Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tàu khu trục Nhật đi qua Biển Đông diễn tập hàng hải

Lực lượng phòng vệ biển Nhật Bản đã điều tàu khu trục mang trực thăng JS Ise đi qua Biển Đông tới tham gia cuộc Diễn tập Hải quân Komodo 2016 do Indonesia tổ chức.

Truyền thông Nhật Bản cho biết, JS Ise, tàu khu trục trực thăng lớp Hyuga, tham dự cuộc diễn tập kéo dài từ ngày 12 tới 16/4. Tàu khởi hành từ Nhật Bản trong tuần trước và đi qua Biển Đông để tới đích.

Đô đốc Tomohisa Takei, Chỉ huy Lực lượng Phòng vệ (JMSDF), cho biết Nhật Bản hy vọng sự hiện diện của JS Ise tại Diễn tập Komodo sẽ làm tăng khả năng hoạt động của Nhật cũng như xây dựng niềm tin và tăng cường hợp tác giữa các nước tham gia.

Chỉ huy JMSDF cũng khẳng định, JS Ise không liên quan tới các hoạt động đảm bảo quyền tự do hàng hải mà Mỹ tiến hành xung quanh các đảo phi pháp Trung Quốc chiếm đóng trên Biển Đông. Tuy nhiên, tờ Yomiuri Shimbun dẫn lời một quan chức quốc phòng giấu tên cho biết sự hiện diện của tàu JS Ise là “thông điệp mạnh mẽ” được gửi tới Trung Quốc và các hoạt động của Bắc Kinh ở Biển Đông.

dien tap o Bien Dong anh 1
Tàu khu trục trực thăng JS Ise của Lực lượng Phòng vệ biển Nhật Bản. Ảnh: Kyodo

Diễn tập Komodo 2016 có sự tham dự của lực lượng hải quân 16 quốc gia, với gần 50 tàu quân sự cùng 20 máy bay tuần thám biển và máy bay trực thăng. Cuộc diễn tập này ngoài hải quân các nước ASEAN còn có sự tham gia của các nước như Pháp, Ấn Độ, Australia, Nhật Bản, Trung Quốc…. Việt Nam cử tàu bệnh viện 561 tham gia diễn tập.

dien tap o Bien Dong anh 2

Cuộc diễn tập sẽ được tổ chức ở thành phố Padang, Indonesia (chấm đỏ). Ảnh: 

Google Maps

Tàu khu trục trực thăng JS Ise của Nhật Bản thực chất là một tàu sân bay ngụy trang. Nó được trang bị hệ thống vũ khí chống ngầm tối tân nhất của Lực lượng phòng vệ biển Nhật Bản. Tàu có thể mang 11 máy bay tác chiến biển SH-60J/K Seahawk.

Trong tương lai, các tàu lớp này có thể được sửa chữa để phù hợp với máy bay chiến đấu tàng hình F-35B Joint Strike hay máy bay nửa trực thăng, nửa cánh bằng MV-22 Osprey.

JS Ise từng đóng vai trò soái hạm trong hạm đội tàu chiến Nhật Bản khi tham gia cuộc tập trận thường niên mang tên Guam Exercise (Guamex) với Hải quân Mỹ gần đảo Guam hồi tháng 1. Giống với các tàu khu trực trực thăng lớp Hyūga khác, JS Ise dàu 197 m, rộng 33 m với tải trọng choán nước đạt 19.000 tấn. Tàu có khả năng di chuyển với vận tốc 56 km/h.

Ngoại trưởng Philippines thăm VN, đề cập vấn đề Biển Đông

Trong cuộc hội đàm với Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh nhân chuyến thăm VN, Ngoại trưởng Philippines đề cập tới nhiều vấn đề, trong đó có căng thẳng Biển Đông.


Hồng Duy

Bạn có thể quan tâm