Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cổ phiếu giảm hơn 70%, công ty bất động sản vẫn chia cổ tức tiền mặt

Tài chính Hoàng Huy vừa thông qua kế hoạch tạm ứng cổ tức tiền mặt năm 2022 với tỷ lệ 12%, tương đương với việc cổ đông sở hữu một cổ phiếu TCH sẽ nhận về 1.200 đồng.

Công ty CP Đầu tư Dịch vụ Tài chính Hoàng Huy (TCH) vừa công bố biên bản kiểm phiếu ngày 7/11 về việc lấy ý kiến cổ đông bằng văn bản. Theo đó, doanh nghiệp này đã chính thức thông qua kế hoạch tạm ứng cổ tức tiền mặt cho năm tài chính 2022 với tỷ lệ tối đa 12% (cổ đông sở hữu một cổ phiếu được nhận 1.200 đồng).

Với hơn 668 triệu cổ phiếu đang lưu hành trên thị trường, dự kiến số tiền công ty này phải chi ra để trả cổ tức đợt này vào khoảng trên 800 tỷ đồng. Thời gian thực hiện dự kiến trong năm nay.

Việc chi trả cổ tức sẽ được thực hiện dưới hình thức chuyển khoản vào tài khoản lưu ký tại các công ty chứng khoán của cổ đông nếu cổ phiếu đã lưu ký hoặc nhận tiền mặt tại trụ sở công ty nếu cổ phiếu chưa lưu ký.

Hiện tại, cổ đông lớn nhất tại Tài chính Hoàng Huy là ông Đỗ Hữu Hạ, Chủ tịch HĐQT công ty, với tỷ lệ sở hữu 39,23% vốn, tương đương hơn 262,1 triệu cổ phiếu TCH. Bên cạnh đó, bà Nguyễn Thị Hà, Thành viên HĐQT, đồng thời là vợ ông Hạ cũng nắm giữ hơn 32,6 triệu cổ phiếu doanh nghiệp này, tương đương 4,89% vốn.

Như vậy, với tỷ lệ chia cổ tức tiền mặt 12% kể trên, vợ chồng vị đại gia Hải Phòng này có thể nhận về hơn 350 tỷ đồng từ Tài chính Hoàng Huy.

hoang huy chia co tuc anh 1

Diễn biến giá cổ phiếu TCH đã giảm hơn 70% từ đầu năm đến nay. Nguồn: Tradingview.

Đáng chú ý, tỷ lệ chia cổ tức tiền mặt kể trên là mức cao nhất mà Tài chính Hoàng Huy thực hiện chi trả cho cổ đông trong khoảng 6 năm trở lại đây. Đặc biệt hơn, động thái chia cổ tức tiền mặt này của công ty diễn ra trong bối cảnh thị giá cổ phiếu TCH đã giảm rất mạnh từ đầu năm đến nay.

Từ vùng giá trên 26.000 đồng/cổ phiếu hồi đầu năm, hiện TCH chỉ còn được giao dịch ở mức trên dưới 7.000 đồng/cổ phiếu, tương đương mức giảm ròng hơn 70%.

Trong báo cáo tài chính quý III mới công bố, doanh nghiệp của đại gia đất cảng Đỗ Hữu Hạ cũng có quý thua lỗ đầu tiên kể từ khi niêm yết với mức lỗ sau thuế 28 tỷ đồng. Trong đó, lỗ thuộc về cổ đông công ty mẹ là gần 58 tỷ đồng do hụt thu từ mảng ôtô và bất động sản.

Tập đoàn Hoàng Huy của ông Đỗ Hữu Hạ được thành lập từ năm 1995. Ban đầu doanh nghiệp này hoạt động trong lĩnh vực làm tổng đại lý cho Tập đoàn Dongfeng (Trung Quốc) cung cấp dòng xe ben, xe tải tại thị trường Việt Nam. Tiếp đến là phân phối độc quyền dòng xe đầu kéo của hàng Navistar Hoa Kỳ.

Năm 2016, Hoàng Huy lấn sân sang lĩnh vực bất động sản, hiện sở hữu nhiều dự án tại Hải Phòng và Hà Nội.

Độc giả có thể tìm thêm nhiều câu chuyện truyền cảm hứng về những gương doanh nhân thành công, kinh nghiệm điều hành doanh nghiệp và những kiến thức mới mẻ thời đại 4.0 ở tuyển tập sách của Zing tại Tủ sách kinh tế.

Tôn Hoa Sen sắp tăng vốn thêm 1.000 tỷ đồng

Công ty sản xuất tôn thép sẽ chia cổ tức cho cổ đông theo tỷ lệ 20%, qua đó nâng vốn điều lệ lên sát mốc 6.000 tỷ đồng.

Lợi nhuận nhiều doanh nghiệp đi lùi vì tỷ giá

Tỷ giá USD/VNĐ tăng cao đã khiến nhóm doanh nghiệp có nợ vay bằng USD lớn chịu ảnh hưởng. Trong đó, nhóm chịu tác động nhiều nhất chủ yếu tập trung trong cấp phát điện.

Thanh Thương

Bạn có thể quan tâm