳnh và tinh thần sẵn sàng đấu Lý Tiểu Long

"Lý Huỳnh là dân võ thứ thiệt, một võ sư đánh võ đài dày dặn kinh nghiệm", Chưởng môn Hồ Tường của phái Tân Khánh Bà Trà chia sẻ với Zing.

"Tôi nhớ một người từng hỏi Lý Huỳnh có đánh lại Lý Tiểu Long hay không. Lý Huỳnh lập tức đáp: Sao lại không. Khi ấy, vụ việc này tạo ra làn sóng xôn xao trong làng võ thuật Việt Nam", ông Tường, người từng nghiên cứu nhiều cuộc tỷ thí của võ thuật Việt Nam hơn 40 năm qua, kể với Zing.

Trong mắt Chưởng môn phái Tân Khánh Bà Trà, võ sư Lý Huỳnh có tính cách hiền lành và khiêm tốn. Còn về chuyên môn võ thuật, võ sư Lý Huỳnh rất giỏi.

"Tôi xem ông Lý Huỳnh thượng đài rất nhiều. Trận đấu đáng nhớ nhất của ông ấy có lẽ chiến thắng trước Mạnh Trung Phương, nhà vô địch boxing miền Trung. Nếu không lầm, tôi nhớ ông Lý Huỳnh chưa từng thua trận nào trên sàn võ đài", võ sư Tường chia sẻ tiếp.

Ly Huynh anh 1

Trước khi làm phim, Lý Huỳnh là võ sư nổi tiếng.

Võ sư Lý Huỳnh được cho là sở hữu "tài năng võ thuật thiên bẩm". Ông đã học võ Thiếu Lâm với các bậc danh sư ở Chợ Lớn, như Hai Yến, Huỳnh Đạt Vân và sau đó học thêm quyền anh với võ sư Huỳnh Tiền. Lý Huỳnh thượng đài nhiều lần về cả hai môn võ tự do và quyền anh và đạt nhiều thành quả vẻ vang.

Lúc còn trẻ, võ sư Lý Huỳnh đã nằm trong nhóm "tứ tú" ở miền Nam. Có lẽ chính điều đó mang tới sự tự tin lớn cho ông.

Theo võ sư Hồ Tường, thành tựu lớn nhất của võ sư Lý Huỳnh là đào tạo ra nhiều võ sĩ giỏi cho nước nhà, nổi bật có Lý Ngọc Long, người từng đánh thắng võ sư Thái Lan. "Dàn võ sĩ của Lý Huỳnh thì ai cũng giỏi", võ sư Hồ Tường nhấn mạnh.

Sau này, võ sư Lý Huỳnh lấn sân vào điện ảnh và tạo ra dấu ấn lớn. Ông là người đầu tiên đưa võ thuật thật sự vào phim võ và gặt hái được thành công.

"Phim võ thường dựa nhiều vào kỹ xảo. Còn diễn viên đa phần xuất thân từ trường điện ảnh. Võ thuật của họ trên màn ảnh không thật. Tuy nhiên, Lý Huỳnh đã đem võ thuật đời thường vào phim ảnh, và góp phần mang tới thành công cho điện ảnh Việt", ông Tường nói.

Sáng 22/10, võ sư Huỳnh đã qua đời tại nhà riêng. "Nhiều năm qua, sức khỏe ba tôi đã yếu. Ông bị nhiều bệnh nền như tim, huyết áp cao, thận. Gia đình và các bác sĩ tận tình cứu chữa nhưng tuổi cao, sức yếu, ba tôi đã không qua khỏi. Ở bên cạnh ba nhiều năm qua, nhìn ông ra đi, tôi xót xa vô cùng. Tôi cảm thấy hụt hẫng, mất mát quá lớn", Lý Hùng, con của võ sư Lý Huỳnh, nói trong nước mắt.

Dấu ấn của NSND Lý Huỳnh trên màn ảnh NSND Lý Huỳnh là một trong những người Việt đầu tiên đưa võ thuật vào điện ảnh.

Nghệ sĩ Việt tiếc thương NSND Lý Huỳnh

Các nghệ sĩ từng hợp tác với NSND Lý Huỳnh đều ấn tượng với sự đôn hậu, nhẹ nhàng của ông. Họ cho rằng cố nghệ sĩ có đóng góp không nhỏ vào sự phát triển của điện ảnh Việt.

NSND Lý Huỳnh qua đời

Lý Hùng cho biết ba anh ra đi sau thời gian dài chữa bệnh. Nghệ sĩ kỳ cựu qua đời ở tuổi 78.

Nguyên Trí

Bạn có thể quan tâm