Sáng 30/10, Quốc hội thảo luận về kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và NSNN năm 2019; kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, dự toán NSNN, phân bổ ngân sách Trung ương.
Phát biểu trong phiên thảo luận, đại biểu Nguyễn Thị Thủy (Bắc Kạn) đánh giá tình hình giao thông từng bước được kiềm chế, giảm trên cả 3 tiêu chí gồm số vụ, số người chết và số người bị thương. Tuy nhiên, bà bày tỏ lo ngại về các vụ tai nạn nghiêm trọng, làm chết nhiều người trong một vụ và trường hợp lái xe dương tính với ma túy.
Nhận định về nguyên nhân của tình trạng này, bà Thủy nhận định còn nhiều chủ thể liên đới song vẫn vô can, đứng ngoài, chưa phải chịu trách nhiệm.
Cơ sở dễ dãi trong cấp bằng lái, thanh tra giao thông nhận hối lộ
Vị đại biểu tỉnh Bắc Kạn cho hay, không ít đơn vị đào tạo, sát hạch lái xe nắm bắt tâm lý của một bộ phận người dân không muốn học mà có bằng nên đã cắt xén chương trình dạy, hoặc dạy tiểu xảo để thi đỗ.
Đại biểu Nguyễn Thị Thủy (Bắc Kạn). |
Trước thực tế nhiều người dân phía nam đăng ký học và thi bằng lái ở phía bắc, bà đặt câu hỏi: "Điều gì đã thu hút các học viên này trong khi đường xa, đi lại vất vả, chi phí ăn ở tốn kém hơn nhiều lần so với học ở tỉnh nhà? Phải chăng có những cơ sở học dễ, thi dễ?"
Nghiêm trọng hơn, vị này còn đề cập đến tình trạng "bao thi, bao đỗ, đóng tiền trọn gói để mua bằng". Do đó, bà Thủy cho rằng không thể thanh tra theo kế hoạch mà phải điều tra bằng chuyên án thì mới phát hiện được những cơ sở vi phạm, bởi “mọi hồ sơ đều đã được làm tròn”.
Liên quan đến vấn đề này, bà Thủy cũng bày tỏ bức xúc trước những tiêu cực trong lực lượng thanh tra giao thông.
Dẫn chứng từ vụ án nghiêm trọng liên quan đến 7 thanh tra giao thông nhận tiền từ 57 doanh nghiệp kinh doanh vận tải, bà nêu quan điểm, “thực tế này đã góp phần hình thành suy nghĩ cứ vi phạm là có thể xin được, hoặc không xin được thì có thể hối lộ”.
Người tâm thần, nghiện ma túy vẫn được cấp bằng lái xe
Đồng thời, đại biểu Nguyễn Thị Thủy nhận định một số cơ sở kinh doanh vận tải chỉ chú trọng lợi nhuận mà vô trách nhiệm với vai trò của người cầm lái.
Theo quy định hiện hành, cơ sở kinh doanh vận tải phải tổ chức khám sức khỏe cho lái xe mỗi năm một lần. Tuy nhiên, bà Thủy phản ánh, không ít doanh nghiệp cho phép lái xe tự đi khám sức khỏe bên ngoài và nộp lại giấy tờ lưu hồ sơ. Thậm chí, nhiều doanh nghiệp không yêu cầu lái xe nộp giấy khám sức khỏe.
Do đó, nhiều vụ việc nghiêm trọng đã xảy ra do lái xe dương tính với ma túy, khiến xã hội bàng hoàng. Chỉ riêng 6 tháng đầu năm, qua kiểm tra đột xuất đã phát hiện 239 lái xe dương tính với ma túy.
Hiện trường vụ xe container gây tai nạn kinh hoàng tại Bến Lức, Long Thành, hồi đầu tháng 1/2019. Nguyên nhân tai nạn là tài xế đã sử dụng ma túy. Ảnh: Lê Trai. |
Ngoài ra, nhiều doanh nghiệp còn ép lái xe tăng thời gian làm việc, bất chấp quy định và sức khỏe của người lao động. Bà Thủy nêu dẫn chứng vào các ngày cuối dịp nghỉ lễ, Tết, lái xe thường phải quay vòng liên tục về các tỉnh xa để đón khách đến tỉnh, thành phố lớn, gây hậu quả là nhiều vụ tai nạn thương tâm.
Tiếp tay cho các doanh nghiệp này, theo đại biểu tỉnh Bắc Kạn, là những cơ sở y tế vô trách nhiệm. Bà Thủy đưa ra thực trạng chỉ cần bỏ ra 200.000 đồng và cung cấp thông tin về chiều cao, cân nặng, tài xế có thể nhận được giấy khám sức khỏe đủ điều kiện lái xe.
Điều này dẫn đến tình trạng người dương tính với ma túy, người bị tâm thần vẫn được cấp giấy phép lái xe như ở các tỉnh Hòa Bình, Đăk Nông.
Theo báo cáo của Chính phủ, từ đầu năm đến nay, cả nước có hơn 5.600 người thiệt mạng vì tai nạn giao thông. "Như vậy là đã có hơn 5.600 người ra khỏi nhà đi làm, đi học và đã vĩnh viễn không bao giờ trở về", bà Thủy xúc động chia sẻ.
Do đó, bà đề nghị Chính phủ có biện pháp nghiêm khắc xử lý các đối tượng tiêu cực, vi phạm nêu trên để người dân yên tâm khi tham gia giao thông.