Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cố vấn an ninh Mỹ: Triều Tiên đang ‘gây mất niềm tin’

Trong khi Tổng thống Trump im lặng về đe dọa ngừng đối thoại và tiếp tục thử tên lửa của Triều Tiên, cố vấn của ông lên án Triều Tiên về động thái “vô ích” và gây “mất niềm tin".

“Không may là Triều Tiên đã không thực tâm muốn làm những gì họ cần phải làm”, cố vấn an ninh quốc gia John Bolton nói trong một cuộc phỏng vấn trên radio ngày 17/3, khi bình luận về hội nghị thượng đỉnh không đạt được thỏa thuận giữa Tổng thống Donald Trump và lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un, theo hãng tin Yonhap.

Ông miêu tả tuyên bố mới nhất của Bình Nhưỡng là “vô ích”.

Ngày 15/3, Thứ trưởng Ngoại giao Triều Tiên Choe Son Hui tuyên bố Triều Tiên sẽ chấm dứt đàm phán với Washington và tiếp tục thử hạt nhân, tên lửa nếu Mỹ vẫn có những đòi hỏi khó chấp nhận.

Trieu Tien doa ngung dam phan anh 1
Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ John Bolton. Ảnh: AP.

Trong hội nghị thượng đỉnh ngày 27-28/2 ở Hà Nội, Triều Tiên muốn Mỹ dỡ bỏ một số lệnh trừng phạt để đối lấy việc tháo dỡ cơ sở hạt nhân Yongbyon. Nhưng ông Trump đòi hỏi các bước phi hạt nhân hóa cụ thể hơn.

Ông Bolton nói nếu Triều Tiên lại có những động thái khiêu khích, điều đó “sẽ không tốt cho họ”. Ông nói thêm Tổng thống Trump mong muốn các đe dọa được giải quyết thông qua đàm phán.

“Ông ấy đã có một số đề nghị với ông Kim Jong Un. Vẫn chưa đi đến thỏa thuận, nhưng tổng thống vẫn sẵn sàng cố gắng tìm kiếm thỏa thuận”, ông Bolton nói thêm.

Ông cũng nói Trung Quốc nên giúp đỡ bằng cách gây sức ép lên Bình Nhưỡng.

“Những gì họ có thể làm nhiều hơn là gây sức ép lớn hơn lên Triều Tiên: thực thi các lệnh cấm vận của Liên Hợp Quốc chặt chẽ hơn”, ông Bolton nói. “Họ kiểm soát 90% giao thương của Triều Tiên với bên ngoài, vì vậy Trung Quốc sẽ có vai trò rất quan trọng”.

Nhóm bí ẩn đột nhập Đại sứ quán Triều Tiên ở Tây Ban Nha

Vài ngày trước cuộc gặp thượng đỉnh giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un tại Hà Nội, một biến cố bất ngờ đã xảy ra ở thủ đô Madrid, Tây Ban Nha.

Nước mắt Đoàn Thị Hương trong phiên tòa chưa phải cuối cùng

Sau phiên tòa sáng 14/3 với tuyên bố không chấp nhận yêu cầu hủy cáo buộc Đoàn Thị Hương, cô tỏ ra suy kiệt cả về thể chất lẫn tinh thần. Cô sẽ tiếp tục dự phiên xét xử ngày 1/4.

Trọng Thuấn

Bạn có thể quan tâm