Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cờ Việt Nam tung bay ở Diễn tập Komodo: 'Xúc động và tự hào'

Đại sứ Việt Nam tại Indonesia chia sẻ với Zing.vn về niềm tự hào khi khoảnh khắc cờ đỏ sao vàng tung bay trên tàu Bệnh viện 561 tham gia Diễn tập Komodo ở vùng biển Indonesia.

Trở về thủ đô Jakarta sau khi tham dự lễ khai mạc cùng các hoạt động ý nghĩa trong khuôn khổ Diễn tập Hải quân Đa phương Komodo 2016, diễn ra tại vùng biển ngoài khơi Padang, Indonesia, Đại sứ Hoàng Anh Tuấn đã dành cho Zing.vn những chia sẻ đặc biệt về cảm nhận của ông khi tham dự cuộc diễn tập quy mô, có sự tham dự của Việt Nam và nhiều quốc gia trong và ngoài khu vực.

Dien tap Komodo anh 1
Tàu Bệnh viện 561 tham dự Diễn tập Komodo cùng tàu chiến của các quốc gia. Ảnh: Chinhphu.vn

- Xin Đại sứ cho biết cảm nhận của mình sau khi tham dự Diễn tập Komodo 2016?

- Đây là lần thứ 2 Indonesia tổ chức Diễn tập Hải quân Đa phương Komodo. Sự kiện năm nay có sự tham gia của 48 tàu mặt nước, 20 máy bay từ 16 quốc gia, lớn hơn nhiều so với sự kiện năm 2014, khi chỉ có hơn 20 tàu của các nước tham dự. Năm nay, Tổng thống Indonesia Joko Widodo cùng nhiều bộ trưởng, quan chức cấp cao của Indonesia cũng như đại sứ các nước đã tới tham dự diễn trận. Cá nhân tôi cảm thấy rất tự hào khi dự sự kiện này.

Một trong những hoạt động rất ý nghĩa là việc thả đèn lồng, gửi thông điệp hòa bình tới thế giới. Tôi cùng trưởng đoàn các nước tham dự diễn tập tiến hành nghi lễ thả đèn vào buổi tối trước lễ khai mạc.

Tôi hết sức xúc động khi nhìn ngọn lửa hòa bình của Việt Nam hòa cùng các nước khác, thắp sáng bầu trời đêm. Qua đó, Việt Nam cũng muốn nói với thế giới rằng chúng ta là quốc gia yêu chuộng hòa bình, sẵn sàng hợp tác cùng các nước trong nỗ lực đảm bảo hòa bình khu vực và thế giới.

Khi đó, tôi cũng cảm nhận được vị thế quốc tế to lớn của Việt Nam khi sánh vai cùng các nước trong khu vực cũng như các cường quốc của thế giới trong việc đảm bảo hòa bình, ổn định.

- Việt Nam cử tàu Bệnh viện 561 tham gia tập trận. Đại sứ có cảm nhận như thế nào khi bước chân lên con tàu đang tham gia diễn tập cùng các nước bạn?

- Nhiều quốc gia tham dự Diễn tập Komodo 2016 nhưng không phải nước nào cũng cử tàu tham gia. Trong khi đó, đây là lần thứ 2 Việt Nam góp mặt ở diễn tập và cũng là lần thứ 2 chúng ta cử tàu tới thao diễn cùng các nước bạn. Nó cho thấy quốc phòng Việt Nam đang hội nhập ngày càng sâu rộng vào khu vực.

Tàu Bệnh viện 561 giúp chúng ta thể hiện mong muốn đóng góp cho hòa bình, làm tăng cường sự hiểu biết giữa các quốc gia. Việt Nam cũng thể hiện sự sẵn sàng hỗ trợ các hoạt động cứu hộ, cứu nạn hay các sứ mệnh nhân đạo. Ngoài ra, sự hiện diện của tàu góp phần khẳng định sự tích cực của Việt Nam trong các hoạt động của khu vực.

Với những người xa quê hương, xa đất nước như chúng tôi, bước chân lên tàu Bệnh viện 561 như được đặt chân trở lại tổ quốc mình. Việc gặp lại các sĩ quan chỉ huy, các thủy thủ của tàu, chúng tôi như gặp lại người thân sau nhiều ngày xa cách.

Dien tap Komodo anh 2
Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Việt Nam tại Indonesia Hoàng Anh Tuấn. Ảnh: NVCC

Cha của tôi từng tham gia hai cuộc kháng chiến bảo vệ tổ quốc và bị thương nên rời quân ngũ năm 45 tuổi, khi cuộc kháng chiến chống Mỹ đang rất ác liệt. Khi đó, bố tôi luôn nghĩ cuộc kháng chiến giành độc lập cho dân tộc sẽ tiếp tục kéo dài nên việc con phải cầm súng bảo vệ tổ quốc là điều khó tránh khỏi. Chính vì thế, bố tôi đã rèn rũa tôi như một thiếu sinh quân, xác định tinh thần để có thể sẵn sàng quen với cuộc sống trong quân ngũ. Dù chưa một ngày cầm súng chiến đấu nhưng tôi luôn thấy trong mình có chút gì đó quen thuộc với những người lính.

- Khi nhìn cờ tổ quốc tung bay trên tàu Bệnh viện 561 đang sánh vai cùng chiến hạm của các nước, Đại sứ có cảm xúc gì?

- Rất xúc động và tự hào. Tôi không nghĩ Hải quân Việt Nam, dù mới hội nhập với khu vực và quốc tế trong thời gian ngắn, nhưng nhanh chóng sánh vai cùng các cường quốc quân sự trong các hoạt động quy mô lớn, chẳng hạn như Diễn tập Hải quân Komodo 2016.

Tàu Bệnh viện 561 thao diễn cùng chiến hạm của các nước cho thấy sự trưởng thành của Hải quân Nhân dân Việt Nam cũng như tâm thế tự tin của chúng ta khi tham gia các hoạt động mang tầm khu vực và quốc tế. Xa hơn, nó cho thấy mức độ hội nhập sâu rộng và mạnh mẽ cũng như tính tích cực của ngoại giao quốc phòng nói chung và Hải quân nói riêng.

Tàu VN tham gia diễn tập hải quân Komodo ở Indonesia

Tàu bệnh viện 561 của Hải quân Việt Nam đang thao diễn cùng 47 tàu của hải quân các nước bạn trong khuôn khổ Diễn tập Hải quân Komodo lần thứ 2 tại Indonesia.

Hồng Duy thực hiện

Bạn có thể quan tâm