Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cổ phiếu Sabeco lên mức 318.000 đồng, phá kỷ lục thị trường 10 năm

Cổ phiếu Sabeco (mã SAB) đã lập kỷ lục mới của thị trường với mức giá đóng cửa phiên giao dịch gần nhất ở mức 318.000 đồng/cổ phiếu.

Trong phiên giao dịch cuối tuần, cổ phiếu SAB của Tổng CTCP Bia – Rượu – Nước giải khát Sài Gòn (Sabeco) đã vượt mốc 300.000 đồng/cổ phiếu, đứng ở 318.000 đồng. Đây cũng là mức thị giá cao nhất trên thị trường chứng khoán hiện nay, bỏ xa những cái tên xếp sau như CTD, VCS, VCF, VNM, ROS, WCS, SLS… So với đầu năm, cổ phiếu SAB đã tăng khoảng 55%.

Đà tăng mạnh nhất của mà SAB từ đầu tháng 7, nhưng mức tăng vượt bắt đầu tuần qua. Trong đó, chỉ 2 phiên giao dịch ngày 21-22/11, thị giá SAB đã tăng 27.800 đồng/cổ phiếu. Đóng cửa phiên giao dịch ngày 24/11, cổ phiếu SAB được giao dịch với giá 318.800 đồng/cổ phiếu, mức kỷ lục kể từ khi Sabeco niêm yết trên sàn chứng khoán.

Điều này cũng giúp vốn hóa thị trường của ông lớn ngành bia này đạt trên 204.000 tỷ đồng, tương đương gần 9 tỷ USD.

Đặc biệt, đây cũng là lần đầu tiên sau 10 năm kể từ giai đoạn bong bóng thị trường chứng khoán vào 2007, có một mã cổ phiếu thị giá vượt qua mốc 300.000 đồng/đơn vị.

co phieu bia sai gon anh 1

Sabeco niêm yết hơn 641 triệu cổ phiếu trên sàn chứng khoán từ đầu tháng 12/2016. Ngay từ những phiên giao dịch đầu tiên, SAB đã thuộc nhóm cổ phiếu có thị giá cao trên thị trường, quy mô vốn hóa của công ty cũng luôn nằm trong top 10 doanh nghiệp vốn hóa lớn nhất. Tính đến nay, cổ phiếu SAB đã tăng gấp 3 lần về thị giá.

Đà tăng của SAB diễn ra trong bối cảnh Bộ Công Thương (đơn vị sở hữu vốn tại Sabeco) yêu cầu đơn vị này trình phương án thoái vốn Nhà nước, và dự kiến được thực hiện trong năm nay.

Trong báo cáo mới được Ban chỉ đạo Đổi mới và Phát triển doanh nghiệp đưa ra, Bộ Công Thương dự kiến bán 53,59% vốn tại Sabeco. Sau thoái vốn, tỷ lệ sở hữu của Nhà nước tại doanh nghiệp này sẽ giảm về 36%.

Với việc thoái cùng lúc hơn 53% vốn tại một trong những doanh nghiệp vốn hóa lớn nhất thị trường, đây được coi là thương vụ thoái vốn khổng lồ chỉ xếp sau thương vụ thoái vốn tại Vinamilk.

co phieu bia sai gon anh 2

Bên cạnh thông tin tích cực về việc thoái vốn Nhà nước, cổ phiếu SAB còn hấp dẫn từ thị phần khổng lồ mà doanh nghiệp này sở hữu.

Hiện tại, thị trường bia trong nước chủ yếu nằm trong tay 4 công ty lớn gồm Sabeco, Heineken, Habeco và Carlsberg với hơn 90% thị phần. Trong đó, riêng Sabeco hiện sở hữu gần 41% thị phần tiêu thụ.

Thương vụ thoái vốn Nhà nước tại Sabeco cũng được rất nhiều nhà đầu tư ngoại quan tâm, những đại gia như Heineken, Kirin và Thai Bev... đều thể hiện rõ tham vọng của mình trong thương vụ này.

Nhiều chuyên gia nhận định giá cổ phiếu của Sabeco tăng mạnh ngay sau thông tin Bộ Công Thương sẽ tổ thức các buổi giới thiệu về đợt thoái vốn mới tại Singapore và Anh, và mức leo thang của giá cổ phiếu Sabeco không khó hiểu.

Trong báo cáo mới đây của CTCP Chứng khoán TP.HCM (HSC) về Sabeco, đơn vị này cho biết nhiều đại gia ngoại quan tâm tới Sabeco, nhưng giá đang là vấn đề trong các thỏa thuận.

co phieu bia sai gon anh 3

Cổ phiếu các công ty bia trong khu vực hiện giao dịch với P/E dự phóng 2018 là 22,5 lần, trong khi với mức giá hiện tại, cổ phiếu SAB có P/E dự phóng lên tới 47 lần. Mức định giá này từ thị trường cũng cao hơn rất nhiều so con số 16 lần của Asahi, 21 lần với Carlsberg và 20 lần đối với Heineken.

HSC đánh giá Sabeco là "một tài sản tốt và hiện tại không còn nhiều tài sản tương tự". Mức định giá cao hơn bình quân các công ty cùng ngành trong khu vực là hợp lý đối với nhà đầu tư chiến lược. Tuy nhiên, công ty này cho rằng việc nhà đầu tư chiến lược có chấp nhận mua Sabeco ở mức giá thị trường hiện tại hay không lại là vấn đề khác.

Một số tổ chức nước ngoài trong thời gian gần đây cũng nêu quan điểm mức giá của SAB trên sàn chứng khoán đang quá đắt, nhất là khi so sánh với VNM hoặc các doanh nghiệp cùng ngành bia trên thế giới.

Trong một cuộc trao đổi với Zing.vn vào giữa năm, thời điểm thị giá SAB chỉ trên dưới 200.000 đồng/cổ phiếu, chuyên gia tài chính Nguyễn Trí Hiếu đã nhận định cổ phiếu Sabeco là một trong những mã hiếm hoi có độ an toàn và tăng trưởng ổn định.

Chuyên gia này cũng đưa ra kỳ vọng vào kết quả tăng trưởng của cổ phiếu SAB, khi sở hữu thị phần lớn nhất tại một thị trường có nhu cầu tiêu thụ bia ngày một tăng cao.

Theo nghiên cứu của Bộ Y tế và Tổ chức Y tế thế giới vào năm 2016, mức sử dụng rượu bia ở Việt Nam đang đứng thứ 2 ở khu vực Đông Nam Á, đứng thứ 10 ở châu Á và 29 trên thế giới.

Người Việt đã tiêu thụ khoảng 3,4 tỷ lít bia trong năm qua, tương đương thị trường này được định giá lên tới 3 tỷ USD.

Một người Việt uống 42 lít bia mỗi năm, doanh nghiệp đua giành mỏ vàng Với nhu cầu tiêu thụ bình quân của một người Việt tới 42 lít/năm, bia trở thành thị trường "vàng" cho các doanh nghiệp trong và ngoài nước đầu tư, khai thác.

Chào bán phần vốn Nhà nước tại Sabeco ở Anh và Singapore

Các đợt chào bán vốn Nhà nước tại Sabeco sẽ lần lượt được tổ chức tại Anh và Singapore.


Quang Thắng - Bình Nguyên

Bạn có thể quan tâm