Chiếc Boeing 737 của hãng hàng không Tatarstan Airlines rời thủ đô Moscow để tới thành phố Kazan - thủ đô nước cộng hòa Tatarstan thuộc liên bang Nga - hôm 17/11. Nó rơi theo phương gần như thẳng đứng trong lúc hạ cánh xuống sân bay thành phố Kazan vào khoảng 19h30 theo giờ địa phương, tức 22h30 cùng ngày theo giờ Hà Nội. Tổng cộng 50 người đã chết trong vụ tai nạn.
Nhân viên cứu hỏa làm việc tại hiện trường vụ tai nạn máy bay Boeing tại thành phố Kazan hôm 17/11. Ảnh: Reuters |
Vladimir Markin, người phát ngôn của Ủy ban Điều tra liên bang Nga, nói rằng các nhà điều tra tin rằng phi công điều khiển chiếc phi cơ xấu số dùng bằng giả là giả thuyết rất đáng quan tâm.
"Một số phi công làm việc cho các hãng hàng không nhỏ tại các nước cộng hòa thuộc liên bang Nga không học lái máy bay một cách chính quy, bài bản. Họ cố gắng lọt vào các hãng hàng không bằng cách sử dụng chứng chỉ lái máy bay giả do các trung tâm đào tạo nhỏ cấp. Viên phi công lái chiếc Boeing 737 gặp nạn hôm 17/11 nhận bằng từ một trung tâm đào tạo nhỏ đã ngừng hoạt động", Vladimir nói.
Rustem Salikhov, cơ trưởng của chiếc máy bay xấu số, từng làm hoa tiêu hàng không. Khi còn sống Rustem khẳng định ông ta từng trải qua khóa huấn luyện để lái máy bay Boeing.
"Song các nhà điều tra nghi ngờ Rustem chưa hề tham gia bất kỳ khóa đào tạo nào như thế", Vladimir nói.
Cơ quan Hàng không liên bang Nga (Rosaviatsiya) thông báo họ sẽ kiểm tra bằng, chứng chỉ của toàn bộ phi công từng học trong những trung tâm đào tạo mà Markin đề xuất để loại những người dùng chứng chỉ giả. Alexander Neradko, giám đốc Rosaviatsiya, thừa nhận rằng các trung tâm đó giúp Nga giải tỏa áp lực của tình trạng thiếu phi công, song một số trung tâm buộc phải ngừng hoạt động do hàng loạt vấn đề tiêu cực trong quá trình đào tạo.
Mỗi tổ lái của các hãng hàng không tại Nga thường gồm 4 người - một hoa tiêu, một kỹ sư và hai phi công. Trong khi đó, mỗi tổ lái máy bay ở phương Tây chỉ gồm hai phi công do các máy bay của họ hiện đại hơn máy bay của Nga.
Nga bắt đầu hứng chịu tình trạng thiếu nhân sự điều khiển máy bay trong vài năm gần đây do hàng loạt phi công, hoa tiêu và kỹ sư từ thời Liên Xô nghỉ hưu, trong khi số lượng hành khách tăng vọt. Để khắc phục tình hình, nhiều trung tâm đào tạo lái máy bay mọc lên để đào tạo hoa tiêu và kỹ sư. Tuy nhiên, dư luận phàn nàn rằng các trung tâm đó chỉ chạy theo lợi nhuận nên họ không quan tâm tới chất lượng và cắt xén nhiều khâu trong quy trình đào tạo.