Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cổ phiếu lao dốc, lãnh đạo doanh nghiệp vung trăm tỷ đỡ giá

Một số cá nhân dự kiến chi trăm tỷ đồng để đỡ giá cổ phiếu đang lao dốc, cam kết đầu tư dài hạn vào doanh nghiệp trước nhiều thông tin tiêu cực.

Thị trường chứng khoán gần đây biến động khá xấu khiến nhiều cổ phiếu giảm sâu, chưa kể một số mã chứng khoán còn chịu thiệt hại nặng nề bởi các thông tin tiêu cực hoặc tin đồn thất thiệt.

Gần đây nhất, Chủ tịch Tập đoàn Quản lý Tài sản Trí Việt (Mã: TVC) - ông Phạm Thanh Tùng - thông báo đăng ký mua 10 triệu cổ phiếu TVC để đầu tư dài hạn.

Nếu gom thành công thì khối lượng sở hữu của vị này sẽ tăng lên thành 14,7 triệu cổ phiếu, tương đương với 12,39% vốn và cũng trở thành cổ đông lớn nhất tại tập đoàn. Thời gian giao dịch từ 27/4 đến 12/5.

Ngay sau đó ông Tùng cũng tiếp tục đăng ký mua 5 triệu cổ phiếu TVB của Chứng khoán Trí Việt, với mục đích đầu tư tài chính. Ông cũng đang là chủ tịch của công ty chứng khoán này.

Khi giao dịch được hoàn tất, tổng sở hữu của lãnh đạo doanh nghiệp sẽ tăng mạnh lên 61,6 triệu cổ phiếu với tỷ lệ 54,97% và vẫn là cổ đông lớn nhất tại TVB.

Động thái mua vào mạnh của ông Tùng diễn ra khi cổ phiếu TVB và TVC bị bán tháo vì thông tin Tổng giám đốc Chứng khoán Trí Việt Đỗ Đức Nam bị bắt với cáo buộc thao túng thị trường chứng khoán.

Do gia,  chi tien ty,  gom co phieu anh 1

Bộ đôi cổ phiếu TVB, TVC lao dốc sau thông tin tiêu cực. Đồ thị: TradingView.

Trong đó, TVB đã giảm sàn 5 phiên liên tiếp về 11.350 đồng, mất hơn 40% giá trị kể từ đầu tháng 4 đến nay. Riêng TVC cũng lao thẳng đứng khi mất phân nửa giá trị về 10.500 đồng.

Tuy nhiên điều tích cực là bộ đôi cổ phiếu này đã có thanh khoản trở lại và có lúc thoát giá sàn. Tạm tính với thị giá hiện tại, số tiền ông Tùng dự chi hơn 160 tỷ đồng.

Liên quan đến vụ việc bắt tổng giám đốc, Chứng khoán Trí Việt nêu rõ sự việc chỉ là hành vi của cá nhân ông Nam. Điều này không tác động hoặc làm thay đổi các định hướng trong kinh doanh của doanh nghiệp.

Trước đó, Tổng giám đốc Tập đoàn Gelex (Mã: GEX) - ông Nguyễn Văn Tuấn cũng có thông báo đăng ký mua 10 triệu cổ phiếu GEX trong thời gian từ 25/4 đến 25/5.

Nếu hoàn tất giao dịch trên, lãnh đạo tập đoàn sẽ nâng tổng sở hữu lên thành 202,2 triệu đơn vị (tương đương tỷ lệ 23,75%) và là cổ đông cá nhân lớn nhất.

Giao dịch này diễn ra giữa lúc cổ phiếu GEX cũng liên tục lao dốc vì những tin đồn xoay quanh doanh nghiệp và lãnh đạo. Trong phiên 20/4, cổ phiếu này giảm sàn về 27.700 đồng/cổ phiếu, mất gần 30% giá trị kể từ tháng 4.

Tuy nhiên sau thông tin lãnh đạo doanh nghiệp muốn tăng sở hữu đã giúp GEX có sự hồi phục đáng kể với 2 phiên trong sắc xanh, tăng lại 6,5% đạt 29.500 đồng. Tạm tính số tiền ông Tuấn chi ra 295 tỷ đồng.

Liên quan đến tin đồn, Gelex cũng lên tiếng khẳng định mọi hoạt động của doanh nghiệp diễn ra bình thường. Công ty cho biết "phản đối kịch liệt" những hành vi đưa tin không đúng sự thật, chưa được kiểm chứng gây mất an ninh, an toàn thị trường.

Hay như ông Lương Trí Thìn - Chủ tịch Tập đoàn Đất Xanh (Mã: DXG) thông báo đăng ký mua thêm 5 triệu cổ phiếu DXG (khoảng 163 tỷ đồng). Dự kiến khi hoàn tất sẽ nâng tổng sở hữu lên gần 105 triệu cổ phiếu, tương đương tỷ lệ 18,04% vốn điều lệ tập đoàn.

Động thái mua cổ phiếu đến một ngày sau thông tin ông Thìn tuyên bố từ nhiệm chức vụ thành viên HĐQT công ty Đất Xanh Services - một công ty con của tập đoàn.

Doanh nghiệp cho biết thị trường đã có một số thông tin không chính xác, gây hiểu nhầm về công tác nhân sự. Theo đó, ông Thìn rút lui khỏi Đất Xanh Services là để giảm kiêm nhiệm và tập trung hơn vai trò định hướng ở tập đoàn mẹ.

Một giao dịch khác là ông Phạm Văn Thành, Thành viên HĐQT Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam (GVR) đăng ký mua 130.000 cổ phiếu từ 26/4 đến 25/5.

Cổ phiếu GVR cũng đang trong chuỗi lao dốc mạnh về 29.500 đồng, tức giảm hơn 20% chỉ trong 4 phiên gần nhất. Với thị giá này, ông Thành dự chi gần 4 tỷ đồng.

Tổng giám đốc Chứng khoán Trí Việt bị miễn nhiệm

Sau khi ông Đỗ Đức Nam bị khởi tố vì tội thao túng thị trường chứng khoán, HĐQT Chứng khoán Trí Việt đã có quyết định miễn nhiệm chức danh tổng giám đốc với nhân sự này.

Huy Lê

Bạn có thể quan tâm