Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cổ phiếu lên đỉnh, công ty liên quan lãnh đạo MSB muốn thoái bớt vốn

Công ty TNL Lease - nơi bà Lê Thị Liên (thành viên HĐQT độc lập MSB) là chủ tịch HĐQT - đăng ký bán ra 8 triệu cổ phiếu MSB, dự tính thu về trên dưới 250 tỷ đồng.

Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB) vừa có thông báo về giao dịch cổ phiếu của cá nhân và tổ chức có liên quan tới người nội bộ của nhà băng.

Trong đó, ngân hàng cho biết Công ty CP Đầu tư và Cho thuê tài sản TNL (TNL Lease) đăng ký bán ra 8 triệu cổ phiếu với mục đích phục vụ nhu cầu tài chính. Thời gian dự kiến diễn ra từ ngày 23/8 đến 8/9 thông qua các giao dịch khớp lệnh trên thị trường chứng khoán.

Theo công bố, TNL Lease là doanh nghiệp có liên quan tới thành viên HĐQT độc lập của ngân hàng là bà Lê Thị Liên. Bà Liên hiện là chủ tịch HĐQT tại công ty chuyên về cho thuê mặt bằng trung tâm thương mại, cao ốc văn phòng này.

Dù cá nhân bà Liên chỉ sở hữu 376.900 cổ phiếu MSB, TNL Lease nắm giữ trên 56,2 triệu cổ phiếu ngân hàng, tương đương hơn 4,78% vốn điều lệ. Nếu giao dịch trên hoàn tất, công ty này sẽ giảm tỷ lệ sở hữu tại MSB xuống còn 4,1%.

Đáng chú ý, việc TNL Lease đăng ký bán cổ phiếu MSB diễn ra trong bối cảnh cổ phiếu này đã tăng hơn 16% chỉ trong vòng 1 tháng gần đây và đang giao dịch ở vùng giá đỉnh từ khi niêm yết.

Co phieu len dinh,  cong ty lien quan lanh dao MSB muon thoai bot von anh 1

Giá cổ phiếu đang giao dịch quanh vùng đỉnh từ khi niêm yết đến nay. Nguồn: Tradingview.

Hiện thị giá MSB giao dịch ở mức trên 31.000 đồng/cổ phiếu, tăng gần 90% từ khi chào sàn HoSE cuối năm 2020. Với giá thị trường hiện nay, giao dịch bán cổ phiếu kể trên có thể mang về cho TNL Lease khoảng 250 tỷ đồng.

TNL Lease là doanh nghiệp chuyên kinh doanh trong lĩnh vực cho thuê mặt bằng trung tâm thương mại, cao ốc văn phòng và mặt bằng bán lẻ, mặt bằng kho bãi… của Tập đoàn TNG Holdings Việt Nam.

Công ty này hiện sở hữu và quản lý, vận hành hàng chục tòa nhà văn phòng, trung tâm thương mại cùng các mặt bằng bán lẻ, mặt bằng kho bãi nhà xưởng tại các khu công nghiệp với tổng diện tích hơn 1,2 triệu m2 mặt sàn, định vị từ trung đến cao cấp.

Theo kế hoạch, TNL Lease dự kiến sẽ cung cấp cho thị trường 3 triệu m2 mặt sàn cho thuê vào năm 2027.

Đáng chú ý, TNG Holdings lại chính là doanh nghiệp nổi tiếng gắn với tên tuổi vợ chồng đại gia Trần Anh Tuấn và Nguyễn Thị Nguyệt Hường. Ông Tuấn hiện là chủ tịch HĐQT MSB.

TNR Holdings là tập đoàn kinh doanh đa ngành nhưng lĩnh vực lớn nhất là bất động sản.

Tập đoàn này hiện sở hữu nhiều dự án lớn khu vực phía Bắc như TNR Tower Hoàn Kiếm, TNR Láng Hạ (Sky City), TNR GoldSilk Complex, TNR GoldSeason… tại Hà Nội. Một số dự án thuộc sở hữu của TNR Holdings tại TP.HCM là TNR Nguyễn Công Trứ (quận 1), TNR The GoldView (quận 4)…

Về phía MSB, nhà băng này đang trong giai đoạn ghi nhận tăng trưởng kết quả kinh doanh tăng mạnh so với giai đoạn trước.

Trong nửa đầu năm đã qua, MSB thu về 3.120 tỷ đồng lãi trước thuế, tăng hơn gấp đôi so với cùng kỳ năm trước và là mức lãi kỷ lục ghi nhận được trong kỳ bán niên. Mức lợi nhuận này cũng hoàn thành tới 95% kế hoạch cả năm của ngân hàng.

Tính đến cuối tháng 6, MSB có tổng tài sản đạt 183.100 tỷ đồng, tăng 3,6% so với đầu năm. Trong đó, dư nợ cho vay khách hàng tăng 15,2%, đạt gần 91.400 tỷ và tiền gửi khách hàng giảm 1,7%, đạt 86.000 tỷ đồng.

MSB muốn bán đứt công ty tài chính FC COM

Kế hoạch ban đầu của ngân hàng là ưu tiên bán 50% vốn FC COM với định giá khoảng 1.800-1.900 tỷ đồng. Tuy nhiên, ngân hàng cho biết sẽ bán đứt 100% vốn cho đối tác phù hợp.

MSB chia cổ tức 30%, tăng vốn lên 15.275 tỷ đồng

Hội đồng Quản trị Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB) đã công bố nghị quyết về việc tăng vốn điều lệ thông qua trả cổ tức bằng cổ phiếu với tỷ lệ 30%.

Quang Thắng

Bạn có thể quan tâm