Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

CZ, Elon Musk, Jeff Bezos thiệt hại hàng trăm tỷ USD

CZ, Elon Musk, Jeff Bezos là những người chịu thiệt hại nặng nề nhất trong bối cảnh thị trường bấp bênh, lạm phát tăng cao.

Theo bảng xếp hạng Chỉ số tỷ phú Bloomberg, giá trị tài sản ròng của các đại gia công nghệ hàng đầu cũng "bốc hơi" hàng trăm tỷ USD giữa bối cảnh Mỹ đang tiến gần hơn đến bờ vực suy thoái, lạm phát tăng vọt.

Cụ thể, khối tài sản của Changpeng Zhao, CEO sàn giao dịch tiền mã hóa Binance, giảm sâu nhất với 85,6 tỷ USD, chỉ còn 10,2 tỷ USD.

3 tỷ phú công nghệ lớn khác là CEO Tesla Elon Musk, nhà sáng lập Amazon Jeff Bezos và CEO Meta Mark Zuckerberg cũng chứng kiến khối tài sản của mình sụt giảm hơn 200 tỷ USD. Tính từ đầu năm 2022 đến nay, tài sản của người đàn ông giàu nhất thế giới, Elon Musk, đã "bốc hơi" khoảng 73,2 tỷ USD.

Ty phu cong nghe mat 200 ty USD anh 1

Người giàu nhất thế giới cũng không thoát khỏi tình trạng sụt giảm tài sản. Ảnh: Getty Images.

Trước đó, nhờ sở hữu cổ phần của Tesla, khối tài sản ròng của ông đạt mức cao nhất là 340 tỷ USD nhưng đã nhanh chóng giảm xuống còn 201 tỷ USD vào tháng trước. Đến thời điểm hiện tại, con số này chỉ còn 197,1 tỷ USD. Dù vậy, vị tỷ phú Nam Phi này vẫn là người giàu nhất thế giới.

Ngoài ra, tài sản của Jeff Bezos và Mark Zuckerberg đã giảm lần lượt 65,3 tỷ USD64,4 tỷ USD so với năm ngoái.

Theo Bloomberg, sau khi trải qua thời kỳ tăng trưởng mạnh mẽ suốt đại dịch Covid-19, giá cổ phiếu công nghệ hiện đua nhau lao dốc do chuyển dịch cơ cấu thị trường và lạm phát tăng cao. Thậm chí, một số nhà đầu tư còn cho rằng kỷ nguyên thống trị của nhóm cổ phiếu công nghệ kéo dài hàng thập kỷ trên thị trường sắp sửa kết thúc.

Cụ thể, vào ngày 10/5, cổ phiếu Amazon giao dịch thấp hơn 40% so với vùng đỉnh 3,773 USD/cổ phiếu được thiết lập vào tháng 7/2021. Trước đó, hồi cuối tháng 4, giá cổ phiếu của hãng còn giảm mạnh 11% sau khi có báo cáo doanh thu quý I/2022 thấp nhất trong suốt 7 năm qua.

Ty phu cong nghe mat 200 ty USD anh 2

Sau đại dịch Covid-19, hoạt động kinh doanh bán lẻ chủ chốt của Amazon đã bị đình trệ do hàng loạt hoạt động mua sắm trực tuyến giảm dần. Ảnh: Getty Images.

Bên cạnh đó, Meta, công ty mẹ của Facebook, mới đây đã phải điều chỉnh kế hoạch tuyển dụng của mình do tốc độ tăng trưởng thấp, cổ phiếu giảm đến 40% từ tháng 11/2021. Cụ thể, tập đoàn sẽ ngừng tuyển kỹ sư mới vào nghề và hạn chế kỹ sư tầm trung đến cao cấp.

Trước đó, cũng theo chỉ số tỷ phú Bloomberg, khối tài sản ròng của 500 người giàu nhất thế giới đã “bốc hơi” 1.400 tỷ USD chỉ trong nửa đầu năm 2022. Đặc biệt, 206 tỷ USD giá trị tài sản đã bị thổi bay trong ngày 13/6 vừa qua.

Tình hình này hoàn toàn trái ngược với năm ngoái, khi thị trường tăng trưởng mạnh đã khiến số lượng người có giá trị tài sản ròng cao tăng 8%, theo báo cáo của Capgemini World Wealth được công bố hôm 14/6. Theo Bloomberg, nguyên nhân của tình trạng này là do thị trường tài chính toàn cầu chịu áp lực của lãi suất cao và nỗi lo lạm phát.

Nhiều sếp công nghệ tụ họp tại 'trại hè tỷ phú'

Hội nghị thường niên Sun Valley hội tụ nhiều gương mặt đình đám trong làng công nghệ như Elon Musk, Mark Zuckerberg hay Bill Gates.

Elon Musk than phiền vì bị mạo danh trên YouTube

Xuất hiện trong các video lừa đảo tặng tiền mã hóa, tỷ phú Elon Musk cho rằng YouTube dường như không thể chấm dứt tình trạng này.

Thúy Liên

Bạn có thể quan tâm