Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cổ phiếu bất động sản bùng nổ phiên đầu tuần

Thị trường có phiên tăng điểm tốt nhất kể từ đầu năm với dòng tiền chảy mạnh vào cổ phiếu bất động sản, từ đó lan rộng sang các nhóm ngành khác.

Thị trường chứng khoán vừa có phiên khởi động tuần mới tích cực khi dòng tiền bất ngờ tăng mạnh đẩy chỉ số nhảy vọt, nhất là sức hút ở nhóm cổ phiếu bất động sản từ đó giúp đà tăng lan rộng ra các nhóm ngành khác.

Trong phiên hôm nay, hàng loạt cổ phiếu địa ốc đã nhận được dòng tiền lớn và bứt phá ngay từ đầu phiên, từ đó tạo tâm lý tích cực cho toàn thị trường, đẩy VN-Index ngày càng mở rộng điểm số về cuối phiên giao dịch.

Đáng kể nhất là nhà phát triển bất động sản đầu ngành Vinhomes (VHM) có thời điểm chạm giá trần trước khi điều chỉnh còn tăng 4,4%, đạt 45.200 đồng/cổ phiếu, đây cũng là mã có tác động tốt nhất lên chỉ số chung của thị trường hôm nay.

Bên cạnh đó, những cổ phiếu địa ốc lớn khác như Novaland (NVL), Phát Đạt (PDR), DIC Corp (DIG), Tập đoàn CEO (CEO), Hoàng Huy (TCH), Đất Xanh (DXG)... đều kết phiên trong sắc tím với dư mua trần hàng triệu cổ phiếu.

Những mã có vốn hóa nhỏ hơn như Hoàng Quân (HQC), Victory Capital (PTL), Long Giang (LGL), Đầu tư LDG (LDG), Đức Long Gia Lai (DLG), TTC Land (SCR), Nam Hà Nội (NHA)... cũng kết phiên tại mức giá cao nhất.

chung khoan,  VN-Index,  dau tu anh 1

Nhà đầu tư tranh mua cổ phiếu bất động sản phiên đầu tuần 20/2. Bảng giá: SSI.

Cổ phiếu bất động sản giao dịch ấn tượng sau khi “thẩm thấu” kỳ vọng từ cuộc họp cuối tuần vừa qua của Chính phủ với các ban ngành, doanh nghiệp lớn nhằm tháo gỡ khó và thúc đẩy thị trường phát triển an toàn, lành mạnh, bền vững.

Nhà đầu tư kỳ vọng lớn về các giải pháp tháo gỡ khó khăn sau hội nghị này. Chẳng hạn như đề xuất gói tín dụng 110.000 tỷ đồng theo phương thức tái cấp vốn, gói tín dụng 120.000 tỷ đồng với lãi suất ưu đãi cho vay cả người xây dựng và người mua nhà ở xã hội, đề xuất về sửa đổi Nghị định 65, tháo gỡ vướng mắc pháp lý...

Đà bứt phá của nhóm cổ phiếu bất động sản như "mồi lửa" giúp dòng tiền chảy mạnh vào các nhóm ngành khác, đáng kể như cổ phiếu chứng khoán, ngân hàng, thép, bán lẻ, dầu khí, thủy sản...

Sắc tím hiện diện trên hàng loạt cổ phiếu chứng khoán, từ nhóm đầu ngành như VND, HCM, VCI đến vốn hóa nhỏ hơn là APS, FTS, CTS, BSI, APG với kỳ vọng thanh khoản thị trường có thể bùng nổ trở lại.

Không có sắc tím nhưng cổ phiếu ngân hàng cũng đóng góp rất tích cực cho chỉ số chung toàn thị trường, với mức tăng mạnh 3,1% của BIDV (BID) hay VPBank (VPB) tăng 5,8%, Sacombank (STB) tăng 5,3%, MBB tăng 4,4% giá trị trong phiên đầu tuần.

chung khoan,  VN-Index,  dau tu anh 2

Top cổ phiếu có tác động lớn nhất tới chỉ số VN-Index phiên 20/2. Nguồn: FireAnt.

Trong khi đó, chiều tác động tiêu cực không quá lớn ở một số cổ phiếu riêng lẻ như PGV của EVNGenco3, TRA của Công ty đông dược Traphaco, CVT của vật liệu CMC, STG của hãng logistics Sotrans...

Trái ngược với xu hướng ảm đạm cuối tuần trước, dòng tiền bất ngờ được kích hoạt để đẩy sự sôi động lên cao với tổng giá trị đạt 13.679 tỷ đồng. Riêng giao dịch tại sàn HoSE chiếm 11.705 tỷ đồng, tăng đến 52% so với phiên cuối tuần trước.

Dòng tiền cũng cho thấy sự tự tin của nhà đầu tư nội và sự hạ nhiệt của dòng tiền ngoại. Trong đó, khối ngoại trên sàn HoSE tiếp tục có phiên bán ròng thứ 4 liên tiếp với giá trị hơn 90 tỷ đồng.

Tâm lý tích cực còn thể hiện về mặt chỉ số khi VN-Index kết phiên tăng 27,38 điểm (2,58%) lên mức 1.086,69 điểm, đây là mức tăng mạnh nhất kể từ ngày 3/1 đến nay.

Bộ chỉ số đại diện sàn Hà Nội cũng tăng 5,88 điểm (2,8%) lên 215,83 điểm với HNX-Index, nhưng UPCoM-Index lại bất ngờ giảm 0,14% về 78,83 điểm.

Công ty chứng khoán lo dòng tiền thấp

Các đơn vị phân tích đều cho rằng thị trường vẫn còn rủi ro giảm điểm và thanh khoản thấp, nhà đầu tư có thể cân nhắc hạ tỷ trọng cổ phiếu.

Độc giả Zing có thể tìm đọc thêm các cuốn sách hay về kinh tế tại Tủ sách kiến thức kinh tế. Các cuốn sách cung cấp cho độc giả nhiều kiến thức về kinh tế vĩ mô, chứng khoán, bất động sản, lạm phát, các cuộc suy thoái từng xảy ra, kinh nghiệm quản lý chi tiêu...

Huy Lê

Bạn có thể quan tâm