Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cố vấn của Tổng thống Trump tố Trung Quốc ‘hứa lèo’ về thương mại

Các cố vấn kinh tế cấp cao của Tổng thống Mỹ Donald Trump chỉ trích Trung Quốc không tôn trọng các cam kết thương mại và cảnh báo ông Trump sẽ mạnh tay.

Trả lời báo New York Times, ông Robert Lighthzer - cố vấn thương mại cấp cao của ông Trump - cho biết tổng thống Mỹ sẵn sàng áp thuế cao lên khối hàng hóa trị giá 200 tỷ USD của Trung Quốc ngay từ sáng 10/5.

Ông Lighthzer mô tả ông Trump rất giận dữ vì Trung Quốc không muốn tôn trọng các thỏa thuận thương mại đã đưa ra dù Washington và Bắc Kinh chuẩn bị bước vào vòng đàm phán thương mại cuối cùng.

“Chúng ta đang bước lùi thay vì tiến về phía trước. Trong một tháng qua, chúng tôi phát hiện thấy Trung Quốc không còn muốn tôn trọng các cam kết”, ông Lighthzer nhấn mạnh.

Hồi đầu tuần, ông Trump đe dọa sẽ tăng thuế từ 10% lên 25% đối với khối hàng hóa 200 tỷ USD của Trung Quốc và cũng sẽ áp mức thuế cao với khối hàng hóa khác trị giá 325 tỷ USD từ quốc gia tỷ dân.

chien tranh thuong mai my trung anh 1
Ông Trump sẵn sàng tăng thuế lên hàng hóa Trung Quốc ngay từ ngày 10/5. Ảnh: Getty

Trong phiên giao dịch ngày 6/5, thị trường chứng khoán toàn cầu chao đảo vì hai dòng tweet của ông Trump. Tuy nhiên đến cuối phiên giao dịch, các chỉ số chứng khoán Mỹ cơ bản phục hồi.

Ông Lighthzer và Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin xác nhận đàm phán thương mại Mỹ - Trung chưa đổ vỡ sau lời đe dọa của ông Trump. Ông Lighthzer cho biết phái đoàn Trung Quốc không hủy bỏ kế hoạch tới Washington để đàm phán trong hai ngày 9 và 10/5. Phó thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc được xác nhận sẽ có mặt.

“Chúng tôi chưa hủy đàm phán vào thời điểm này”, ông Lighthzer nhấn mạnh. Bộ trưởng Mnuchin cho biết phía chính quyền ông Trump sẽ xem xét lại việc áp thuế cao với hàng hóa Trung Quốc nếu vòng đàm phán diễn ra suôn sẻ.

Theo giới chuyên gia kinh tế, tăng trưởng kinh tế Trung Quốc đã bắt đầu chậm lại từ năm ngoái. Đợt tăng thuế đầu tiên của ông Trump ảnh hưởng đến các nhà sản xuất và tiêu dùng nước này.

Bloomberg cho biết năm 2019, kinh tế Trung Quốc tăng trưởng 6,6%, rất cao so với các nước khác, nhưng là mức thấp nhất của quốc gia tỷ dân kể từ năm 1990. Trong những tháng vừa qua, tăng trưởng Trung Quốc đã ổn định trở lại. Cơ hội về một thỏa thuận thương mại khiến giới đầu tư lạc quan tin tưởng tăng trưởng Trung Quốc sẽ tăng mạnh.

Tuy nhiên các đợt thuế trừng phạt mới của Mỹ sẽ ảnh hưởng tới triển vọng này. “Nếu Mỹ áp thuế từ ngày 10/5 và các đợt thuế trừng phạt mới xuất hiện, ảnh hưởng tiêu cực (tới nền kinh tế Trung Quốc) sẽ bắt đầu trong vài tháng tới”, nhà kinh tế Tao Wang của ngân hàng UBS dự đoán.

Chuyên gia Tao Wang ước tính một cuộc chiến tranh thương mại thực sự giữa Mỹ và Trung Quốc sẽ khiến tăng trưởng kinh tế quốc gia Đông Á đánh mất 1,6-2% trong vòng 12 tháng tới. Năm 2019, Bắc Kinh đặt mục tiêu tăng trưởng kinh tế 6-6,5%. 

Hai dòng tweet của ông Trump khiến thị trường chứng khoán chao đảo

Thị trường chứng khoán Trung Quốc và toàn cầu lao đao sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump đe dọa áp thuế nặng đối với lượng hàng hóa trị giá 200 tỷ USD của quốc gia tỷ dân.


 




An Chi

Bạn có thể quan tâm