Ông Denis Evdokimov, người cầm lái máy bay Sukhoi Superjet 100 xấu số, cho biết ông phải hạ cánh khi bình xăng còn đầy. Quá trình tiếp đất quá mạnh có thể đã khiến máy bay bốc cháy.
Sau “vệt lóe sáng và tiếng nổ lớn”, các phi công ngay lập tức hạ độ cao về phía sân bay Sheremetyevo ở Moscow. Nhưng tình hình nhanh chóng xấu đi: liên lạc với mặt đất bị mất “vì sét đánh”, ông Evdokimov nói với kênh Telegram Baza.
Mất liên lạc, phi hành đoàn chỉ còn lựa chọn duy nhất là tự tìm cách hạ cánh. Sau cùng, họ cũng kết nối lại được qua radio và “chỉ có thể nói vài từ” với nhân viên kiểm soát không lưu, những người đã dẫn đường để họ đáp xuống đường băng, theo ông Evdokimov.
Chiếc Sukhoi Superjet 100 bốc cháy dữ dội trên đường băng sân bay ngoại ô Moscow. Ảnh: AP. |
Ông Evdokimov và phi công phụ làm theo quy trình hạ cánh máy bay có trọng lượng lớn hơn thông thường vì bình xăng đầy. “Tốc độ bay không cao, mà ở mức bình thường, đúng theo quy trình hướng dẫn”, ông nói.
Nhưng khi hạ cánh, máy bay chạm xuống đường băng vài lần, có thể đã phá hỏng bình xăng và gây phát lửa ở phần sau thân máy bay, ông cho biết.
Trước đó, một nguồn tin từ cơ quan cứu hộ khẩn cấp nói với trang Sputnik (Nga) rằng hai hộp đen của chiếc máy bay đều đã được tìm thấy, và đang được các cơ quan điều tra phân tích.
Chuyến bay xấu số chở 78 hành khách, năm thành viên phi hành đoàn, vừa cất cánh để bay đến thành phố Murmansk miền bắc nước Nga thì gặp nạn và phải quay lại. Trang web Flightradar24 chuyên theo dõi đường bay cho thấy máy bay bay hai vòng quanh Moscow trước khi hạ cánh và bốc cháy.
Hãng thông tấn Interfax cho biết việc sơ tán diễn ra ngay lập tức, nhưng bị trì hoãn khi nhiều hành khách nằng nặc đòi lấy hành lý.
Máy bay bay hai vòng quanh Moscow trước khi hạ cánh và bốc cháy. Ảnh: Flightradar24. |